Special Scoop : วาวล์เปิดโลกเปลี่ยน !... เผยเครื่องยนต์ M1 พลีชีพจากวาวล์ที่ยามาฮ่าจ้าง “รับงาน” ฮอนด้าทีมทักท้วงเจ้าแรกในการขอเปิดเครื่องยนต์ซ่อม !!

การแข่งขันรายการโมโต จีพี 2020 สนามที่ 5 ที่สนามเรดบูล ริง ประเทศออสเตรีย โปรแกรมวันศุกร์ที่ผ่านมานั้นได้มีการเปิดประชุมพิเศษ โดยเชิญตัวแทนของแต่ละทีมแข่งในรุ่นโมโต จีพีเข้าร่วมวงเสวนา ซึ่งประเด็นใหญ่อยู่ที่การยื่นความจำนงขอเปิดผนึกเครื่องยนต์ของยามาฮ่าทีม

การแข่งขันโมโต จีพีฤดูกาลนี้ กำหนดให้นักแข่งแต่ละคนนั้นมีโควต้าเครื่องยนต์สำหรับใช้งานตลอดฤดูกาลที่ 5 เครื่องยนต์ต่อ 1 คนเท่านั้น(ยกเว้นอพลิเลียและเคทีเอ็มได้ 7 เครื่องยนต์) อย่างไรก็ดีสถานการณ์ของยามาฮ่าทีมนั้นไม่ดีนักเมื่อนักแข่งทั้ง 4 คนของพวกเค้ามีการเปิดใช้เครื่องยนต์จนเกือบเต็มโควต้า และบางคนนั้นมีเครื่องยนต์ที่พังไปแล้วอีกด้วย

วาเลนติโน่ รอสซี่, มาเวอร์ริค วิญญาเลส และฟรานโก้ โมบิเดลลี่ คือนักแข่งที่เครื่องยนต์พังไปแล้ว 1 ลูกไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก และทั้ง 3 คนนี้ก็เปิดกล่องใช้เครื่องยนต์ครบ 5 ลูกเรียบร้อย มีเพียงฟาบิโอ ควอตาราโร่เท่านั้นที่เครื่องยนต์ทั้ง 5 ลูกยังอยู่ครบไม่พัง(ในตอนนี้)

กติกาที่กำหนดให้แต่ละคนใช้เครื่องยนต์ได้คนละ 5 เครื่องนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างทีมใหญ่หรือเล็ก นอกจากนี้เครื่องยนต์ที่ว่านั้นห้ามมีการพัฒนาระหว่างฤดูกาล ห้ามมีการเปิดเครื่องเพื่อซ่อมแซมหรือพัฒนา ดังนั้นทีมแข่งแต่ละค่ายต้องทำเครื่องยนต์มาให้ดีที่สุด ทั้งในเรื่องของสมรรถนะและความคงทน

สาเหตุนี้เรียกได้ว่างานเข้ายามาฮ่าทีมอย่างแท้จริง จะเรียกว่าบุญมีแต่กรรมบังก็ได้เมื่อพวกเค้าทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงเปิดฤดูกาล มีลุ้นแชมป์โลกในปีนี้ก็คงจะว่าได้ การที่เครื่องยนต์พังกระทบแน่นอนกับการแข่งขันยาวๆ ไปจนครบซีซั่น เพราะไม่รู้ว่าที่มีอยู่ตอนนี้จะไปสู่สุขติตามกันเมื่อไหร่ เมื่อเครื่องที่พังนั้นพวกเค้าพังรัวๆ หลายๆ คนเป็นสัญญาณที่บอกว่า มีปัญหาเดขึ้นอย่างแน่นอน

ยามาฮ่าทีมเป็นเจ้าของตัวแข่งก็จริง แต่อะไหล่บางชิ้นที่ประกอบกันขึ้นมาเป็น Yamaha YZR M1 นั้นพวกเค้าต้องพึ่งผู้ผลิตชิ้นส่วนจากข้างนอกมาใช้ สาเหตุการพังของเครื่องยนต์ทั้ง 3 ลูกของโมบิเดลลี่, รอสซี่ และวิญญาเลสมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า เกิดจากวาวล์ และอีวาวล์ตัวแสบนี้ยามาฮ่าใช้ผู้ผลิตจากนอกโรงงานยามาฮ่าทำซัพพอร์ทให้

หลังการคว้าชัยที่เฆเรซ ยามาฮ่าฟอร์มดลอฟลงมาเล็กน้อย ล่าสุดที่เรดบูล ริงนี้พวกเค้าแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อนด้วยการหรี่รอบเครื่องยนต์ลง 300  รอบ/นาที อาจจะไม่มากมายนักเมื่อดูที่ตัวเลขแต่กับตัวแข่งโมโต จีพี โดยเฉาะตัวแข่งที่ไม่ได้มีความจัดจ้านในความเร็วสูงสุดอย่าง M1 นั้นกระทบอย่างแน่นอน

ในการประชุมวันศุกร์ที่ผ่านมาตามที่จั่วหัวย่อหน้าแรก กติกาสามารถอนุญาตให้ทีมนั้นเปิดผนึกเครื่องยนต์ทั้ง 5 ลูกได้เพื่อทำการ “ซ่อมแซม” ย้ำ “ทำการซ่อมแซม” และจำเป็นต้องพิสูจนให้ได้ก่อนว่าการซ่อมนั้นเพื่อแก้ไขที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ได้อัพให้สมรรถนะของเครื่องยนต์นั้นเพิ่มมากขึ้น ยามาฮ่านั้นจำเป็นต้องได้รับไฟเขียวจากคู่แข่งที่เหลือ จึงจะสามารถซ่อมแซมเครื่องยนต์ของพวกเค้าได้

ยังไม่ทันได้ยกมือโหวต ฮอนด้าคือเจ้าแรกที่ทักท้วงทันที โดยขอให้ยามาฮ่านั้นทำเอกสารรายงานอย่างชัดเจนว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นคืออะไร และพวกเค้าจะแก้ยังไงเพราะคีเวิสด์ของการจะแก้ไขเครืองยนต์ได้นั้นมันมีอยู่ 2 ประการคือ หากไม่แก้จะเกิดอันตรายต่อคู่แข่งในสนามคนอื่นๆ (เช่น น้ำมันรั่วเต็มแทร็ค หรือเครื่องยนต์ระเบิดโดนคนอื่นไส้ไหล) และการแก้หรือเปลี่ยนใดใดนั้นจะไม่ทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ลูกนั้นเปลี่ยนไป

นี่คือหนังชีวิตของยามาฮ่าทีมที่ต้องแก้โจทย์ให้ได้ เพราะพวกเค้านำอยู่หัวตารางในตอนนี้ พูดง่ายๆ คือมีลุ้นแชมป์ การทำเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ดังเดิมนั้นเหมือนการเพิ่มโอกาสในการลุ้นแชมป์เข้าไปอีก และคงไม่ใช่เรื่องที่สน่าสนับสนุนของคู่แข่งต่างค่ายอย่างแน่นอน ซึ่งยังไม่รู้ว่านอกจากการแก้โจทย์ที่ฮอนด้ายิ้มแล้วส่งให้นี้ จะมีคำถามจากค่ายอื่นๆ ตามมาให้เคลียร์อีกหรือไม่

เอวังด้วยประการฉะนี้

#MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยนะครับ 
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ 
#singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar