แชมป์คือแชมป์จะเป็นลูกชิ้นได้ยังไง !... เด็กปีศาจโต้พูอิกซ์ เต็มที่ทุกการแข่งขันแม้นไม่มีมาร์คในสนาม เชื่อทุกแชมป์โลกคู่ควร

“เด็กปีศาจ”ฟาบิโอ ควอตาราโร่ ยอดดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสกับผลงานที่ยอดเยี่ยมใน 2 เรซแรก เจ้าตัวสถาปณาตัวเองขึ้นมาร่วมลุ้นแชมป์โลกโมโต จีพีฤดูกาลนี้ตามสายตาของสื่อและแฟนๆ ทั่วโลก สวนทางกับการที่เต็งหนึ่งเจ้าของแชมป์อย่างมาร์ค มาเกซนั้นไม่สมบูรณ์ ควอตาราโร่ยิ่งถูกเพิ่มราคามากยิ่งขึ้น กระนั้นก็มีเสียงตอบโต้จากฝั่งแชมป์เก่าว่า ใครก็ตามที่ได้แชมป์ปีนี้อาจจะดูเขินๆ หน่อย เพราะมันเป็นการคว้าแชมป์ได้ด้วยโอกาสมากกว่าฝีมือ เนื่องจากนักแข่งที่ดีที่สุดไม่ได้ลงสนาม

แน่นอนไอเดียนี้มากบอสของแชมป์เก่าอย่างอัลเบอร์โต้ พูอิกซ์ ไม่รู้ว่าเป็นจิตวิทยาก่อกวนสมาธิหรือไม่แต่ควอตาราโร่นั้นก็ออกมาตอบโต้เรื่องนี้ว่า นักแข่งโมโต จีพีต่างทุ่มเททำหน้าที่ทุกคน เต็มที่ในสนามทุกสนาม ต่างกันเพียงแค่ใครจะอยู่รอดครบตลอดซีซั่นหรือไม่ คนที่รอดและทุ่มเทกับหน้าที่แล้วคนคนนั้นก็คู่ควรไม่จำเป็นว่าจะเป็นใคร หรือจำเป็นว่าใครจะอยู่หรือไม่อยู่ในเกมส์

ฟาบิโอ ควอตาราโร่

“.......ผมบอกคุณตามตรงเลยนะ ผมไม่ได้สนใจสถิตินั้นเท่าไหร่(หากชนะได้ที่เบอร์โน่จะทำสถิติเทียบเคนนี่ โรเบิร์ตที่ชนะ 3 สนามแรกติดกัน) ฮ่าๆ ผมแค่อยากจะทำให้ดีที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้และไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้น สิ่งที่ผมตั้งเป้าทำให้ดีที่สุดก็คือการทำงานในวันศุกร์และวันเสาร์ ซึ่งหากมีโอกาสที่จะคว้าชัยชนะได้ในวันอาทิตย์ผมก็จะพยายามเอามัน แต่ผมไม่เคยคิดถึงสถิตินี้แม้แต่วินาทีเดียว

(ตอบพูอิกซ์เรื่องที่ว่าหากเป็นแชมป์ก็ไม่สมบูรณ์เมื่อไม่มีมาร์คในสนาม) สิ่งที่ผมรู้คือการเริ่มต้นแข่งเรซแรกที่เฆเรซนั้นทุกคนลงพร้อมหน้ากันและ 100 เปอร์เซ็นต์ ท้ายที่สุดแล้วนี่คือการแข่งขันที่มีความเสี่ยงและทุกคนสามารถพลาดได้ นักแข่งทุกคนมีโอกาสเจ็บก่อนหน้านี้ เจ็บที่เบอรืโน่ หรือไปเจ็บที่ออสเตรีย นี่คือการแข่งขัน ดังนั้นสำหรับผมแล้วแชมป์ก็คือแชมป์ไม่จำเป็นว่าจะมีมาร์คหรือไม่ก็ตาม เพราะผมและทีมทำงานกันอย่างเต็มที่ ทำดีที่สุดแม้นจะมีมาร์คในสนามหรือไม่มีเราก็เต็มที่เหมือนเดิม

ตอนนี้ผมยังไม่คิดถึงการคว้าแชมป์ นี่เป็นเพียงการเตรียมตัวลงสนามเรซที่ 3 ของฤดูกาลเท่านั้น ผมไม่เคยอยู่ในสถานการณ์ระดับนี้แต่ผมก็คิดว่ามันสำคัญอย่างมาก ผมคิดว่ามันดูไม่งามเท่าไหร่ที่จะคิดเรื่องการเป็นแชมป์ตั้งแต่สนามที่ 3 ผมโฟกัสแค่การแข่งขันในสนามเท่านั้น และความรู้สึกของผมก็เหมือนเดิม

ผมแค่อยากทำงานต่อเหมือนที่เราทำได้ที่เฆเรซ ผมมีความสุขที่สงบสติอารมณ์ได้และทำงานออกมาได้ดี ผมรู้สึกว่าเรามีศักยภาพที่ดีที่สามารถต่อสู้เพื่อโพเดียมหรือสามารถลุ้นชัยชนะได้ ดังนั้นผมจึงต้องการเดินหน้าต่อในทิศทางที่ผมเคยทำได้ แต่ผมยังไม่คิดถึงเรื่องการเป็นแชมป์โลกในตอนนี้ ”

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar