ทำไม "เดอะด็อคเตอร์"วาเลนติโน่ รอสซี่ ได้สัญญาใหม่แค่ 1 ปี ?

“เดอะด็อคเตอร์”วาเลนติโน่ รอสซี่ ตำนานแชมป์โลก 9 สมัยชาวอิตาเลี่ยนของยามาฮ่าทีม ล่าสุดเจ้าตัวบรรลุสัญญาในการลงขับโมโต จีพีฤดูกาลหน้า(ปี 2021)เรียบร้อยแล้วในสังกัด เปโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ทีของราสลัน ราซาลี่ ระยะของสัญญานั้นเซ็นต์กันเพียวๆ 1 ปีทั้งๆ ที่ข่าวลือก่อนหน้านี้จะได้ 2 ขวบปีแถมออฟชั่นมากมายและส่วนใหญ่นักแข่งระดับอ๋องก็ลงนามกัน 2 ปีตลอดมิใช่หรือ.....รอสซี่ไม่ดีพอหรืออย่างไร ?

ความจริงสอดไส้ที่มาของเรื่องนี้มีดังนี้

ทีมแข่งโมโต จีพีแต่ละทีมนั้น จะดีลเพื่อถือโควต้าการทำทีมกับดอร์น่าครั้งละ 5 ปี(ใครที่ถือสิทธิ์ 5 ปีนี้แล้วโอนโควต้าต่อให้กับเจ้าอื่นทำแทนในระหว่างระยะเวลานี้ก็ได้ เช่นกรณีของ VDS กับเปโตรนาส) และสัญญา 5 ปีฉบับปัจจุบันนั้นจะหมดลงในสิ้นฤดูกาลแข่งขันหน้าคือปี 2021 แล้วทีมหรือกลุ่มคนใหนที่สนใจจะมาดีลกับดอร์น่าเพื่อทำทีมอีก 5 ปี คือปี 2022 – 2026

การดีลโควต้าการทำทีมใหม่ในปี 2022 – 2026 เปโตรนาสยังไม่ได้มีการทำข้อตกลงนี้กับดอร์น่า และในส่วนของเปโตรนาสเองอีกมิติหนึ่งก็ยังไม่ได้ทำข้อตกลงกับยามาฮ่าด้วย  ดังนั้นการทำทีมอย่างเป็นทางการ ณ เวลานี้ ย้ำว่า ณ เวลานี้ของเปโตรนาสคือถึงสิ้นปี 2021 เท่านั้น ทำให้พวกเค้าไม่สามารถดีลหรือทำข้อตกลงใดใดกับนักแข่งเลยระยะเวลาดังกล่าวได้  เพราะมันไม่ถูกต้องตามกฎนั่นเอง

นอกจากนี้แล้วในส่วนตัวของวาเลนติโน่ รอสซี่เอง ยังต้องการประเมินศักยภาพในการแข่งขันของตัวเองแบบปีต่อปีอีกด้วย กระนั้นหลังปี 2021  น่าสนใจไม่น้อยที่แฟนๆ อาจจะได้เห็นเหล้าเก่าในขวดใหม่กันหลายขวด ทีมรองของทีมที่ยกระดับขึ้นาในช่วงหลัง หรือทีมน้องใหม่สดสด ก็  เป็น ได้

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar