ทำไมคาวาไม่มาโมโต จีพี !?...ป๋าชิโช่แจงกรีนทุ่มเทกับเวิลด์ซุปเปอร์ไบค์ ผลตอบแทนคุ้มค่ากับการเป็นราชาด้วยงบที่แตกต่าง

ชิโช่ โรเลนโซ่ ป๊ะป๋าของเจ้าอมยิ้ม ฆอเก้ โรเลนโซ่ ที่ปัจจุบันนั้นเจ้าตัวผันมารับหน้าที่ในการวิเคราะห์วิจารณ์เกี่ยวกับวงการสองล้อเป็นอาชีพเสริม  และมีทัศนะที่น่าสนใจออกมาให้ได้ติดตามเรื่อยๆ  ล่าสุดป๋าชิโช่ให้ความเห็นเปรียบเทียบกันของการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก 2 รายการใหญ่อย่างโมโต จีพีและซูเปอร์ไบค์ เวิลด์ แชมป์เปี้ยนชิพให้ได้เห็นภาพในบางมุมเพิ่มเติมกัน

เดอะคิงส์ของรายการรถตลาดอย่างคาวาซากิ ที่แฟนๆ อยากเห็นพวกเค้ากลับมาอาละวาดในเวทีโมโต  จีพีอีกครั้งนั้น ชิโช่ โรเลนโซ่ให้ทัศนะว่าคงเป็นเรื่องยากที่จะได้เห็น เพราะงบประมาณในการทำทีมนั้นต่างกันเยอะ และด้วยงบที่ใช้น้อยกว่ากันแต่ทำให้คาวาซากิรั้งบทราชาใหญ่อีกรายการระดับโลก มันก็คุ้มค่าประหนึ่งเป็นราชาหัวสุนัขดีกว่าไปเป็นหางราชสีห์ที่คอยปัดแมลงวัน

ชิโช่ โรเลนโซ่(โมโตซาน ดอทอีเอส)

“.......สำหรับซูเปอร์ไบค์ เวิลด์ แชมป์เปี้ยนชิพและโมโต จีพี เราสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างกันได้ตอนที่พวกเค้าแข่งสนามเดียวกันเช่นที่เฆเรซ ที่นั่นแข่งไล่ๆ กันเพียงแค่สัปดาห์เดียว ดังนั้นเรื่องของสภาพแทร็คหรือุณหภูมิไกล้เคียงกันมาก เราแทบจะเห็นภาพซ้อนของการแข่งขันสองรายการวิ่งไล่กัน

20  รอบแรกของโมโต จีพีกับ 20 รอบแรกของรถซูเปอร์ไบค์ โดยเฉลี่ยเพชต่างกันประมาณ 2.5 วินาที มอเตอร์ไซค์แต่ต่างกันมาก โมโต จีพีคือรถที่สร้างขึ้นจาก 0 ให้เป็นไปตามกติกา ส่วนรถเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์คือการมีกติกาเขียนไว้แล้วค่ายหารถที่ลงได้มาแข่ง 

(WSBK)บางครั้งมันแตกต่างกันเพราะว่ามอเตอร์ไซค์แต่ละยี่ห้อนั้นสร้างขึ้นมาด้วยระดับที่ต่างกัน แต่มันก็มีเรื่องของผู้สนับสนุนที่หนุนอยู่ด้วย มันเป็นเรื่องของกฎที่จะกำหนดการแข่งขัน แต่หลักการของมันก็คือการเริ่มต้นด้วนรถที่คนทั่วไปสามารถซ้อได้ที่ร้าน แล้วไปบวกกับออฟชั่น การเตรียมทีมเพื่อแข่ง

เรื่องของงบนั้นสำคัญมาก คาวาซากิที่สามารถพูดได้ว่าเป็นทีมที่แกร่งที่สุดในรายการซูฌปอร์ไบค์ต้องมีงบราวๆ 4 ล้านยูโรต่อฤดูกาลและนั่นทำให้พวกเค้าเป็นผู้ชนะได้ ขณะที่เรปโซล ฮอนด้าซึ่งเป็นผู้ชนะนั้นใช้งบ 50 – 60 ลั้น ซึ่งมันมากกว่ากันราว 15 เท่าเลย

คาวาซากิพอใจที่จะควัก 4 ล้านแล้วเป็นแชมป์ ไม่ใช่ทุ่ม 50 -  60 ล้าน แล้วต้องไปต่อแถวรอความสำเร็จ งบเท่านี้ทำให้พวกเค้าเป็นเดอะคิงส์ในอีกเวทีระดับโลก มันโอเค”

JR1 โจนาธาน เรย์ เดอะคิงส์แห่งรายการเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์

"เด็กระเบิด"มาร์ค มาเกซ เทพแห่งสังเวียนโมโต จีพี

ตัวแข่งโมโต จีพีของคาวาซากิ เมื่อครั้งที่พวกเค้ายังลากเลื้อยในสังเวียนรถสูตร

ทุนในการทำทีมมหาศาล ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คาวาซากิอาจจะไม่หวนกลับสู่โมโต จีพีอีกครั้ง

ชิโช่ โรเลนโซ่(ซ้ายสุด)ป๊ะป๋าของ ฆอเก้ โรเลนโซ่

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar