อ้าว !!!... ยืนยันแล้ว ฮอนด้าจะไม่ได้รับสิทธิสัมปทาน แม้นว่าจะไม่ได้สัมผัสโพเดียมในโมโต จีพี 2020

ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยเอาเสียเหลือเกินสำหรับสาวกเรปโซลทีมและฮอนด้า เมื่อปีนี้แม้นฤดูกาลแข่งขันยังไม่ถึงครึ่งทางแต่พวกเค้าจำเป็นต้องยอมรับความจริงว่า  ไม่มีโอกาสเห็นขาอ่อนแชมป์โลก การขาดหายของดาวบิดมือหนึ่งของทีม จากกองเชียร์จอเล็กตอนนี้กลายเป็นว่า ขยายจอเท่าจอของเมเจอร์ก็ยังไม่รู้จะเห็นรถแข่งทีมที่พวกเค้าเชียร์หรือไม่

อย่างไรก็ดี ยังมีสาวกที่มองโลกเป็นสีชมพูแดงแจ๋ ด้วยการตัดใจทิ้งม่างไปเลยฤดูกาลนี้ ไม่ต้องเน้นอะไรขี่เพื่อสุขภาพไป ไม่ได้โพเดียม ปีการแข่งขัน 2021 นั้นจะได้เข้าสู่ขอบเขตของกิตกาแฟคทอรี่ทีมรอง ซึ่งนั่นจะทำให้โคตรทีมอย่างฮอนด้านั้นได้สิทธิ์อันสุดยอด เครื่องยนต์มากกว่าคู่แข่ง ทดสอบไม่อัน ยางในการทดสอบเป็นกะตั๊ก และการทดสอบไม่อันนักแข่งเทสได้ด้วยไม่ใช่เฉพาะเทสไรเดอร์นะจ๊ะ บวกกับการกลับมาสบูรณ์อีกครั้งของมาร์ค มาเกซมันไม่มีอะไรที่ซี๊ดอูยกว่านี้แล้ว

โมโต จีพีเป็นรถที่มาจากโรงงานและเป็นรถแข่งแท้ๆ เหมือนกันก็จริง แต่มันมีเส้นบางๆ คั่นก็คือการใช้กฎในการแข่งขันแบบแฟคทอรี่ทีมแท้และแฟคทอรี่รอง ซึ่งทีมแฟคทอรี่รองนั้นจะได้รับสัมปทานด้วยเครื่องยนต์ในการแข่งขันนั้นมากกว่า การพัฒนาได้ตลอดฤดูกาล ทดสอบได้ไม่อั้นด้วยนักแข่งและเทสไรเดอร์(ปกติจะได้แค่เทสไรเดอร์) และยางในการทดสอบนั้นก็มากกว่า

การแบ่ง 2 กติกานี้คือการนับแต้มโพเดียม 

ขึ้นโพเดียมอันดับที่ 1 จะได้ 3 แต้ม
อันดับที่ 2 จะได้ 2 แต้ม
อันดับที่ 3 จะได้ 1 แต้ม 

ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ย เคทีเอ็มจะต้องเสียสัมปทานในปี 2021 มีโอกาสพัฒนาได้ถึงหลังเกมส์ที่การ์ตาปีหน้า(จะถือสเปคที่ใช้ลงแข่งสนามแรกฤดูกาลหน้า)

ทีมใดที่สะสมครบ 6 คะแนนจะถูกปรับเข้าสู่กติกาแฟคทรี่แท้ ไม่สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ระหว่างฤดูกาลได้ ได้เครื่องยนต์น้อยกว่าแฟคทอรี่รอง 2 เครื่องในฤดูกาล และทดสอบด้วยเทสไรเดอร์ในจำนวนที่จำกัด ดังเช่นที่เคทีเอ็มจะโดนปรับให้เสียสัมปทานไปสู่กติกาแฟคทอรี่จริงในฤดูกาลหน้าจากผลงานที่ยอดเยี่ยมอขงพวกเค้านั่นเอง

แฟนฮอนด้าทีมยิ้มกริ่มกับผลงานที่เลวร้ายในปีนี้ว่า มันอาจจะเป็นความโชคดีสอดไส้เอาไว้ก็ได้  เมื่อฤดูกาลหน้าพวกเค้าจะได้จัดเต็มจัดหนัก อย่างไรก็ดีมีการยืนยันอย่างเป็นทางการให้สาวกปีกนกได้ช็อคไปตามๆ กันคือ กฎนี้จะมีการปรับเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของโคโรน่าไวรัส ที่ต้องช่วยทีมในการเซฟงบ ผลคือการคิดคะแนนโพเดียมและแต้มสัมปทานนั้น จะมีผลกับการเสียประโยชน์เท่านั้น อ้าว

จะปรับให้มีผลกับการเสียประโยชน์หมายความว่า ทีมที่ได้ครบ 6 คะแนนเช่นเคทีเอ็ม จะโดนริบประโยชน์และเสียสัมปทานไป เพราะเข้าข่ายปรับแล้วเสียประโยชน์ แต่เคสของฮอนด้าหากพวกเค้าไม่สามารถเก็บคะแนนโพเดียมได้ตามกำหนด จะไม่ได้สิทธิ์นั้น เพราะหากได้สัมปทานในปีหน้ามันจะเข้าข่ายการได้ประโยชน์นั่นเอง เคสนี้ในฤดูกาลนี้และฤดูกาลหน้าจะไม่ได้สิทธิ์นั้น

นั่นหมายความว่า ฤดูกาล 2021 ฮอนด้าทีมยังไงก็ต้องลงแข่งด้วยกติกาแฟคทอรี่แท้เหมือนเดิม แม้นว่าพวกเค้าจะไม่สามารถเชยชมโพเดียมได้เลยสักครั้งเดียวในปีนี้ก็ตาม เอาเข้าไป !!!

ฮอนด้าจะไม่ได้สัมปทานแน่นอนในปีหน้าแม้นว่าจะไม่ได้แต้มโพเดียมเลยก็ตาม

สภาวะโควิด ทำให้การคิดแต้มโพเดียมเพื่อสัมปทานพัฒนารถนั้นตีความในมุมเสียประโยชน์เท่านั้น

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.flickr.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar