เกิดอะไรขึ้นกับ “เด็กปีศาจ” ในเรซแรกที่อารากอน

มาช้าหน่อยแต่ขออนุญาตเสริมข้อมูลให้ชาว MTF เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ “เด็กปีศาจ”ฟาบิโอ ควอตาราโร่ นักบิดลุ้นแชมป์โลกโมโต จีพีของยามาฮ่า เปโตรนาส ในเรซแรกที่อารากอนเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว

ควอลิฟายโพลโพซิชั่น แข่งจริงอันดับ 18 หน้าตาเฉย !!!!

เจ้าตัวเปิดเผยว่าเกิดจากความดันลมยางที่ล้อหน้านั้นเพิ่มขึ้น จนไม่สามารถขี่ได้ ไม่สามารถเบรกได้ ไม่สามารถเลี้ยวรถได้เลย ทำให้เวลาที่ทำได้ตอนควอลิฟายนั้นไม่เกิดประโยชน์ใดใด แข่งจริงเก็บแต้มไม่ได้และเสียตำแหน่งจ่าฝูงไปโดยละม่อม

อธิบายตรงนี้ก่อนว่า คำว่าขี่ไม่ได้ เลี้ยวไม่ได้ เบรกไม่ได้นั้น ไม่ได้หมายความว่า Yamaha M1 ของควอตาราโร่ขี่ขี่อยู่กลายเป็นรถดินน้ำมันดอกครับท่าน แต่หมายถึงว่ามันไม่สามารถขับได้อย่างเต็มที่ ตามเซ็ทติ้งที่ทีมเซ็ทให้ก่อนออกจากพิท เพราะรถแข่งระดับโมโต จีพี ขยับเพียงเสี้ยวมิลเดียวในการเซ็ทติ้งก็เห็นผลที่ชี้ชัยชนะหรือความพ่ายแพ้ได้เลย

ประโยคทองอย่างหนึ่งที่นำมาวิเคราะห์ก็คือ รถของควอตาราโร่ขับได้ดีใน 3 รอบแรก จากนั้นเมื่อแรงดันลมยางหน้าเพิ่มขึ้นเค้าก็ไม่สามารถขี่ได้ตามที่เคยทำได้อีกเลย นั่นจดเอาไว้บนฝ่ามือก่อนเลยนะครับว่า “ความร้อน” มีส่วนเกี่ยวแล้ว

วันนั้นเรซจริง ควอตาราโร่ใช้ยางหน้าแบบมีเดียม(ขอเจาะไปที่ล้อหน้าเลยเพราะแกมีปัญหาล้อหน้า/ทำไมแอ๊ดใช้คำว่าล้อไม่ใช้คำว่ายาง อ่านต่อใจเย็นๆ นะจ๊ะ) แต่ไปดูข้อมูลยางที่ควอตาราโร่ใช้ในการซ้อมและควอลิฟายก่อนที่จะถึงการแข่งขันจริง มีดังนี้

FP1 : ยางซอฟท์ใหม่
FP2 : ยางซอฟท์ใหม่
FP3 : ยางซอฟท์ใช้แล้ว 8 รอบ
FP4 : ยางซอฟท์ใหม่
Q2 : ยางซอฟท์ใหม่
WUP : ยางซอฟท์ใช้แล้ว 7 รอบ
.
.
.
RACE : ยางมีเดียมใหม่ ห๊ะ

ข้อมูลการใช้ยางในเรซวันนั้น ซึ่งควอตาราโร่เลือกตามนักแข่งคนอื่นๆ ที่จิ้มไปที่มีเดียมล้อหน้าซะส่วนใหญ่

ข้อมูลการใช้ยางของควอตาราโร่ในวีคเอนท์แรกที่อารากอน(ล้อหน้าช่องซ้าย)

จะพบว่าการซ้อม การควอลิฟายของควตาราโร่นั้น วิ่ง ด้วยยางซอฟท์ที่ล้อหน้าทั้งหมด นั่นหมายความว่าเซ็ทติ้งของรถที่ควอตาราโณ่ขับคือการเซ็ทด้วยยางซอฟท์ที่ล้อหน้า โอเคว่าการเลื่อนเวลาแข่งไปเป็นชั่วโมงเพื่อให้แทร็คร้อนขึ้นนั้น ควอตาราโร่เลือกยางมีเดียมเพื่อให้มีความทนขึ้น แต่นั้นมันขัดกับฟิลลิ่งความรู้สึกที่เจ้าตัวขับในทุกโปรแกรมที่นี่ และอุณภูมิจะมีผล

อ่านถึงตรงนี้ ต๊ะไว้อีกนะครับเรื่องของ ความร้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเลื่อนเวลา

ยางมีเดียมต้องใช้อุณหูมิในการอุ่นยางด้วยผ้าห่มไฟฟ้าแตกต่างจากยางซอฟท์ ยางรถแข่งของควอตาราโร่นั่นอุ่นจนได้ที่และใช้ได้เลยในรอบแรก แต่พอวิ่งสองสามรอบความร้อนและแรงดันมันเพิ่มขึ้น ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องผิดปกติ มันคือเรื่องที่จะเกิดขึ้นอยู่แล้วกับยางมีเดียม แต่มันเกิดปัญหากับควอตาราโร่เพราะเค้าวิ่งด้วยยางซอฟท์มาตลอด เซ็ทรถด้วยยางซอฟท์มาตลอด พอมาวิ่งกับยางอีกแบบ เซ็ทอีกแบบ มันเลยไปไม่เป็นอย่างที่เห็น

นี่คือประเด็นแรก สาเหตุต่อมาอีกหนึ่งอย่างที่ว่ากันว่า เป็นตัวเร่งความร้อนให้กับล้อ ซึ่งมันไปเป็นตัวผลักดันลมยางให้มีแรงดันมากขึ้นก็คือ ยามาฮ่านั้นได้ออกแบบการ์ดครอบจานดิสเบรกคาร์บอนเอาไว้ เพื่อให้สามารถใช้เบรกคาร์บอนได้ขณะที่ฝนตกหรืออุฯหภูมิเย็น การ์ดครอบนี้จะกันไม่ให้อากาศนั้นปะทะดิสเบรกมากนัก เพื่อให้มันอุ่นในระดับทำการ การ์ดนี้ครอบรับลูกกับบังโคลนหน้าพอดี ทำให้มันตัดพื้นที่ลมส่วนหนึ่งที่จะปะทะขอบล้อด้านบนด้วย

การ์ดครอบดิสเบรค/ล้อ ที่ปกติจะมีการเจาะรูรับลมเอาไว้

ในการแข่งขันที่ควอตาราโร่ปิดรูรับลมเพื่อระบายอากาศไว้ส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ดี เจ้าการ์ดที่ว่านี้ยามาฮ่ายังมีการเจาะรูด้านหน้าเรียงกันเอาไว้หลายรูเลย เพื่อให้ลมสามารถเข้าไปเป่าด้านในได้ กันความร้อนทะลุขีดจำกัด อันจะส่งผลให้เบรกหาย ล้อร้อน ยางร้อน ยางสึก หรือความดันเพิ่ม

เกิดอะไรขึ้นรู้มั้ยครับ ในเรซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ควอตาราโร่ที่ต้องลงแข่งในเรซยาวๆ ใช้เบรกหนัก ใช้ยางมีเดียมที่พอร้อนมันจะแข็งขึ้นกว่าซอฟท์ แกใช้พลาสเตอร์เทปที่เป็นสีเงินๆ มาแปะทับรูที่การ์ดครอบจานเบรคหน้าไว้ ซึ่งนั่นหมายความว่าตลอดทั้งเรซ รูระบายอากาศที่ล้อหน้าซึ่งยามาฮ่าออกแบบไว้ ไม่ได้ถูกใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ความร้อนสะสมที่ขอบล้อ จานเบรก ว่ากันว่ามันเป็นหนึ่งในตัวเร่งชั้นดีที่เพิ่มความดันให้แก่ลมยางของควอตาราโร่ จนท้ายที่สุดเค้าก็ไม่สามารถขี่ได้ดังที่เห็น นี่คือที่มาที่เกิดขึ้นกับเด็กปีศาจที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ ว่า แรงดันยางมันมากเกินไปแบบขี่ไม่ได้เกิดมาจากอะไรกันแน่

ดังนั้นมันจึงไม่ใช่การหาข้ออ้างของเจ้าตัว แต่มันเกิดขึ้นจากการกล้าเสี่ยงเลือกยางที่ผิดกับความคุ้นเคยที่ซ้อมมาตลอด และยางนั้นที่เลือกมาโชคร้ายเมื่อมีตัวแปรทำให้ผลของการขับขี่นั้นเพี้ยนไปในทางลบมากกว่าเดิม

พอละ เหนื่อย !!!
#อย่าเชื่อผมผมเดาเอา

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar