ทริคโมโต จีพี : จุดแข็งเด็กปีศาจ ทำไมผุดผาดในพรีเมียร์คลาสกับ YZR M1

“เด็กปีศาจ”ฟาบิโอ ควอตาราโร่ นักแข่งที่เป็นหลักฐานว่า ไม่จำเป็นต้องคว้าแชมป์โลกโมโต 3 หรือเป็นเทพในโมโต 2 แต่ก็สามารถระเบิดฟอร์มในการแข่งขันรุ่นพรีเมียร์คลาสอย่างโมโต จีพีได้ หากว่าได้รถที่เหมาะสม ทีมงานที่เข้าใจ สื่อสารกันได้ และสไตล์สการขี่ที่ลงล็อค

ควอตาราโร่แม้นไม่ชนะในปีแรกของเค้าเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ถือได้ว่าแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวสำหรับยังบลัดสายเลือดเฟร้นช์คนนี้ และโมโต จีพี 2020 นี้ก็สถาปณาตัวเองขึ้นมาเป็นนักแข่งลุ้นแชมป์โลกเรียบร้อย ตอนนี้ยืนตระหง่านอยู่ที่จ่าฝูงในตารางคะแนนสะสม แม้นว่าฟอร์มล่าสุดจะไม่ค่อยร้อนแรงนักแต่ 2 เรซถัดไปที่มิซาโน่ เป็นอีกสนามที่เชื่อมือได้สำหรับควอตาราโร่ ดังนั้นฟอร์มปีศาจน่าจะประทับร่างอีกครั้ง

อะไรที่ทำให้ควอตาราโร่เร็วทันทีในโมโต จีพีและขี่ได้เหนือกว่าดาวบิดส้อมเสียงคนอื่นๆ ???

มาเวอร์ริค วิญญาเลส นักแข่งที่เร็วฟ้าผ่าอีกคนกับเจ้า Yamaha YZR M1 และเป็นกำลังหลักของยามาฮ่า เปิดเผยในทิศทางเดียวกันกับนักแข่งยามาฮ่าคนอื่นๆ ว่า สิ่งที่ควอตาราโร่ทำได้ยอดเยี่ยมกว่านักแข่งทีมยามาฮ่า ก็คือการใช้เบรค การหยุดเจ้า M1 นั่นเอง

การใช้เบรคอย่างยอดเยี่ยม คือจุดแข็งของควอตาราโร่ตามทัศนะของวิญญาเลส

สื่อบางสำนักยกย่องว่า ควอตาราโร่มีกลิ่นของ “เจ้าอมยิ้ม”ฆอเก้ โรเลนโซ่ เทพเจ้ารถรางบนรถแข่งยามาฮ่า คือเร็วอย่างต่อเนื่อง ใช่เบรคน้อย เร็วในโค้ง แม้นเวลาจะไม่สม่ำเสมอเท่าโรเลนโซ่ก็ตาม แต่นี่คือคนที่เร็วที่สุดในสไตล์สนี้และทำให้นึกถึงจอมคนสปาตันได้มากที่สุด

ข้อมูลจากสถิติ(แม็พการขับขี่)ของควอตาราโร่เปิดเผยออกมาให้ได้ชม จุดเบรคของควอตาราโร่ไม่ได้ลึกกว่านักแข่งยามาฮ่าคนอื่นๆ มากมาย แต่เค้าใช้เบรคน้อยกว่า คือกดเบรคจึ๋งเดียวรถก็หยุดแล้ว มันจึงเป็นคำถามว่า ทำไมควอตาราโร่ทำแบบนั้นได้ อะไรคือความลับ

ว่ากันว่าความลับอยู่ที่ล้อหลัง !!

เรื่องแรกก็คือ ควอตาราโร่เป็นคนที่สามารถใช้เอนจิ้นเบรคได้อย่างยอดเยี่ยม คือกำลังของเครื่องยนต์ที่มาเหนี่ยวรถไว้นี้ อาจจะสร้างปัญหาให้กับนักแข่งบางคน คือมากเกินไป น้อยเกินไป หรือส่งออกมาไม่ราบเรียบเกินไปแบบนั้น แต่ควอตาราโร่สามารถใช้เจ้าเบรคจากเครื่องยนต์นี้มาหยุดรถของเค้าให้ได้ดีกว่าคนอื่น(แปรส่วนที่เป็นหัญหาสำหรับนักแข่งคนอื่นมาใช้ประโยชน์ได้)

แรงที่ว่านี้ลงไปที่ล้อหลัง ทำให้ควอตาราโร่ลดกำลังการใช้เบรคนั้นลงไป เหลือยางไว้ได้มากขึ้นที่ล้อหน้า ประเด็นนี้คือการจับจุดว่าควอตาราโร่ขับได้เหมือนกับโรเลนโซ่ เพราะว่ากันว่านี่คือการเอาคาแร็คเตอร์ขอ M1 มาสร้างเป็นจุดแข็งของตัวเอง เอนจิ้นเบรคของสูบเรียง การคอนโทรลความเร็วสูงๆ ในโค้งและออกจาโค้งด้วยความเร็วที่เหนือกว่า

ข้อนี้มีการวิเคราะห์กันว่า การที่เครื่องยนต์ของยามาฮ่านั้นตายตกไปตามกันหลายลูก พวกเค้าหาทางออกด้วยการลดรอบของเครื่องยนต์ลงมาเพื่อเซฟอายุการใช้งาน อีกทั้งมีการลดเอนจิ้นเบรคของรถลงไปด้วยเพื่อแบ่งเบาภาระของเครื่องยนต์ให้ได้มากที่สุด มันเหมือนกับการทำให้ความคุ้นชินของควอตาราโร่นั้นต้องมานับหนึ่งใหม่ รวมถึงการใช้เบรคก็ต้องหนักหน่วงเข้ามามากกว่าเดิม ผลคือนักแข่งอย่างวิญญาเลสนั้นเบรควายไปอย่างที่เห็น(เบรค 2019 ใช้เมื่อฤดูกาลที่แล้วไม่เป็นไร)

เรื่องที่สองก็คือ การใช้เบรคหลังในการหยดรถ ฟาบิโอ ควอตาราโร่มีจุดเด่นในการใช้เบรคกับล้อหลัง แม้นว่าจะไม่ใช่จุดขายเหมือนกับที่มาร์ค มาเกซทำกับ RC213v ก็ตาม แต่เค้าคือคนที่มีเรื่องนี้เด่นที่สุดสำหรับนักแข่งยามาฮ่า มันไม่ใช่แค่การใช้เบรคหลังเท่านั้น แต่มันมีทริคสอดใส้อยู่

มาร์ค มาเกซ เทพแห่งการใช้เบรคหลังในโมโต จีพี

จากข้อมูลการขับขี่เปิดเผยว่า ฟาบิโอ ควอตาราโร่ใช้เบรคหลังก่อนเบรคหน้า คือเบรคให้ล้อหลังทำงานก่อนที่จะกดเบรคหน้าในเสี้ยววินาที ผลคือล้อหลังจะจูบติดพื้นร่วมทำงานกับล้อหน้า(เพราะกดเบรคหน้าก่อนล้อหลังจะลอย) มาเวอร์ริค วิญยาเลสเพื่อมร่วมทีมของควอตาราโร่ได้เปิดเผยเรื่องนี้ว่า นี่คือทริคเล็กๆ ที่ควอตาราโร่ใช้และหยุดรถได้ดีกว่าคนอื่น

ประเด็นนี้ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะว่ากันว่ามันคือจุดเด่นที่ทำให้ควอตาราโร่เกิดจุดด้อยใน 3 เรซหลังสุดคือที่ เบอร์โน่ และที่เรดบูลริง เบอร์โน่อาจจะไม่เสียอาการมากนักแต่ว่าที่เรดบูลริงนั้น คอวตาราโร่หัวเสียอย่างแรง ขี่ไม่ได้ดั่งใจ หลุดไลน์ และแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่แฮปปี้

ที่เบอร์โน่แทร็คนั้นลื่นและเก่ามาก และที่เรดบูลริงเป็นแทร็คที่อุดมด้วยการชาร์ทขึ้นเนินและดิ่งลงสโลปก่อนเข้าโค้ง ผลคือการยึดเกาะของล้อหลังนั้นไม่ดีเท่าที่ควร และที่เรดบูลริงมีหลายๆ โค้งที่ดิ่งลงพื้นที่ลาดเอียงในช่วงจุดเบรค ผลคือล้อหลังรถแข่งของควอตาราโร่นั้นลอยขึ้นจากพื้น และทำให้เจ้าตัวไม่สามารถคอนโทรลเบรคและรถได้อย่างใจ

โมโต จีพีมีสนามที่แตกต่างกัน และคาแร็คเตอร์ของสนามนั้นก็คงไม่ได้เหมาะกับรถทุกๆ เรซไป ซึ่งหากมองผลงานล่าสุดแล้วเรซที่มิซาโน่ใน 2 เรซจากนี้นับได้ว่าเป็นสนามหนึ่งที่ยามาฮ่าทีมทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นสนามที่กองเชียร์ส้อมเสียงหวังว่า ฟอรมปีศาจของฟาบิโอ ควอตาราโณ่จะกลับมาประทับร่างอีกครั้ง

มาเวอร์ริค วิญญาเลส นักแข่งในสังกัดยามาฮ่าที่ให้ข้อมูลเรื่องการใช้เบรคของควอตาราโร่

ที่เรดบูลริง ใช้เบรคไม่ได้ดังจุดแข็งที่ต้องการนักสำหรับควอตาราโร่

เอวังด้วยประการฉะนี้
ขอขอบคุณข้อมูลวิเคราะห์จาก www.motorsport-total.com

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar