Special Scoop : สเตฟาน แบรดเดิล ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการทดแทน มาร์ค มาเกซ !?

จากเสือโคร่งสุดโหดพร้อมเคี้ยวกระดูกคู่ต่อสู้ในสนาม กลายร่างเป็นลูกแมวง่วงๆ ที่อนามัยประจำหมู่บ้านไปในชั่วข้ามคืน สำหรับเรปโซล ฮอนด้า ยอดทีมในสังเวียนโมโต จีพีเมื่อพวกเค้าไร้เงาขงกระบี่มือหนึ่งในพิทบ็อกซ์ของทีม ... ดาวบิดที่ถูกป้องปากกระซิบว่า เหนือมนุษย์ไปแล้วในตอนก่อนแขนหัก

“เด็กระเบิด”มาร์ค มาเกซ

หลังการยืนยันว่าไม่สามารถลงสนามที่เบอร์โน่ได้ของมาเกซ HRC ประกาศในทันทีว่าพวกเค้าจะใช้บริการของ สเตฟาน แบรดเดิล ดาวบิดเยอรมนีเจ้าของแชมป์โลก โมโต 2 เมื่อปี 2011 แชมป์โลกสมัยเดียวของแบรดเดิลก็จริงแต่มันเป็นแชมป์ที่นักแข่งโมโต จีพีในสนามตอนนี้ไม่มีใครสามารถทำได้ เพราะมันเป็นการคว้าแชมป์เหนือมาร์ค มาเกซ

ก่อนเข้าสู่ซีซั่น 2018 ฮอนด้าทีมประกาศว่าพวกเค้าติดตั้งสเตฟาน แบรดเดิลเข้ามารับหน้าที่เทสไรเดอร์เต็มตัว หลังจากที่ก่อนหน้านี้งานของแบรดเดิลคือการรับบทนักแข่งในรายการซูเปอร์ไบค์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพในสังกัดฮอนด้า การเข้ามาของแบรดเดิลส่งฮิโรชิ อาโอยาม่าไปคุ่มทีฮอนด้าเอเชียเต็มตัว 

ฟังดูแล้วเป็นการเปลี่ยนดีเอ็นเอของนักทดสอบเอเชียไปเป็นยุโรปเลยเนอะ

ผลการลงสนามแข่งแทนมาเกซที่เบอร์โน่ไม่ต่างกันกับเจ้าของตำแหน่งเดิมนัก การแข่งขันที่นี่เมื่อปีที่แล้ว  “เด็กระเบิด”คว้าชัยชนะด้วยการห้อ Honda RC213v เข้าป้ายมาในอันดับที่ 1 สเตฟาน แบรดเดิลทำในสิ่งที่ต่างกันนิดเดียว คือเข้ามาที่ 1 เหมือนกันเพียงแต่นับจากท้ายขึ้นมาเท่านั้นเอง อ้าว

บัดซบจริงๆ เลย สาวกบางท่านกระซุ่นเบาๆ

ไม่สามารถเก็บแต้มประเภททีมได้ไม่พอ ยังเสียศักดิศรีเครื่องแบบแชมป์โลกต่างหาก พลพรรคไอ้มดแดงที่ลิ้นถูกฉาบด้วยความสำเร็จมาหลายปีจนรสชาดบ๊วยนั้นขมปี๋จนแทบล้วงไส้ออกมาล้าง ตัวเลือกในสังกัดฮอนด้ามีอีกมากมายทำไมไม่จิ้มมา ท่านเทพบาติสต้าในเวิลด์ซุปนั่นประไร จัดให้หน่อยก็ไม่ได้

แต่รู้มั้ย นี่อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด และเป็นตัวเลือกที่ชาญฉลาดของฮอนด้าทีม ก็ เป็น ได้ ...

ฮอนด้าเหมือนกับบิ๊กทีมทั่วไป ไม่ได้สิทธิ์ในการพัฒนาระหว่างซีซั่น ยิ่งโมโต จีพีปีหน้าดองการพัฒนาเข้าไปอีกยิ่งลำบาก ซ้ำรวมต้องไปนับถึงการทดสอบที่จำกัด ไวด์การ์ดที่ถูกตัดสิทธิ์ มันเหลือวินาทีที่ “เทสไรเดอร์”จะลงไปขับเพื่อทดสอบ พัฒนาอุปกรณ์ใหม่ๆ ให้กับทีมแทบนับได้ด้วยนิ้วมือข้างเดียว

การทดสอบนักรบที่ดีที่สุดคือการทดสอบด้วยสงครามจริงฉันใด นี่คือโอกาสทองฝังเพชรที่ฮอนด้าจะใช้เทสไรเดอร์ของพวกเค้า ลงเพื่อเทสรถ เทสอุปกรณ์ โดยมีเรซจริงๆ ที่ใช้วัดศักยภาพของใหม่เหล่านั้นได้อย่างเต็มตรีนเตี่ย คงมิพักต้องพูดถึงแชมป์เมื่อไร้เงามาร์คที่หวังกับนักแข่งในสนามคนอื่นตอนนี้มิได้ คะแนนประเภททีมหากนักแข่งคนที่เหลือไม่มีปัญญาเรณูแล้ว จะมาลงทุกโทษไว้บนบ่าเทสไรเดอร์อย่างแบรดเดิลก็คงดูจั๊กกะจี้ไม่น้อย มองโลกในแง่ดีล้วนๆ ก็คือ

HRC ได้โควต้าทดสอบในสนามจริงมาฟรีๆ จนกว่าที่มาร์ค มาเกซจะกลับมาโน่นหล่ะ !

การทดสอบเพื่อพัฒนา ย้ำ การทดสอบเพื่อพัฒนา จะไปหวังพึ่งอเล็กซ์เด็กใหม่คงยาก ทากะก็ไม่ได้รับบทบาทนี้อยู่แล้ว(ขับรถเก่า) ส่วนครัชโลวว์กระเป๋าแพ็คไว้เตรียมไปในไม่ช้า คงไม่มีตัวเลือกใหนที่จะตอบแทนประโยชน์สู่ทีมมากกว่าแบรดเดิลอยู่แล้ว จึงย้ำอีกครั้งว่า ตำแหน่งในการแข่งขันนั้นอีกเรื่อง แต่ผลในอีกด้านนั้นสำคัญมากๆ

แล้วอะไรหล่ะ ที่แบรดเดิลทำให้ในฐานะนักทดสอบที่เบอร์โน่

เห็นชัดด้วยตาเปล่าแบบไม่ต้องพึ่งแว่นดูพระจากท่าพระจันทร์ก็คือ รถแข่งของแบรดเดิลมีการยัดอุปกรณ์ที่เรียกว่า “โอลด์ช็อท”เข้ามาเพื่อช่วยในการออกตัว และเป็นคันเดียวที่ติดตั้งระบบนี้เข้าไปในอีเว้นท์ที่เบอร์โน่ มันจำเป็นต้องเริ่มพัฒนาเพราะคู่แข่งคนอื่นๆ นั้นก้าวกันไปไกลมากแล้ว และนี่อาจจะมีอีกหลายอย่างที่เราไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาแต่อยู่ในช่วงกติกาสามารถลงได้เต็มที่

ความสำคัญของแบรดเดิลยังไม่จบเท่านี้นะจ๊ะ

เสียงทั้งโลกเชื่อว่า ตราบใดที่มาร์ค มาเกซยังขี่อยู่กับฮอนด้า ไม่มีทางเลยที่รถฮอนด้าจะขับได้ดีโดยนักแข่งคนอื่น เรื่องนี้มีอดีตตำนานนายหนึ่งให้ทัศนะที่น่าสนใจมาก แต่มันอาจจะแย้งกับเสียงของคนทั้งโลกก็เท่านั้น ชายผอมร่างโย่งผู้พาซูซูกิเป็นแชมป์โลกเมือ่ปี 1993 เชื่อว่ารถแข่งฮอนด้านั้นคนอื่นขับไม่ได้ไม่ได้เป็นเพราะมาเกซ แต่เป็นเพราะสเตฟาน แบรดเดิลคนนี้ต่างหาก ห๊ะ !!!

แบรดเดิลเป็นกัแข่งที่มีสไตล์สการขับขี่ที่คล้ายมาเกซมาก ทุกข้อมูลของเค้าที่ให้กับฮอนด้าเหมือนว่าจะไม่ได้รับการตีกลับจากยอดนักแข่งเบอร์หนึ่งของทีม แบรดเดิลว้อนท์รถแรงเหมือนมาเกซ และเป็นศักยภาพของมาเกซที่ถมความแรงแบบไม่แคร์คนเอาไว้ได้ ยิ่งนานวันที่แบรดเดิลกับมาเกซร่วมงานกันรถแข่งฮอนด้ามันยิ่งถีบห่างออกจากมนุษย์ธรรมดาทุกวัน ทุกวัน (ไมได้หมายถึงแบรดเดิลขี่เก่งเหมือนมาเกซนะ เพียงแต่จริตมันตรงกัน)

ดานี่ เปโดรซ่าเคยขี่ RCv มาได้ทุกเวอร์ชั่น หลังการเข้ามาของแบรดเดิลเจ้าตัวเสียผู้เสียคนตอนแก่ทันที คาลล์ ครัชโลวว์ก็อีกคนที่หลงทิศหลงทาง นับรวมถึงยอดดาวบิดคนอื่นๆ ที่เข้ามาหลังยุคแบรดเดิลเป็นตัวเทส ฆอเก้ โรเลนโซ่ และอาจจะรวมถึงอเล็กซ์ มาเกซ

มาร์ค มาเกซเข้ามาสู่ฮอนด้าทีมเมื่อปี 2013 เจ้าตัวขับรถแข่งคันนั้นได้ทันทีแสดงถึงความสามารถในการ “ให้ตัว”ของนักแข่งคนนี้ได้เป็นอย่างดี คือขอให้ฝีเท้าจัดจ้านเอาไว้ก่อนเดี๋ยวน้องเค้าพาเลี้ยวเข้าเส้นได้เองประมาณนั้น มันตอบคำถามนี้ช่วยเข้าไปอีกแรง

ดังนั้น การลงสนามของแบรดเดิลแทนที่มาเกซนั้น ผลงานอาจจะไม่ได้ดั่งใจเท่าไหร่ในสนาม แต่เรื่องของการทดสอบรถ พัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ฮอนด้าทีมได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จนค่ายอื่นอาจจะต้องแอบอิจฉาไปเลยก็ได้ เพราะนี่คือโอกาสทองฝังเพชรดีดีนี่เอง เพียงแต่ว่าผลของการลงสนามพร้อมทดสอบของแบรดเดิลครั้งนี้...

รถยิ่งจะดีขึ้น เข้าทางเอเลี่ยนมากขึ้นและหนีไกลจากมนุษย์มากกว่าเดิม อ้าว !!!!

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar