เรื่องเล่าสองล้อ : สาวไส้เรื่องเบรค เกิดอะไรขึ้นกับเบรมโบ้ของ Yamaha M1

เรื่องเล่าสองล้อ !

“......เบรมโบ้คือยอดเบรค ยังไม่มีแบรนด์ใหนที่ทำได้ดีเท่ากับพวกเค้าในเวทีโมโต จีพี แต่ที่เรดบูล ริง ทำไมมอเตอร์ไซค์ที่ช้าที่สุดในโมโต จีพี(ความเร็วสูงสุด)อย่าง Yamaha YZR M1 จึงเจอปัญหาใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับเบรค” Mat Oxley กล่าว

เรดบูล ริง สนามที่เป็นหนึ่งในสี่สนามแห่งฝันร้ายของระบบเบรคร่วมกับโมเตกิ, เซปัง และคาตาลัน เมื่อต้องหยุดรถจากความเร็วสูงสุด คำตอบที่รถช้าที่สุดอย่าง M1 เจอปัญหาก็เพราะว่า มันช้าที่สุดมันเลยต้องยกให้ลึกที่สุดเพื่อถมความเสียเปรียบกับรถคันอื่น นั่นหมายความว่า ระบบเบรคของรถยามาฮ่า ทำงานหนักที่สุดของเบรคแบบเดียวกันในสนาม

เบรคคาร์บอน มีอุณหภูมิที่พอเหมาะที่จะทำงานได้อย่างเต็มที่ มีขนาดของจานเบรคให้สามารถเลือกได้ ตั้งแต่ 320 มม จนถึง 340 มม. แต่ความร้อนที่เป็นคำเตือนก็คือ 1,000 องศามันสามารถสร้างปฏิกิริยาทำให้ระบบเบรควายได้ แน่นอนว่าการเบรคหนักๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เบรคมันจะออกอาการล้าที่ก้านเบรคเตือนออกมา ก่อนที่จะหาย และ ตูมมมมมม....คาร์บอนกลายเป็นคาร์บอม !!!

จาก 2019 มาถึง 2020 ระบบเบรคมีการยกระดับขึ้นมาอีก

2019 มีคาลิเปอร์และจานแบบมาตรฐานสำหรับใช้ในสนามทั่วไป และแบบพิเศษสำหรับ 4 สนามแห่งแดนประหารระบบเบรคดังที่เกริ่นข้างต้น

2020 ระบบเบรค คาลิเปอร์มีรูปแบบชุดให้ใช้เช่นเดิม แต่มีการปรับปรุงใหม่ให้มีการระบายความร้อยมากขึ้น ระบบมีความเสถียรมากขึ้นเมื่อเจอความร้อนสุดขีด ก้านเบรคไม่หายไม่ว่า ไม่.... ตูม !

ยามาฮ่าไรเดอร์ 2 คนที่มีปัญหากับเบรคที่ออสเตรีย ใน 2 เรซก็คือ “ท็อปกัน”มาเวอร์ริค วิญญาเลส และ “เด็กปีศาจ”ฟาบิโอ ควอตาราโร่ นืคือข้อมูลการใช้เบรคของทั้งสองคนใน 2 เรซติดต่อกันที่ออสเตรีย

ฟาบิโอ ควอตาราโร่ เรซแรกที่ออสเตรียใช้เบรค 2019 เจ้าตัวเจอปัญหาเปลี่ยนมาใช้ตัว 2020 ในเรซที่ 2 เมื่อวานนี้ที่ออสเตรีย อาการดีขึ้นแม้นว่าจะมีเสียวๆ อยู่บ้างก็ตาม

มาเวอร์ริค วิญญาเลส ใช้ตัว 2019 ใรเรซแรกที่ออสเตรีย ไม่บึ๊ม เรซที่ 2 ที่สนามเดียวกันเมื่อคืนนี้ เจ้าตัวยังมีความเชื่อใจในความรู้สึกกับชุดเบรค 2019 แล้วมั่นใจใช้มันอีกครั้ง(มีข่าวที่ไม่ได้ยืนยันว่า ใช้จานเบรคขนาดเล็กสุด ซึ่งไม่ใช่ชุดสำหรับ 4 สนามพระกาฬนี้ด้วย – คำกล่าวของรินส์) ผลคือ.....

*.jpg ข้างล่างนั่นแหล่ะท่าน !!!!

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก Tweet Mat
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar