ทริคเวิลด์ซุป : เทคนิคเขียวอี๋ใน Yamaha YZF R1 2020

ช่างภาพตาไวกดแปร๊บมายืนยันให้เห็นกัน ถึงบรรยากาศภายในถังน้ำมันตัวแข่งในรายการ ซูเปอร์ไบค์ เวิลด์ แชมป์เปี้ยนชิพ 2020 จากซุ้มยามาฮ่า แฟคทอรี่ทีมภายไต้รหัส Yamaha YZF R1 เวอร์ชั่น 2020 ซึ่งควบโดย ไมเคิล ฟาน เดอร์มาร์ค และชื่ออ่านยากไรเดอร์อย่าง โทรปรัค ลาสกัสทริโอกลู มันอาจจะไม่เหมือนที่เราคิดไว้ว่า ถังน้ำมันน่าจะโล่งสะอาดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่นี่มันมีอะไรเต็มไปหมดเลย

เขียวๆ ที่เราเห็นนั้นคือฟองน้ำ ซึ่งยามาฮ่ายัดมันเอาไว้เต็มถังตัวแข่งของพวกเค้า และเติมน้ำมันลงไปตามปกติ ฟองน้ำนี้จะอยู่ร่วมกับน้ำมันในถังโดยที่ไม่บดบังพื้นที่มากนัก และไม่ได้ไปก่อกวนระบบการดึงน้ำมันไปใช้ของรถแข่งแต่อย่างใด คำถามคือ พวกเค้ายัดมันเอาไว้ทำไม

คำตอบคือ เป็นการลดโมเลนตัมในถังน้ำมันของตัวแข่ง ขณะที่รถวิ่งมาแล้วต้องเบรคหนักๆ ซึ่งน้ำมันมันจะเหลี่ยงมาข้างหน้า หรือรถเดินคันเร่งแรงๆ แล้วน้ำมันมันจะเหวี่ยงมาข้างหลัง ไม่รวมถึงจังหวะพลิกรถเร็วๆ ซ้ายขวาที่น้ำมันจะเหวี่ยงไปทั่วถังอีกด้วย

น้ำมันที่เหวี่ยงอยู่ตลอดในถังนี้มีน้ำหนักของมันพอตัว แม้นว่าจะลดลงเรื่อยๆ จากการใช้งานระหว่างเกมส์ก็จริง แต่การเหวี่ยงของมันสามารถสร้างผลกระทบกับการคอนโทรลของรถได้ หรือการเหวี่ยงที่ไม่คงที่จากปริมาณที่ลดลงนั้น ทำให้แทรคชั่นของรถที่เซ็ทเอาไว้จะไม่แนบเนื้อพอดีกับน้ำหนักของน้ำมันในถังตลอดเกมนส์

ฟองน้ำที่ยัดคะนานเป็นผู้โดยสารรถไฟฟ้าสถานีชิดลมนี้จะไปช่วยประคองมวลของน้ำมันในถังรถแข่ง ไม่ให้มันเหวี่ยงรุนแรงหรือเร็วจนเกินไป ซึ่งจะช่วยให้รถนั้นนิ่งและระบบการจัดการในรถนั้นดำเนินการได้อย่างมั่นคง เที่ยงตรง เป๊ะๆ นั่นเอง

โทรปรัค ลาสกัสทริโอกลู

ไมเคิล ฟาน เดอร์มาร์ค

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก Tweet Yamaha Factory Team
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar