ที่นี่เฆเรซ โปรดระวัง “งอเป็นตาย่าน” .... เปิดประวัติเชือดโหด โค้งสุดท้ายที่เฆเรซในเวทีการแข่งขันโลก

ที่นี่เฆเรซ โปรดระวัง “งอเป็นตาย่าน” 
เปิดประวัติเชือดโหด โค้งสุดท้ายที่เฆเรซในเวทีการแข่งขันโลก

โจนาธาน เรย์และอเล็กซ์ โลว์ คือคู่ตุนาหงันล่าสุดกับเหตุการณ์ที่โค้งสุดท้ายของสนามเฆเรซ ประเทศสเปนเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาใน ซูเปอร์ไบค์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 เรซแรก ซึ่งเป็นเรย์อัดเข้าไลน์ด้านในและมาจ๊ะเอ๋กับโลว์ที่วิ่งไลน์ด้านนอกอ้อมเข้ามา ผลคือโลว์ลงไปนอนกรวดและเรย์โดนโทษปรับผลการแข่งขันแระอันดับการออกสตาร์ทในเรซต่อไป

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นที่โค้งนี้ ซึ่งหากพิจารณาแล้วจะพบว่ามันเป็นโค้งยูเทิร์นกว้างก่อนที่จะยิงเข้าเส้นชัย นักแข่งที่ไล่กวดหายใจรดต้นคอกันมักจะตัดสินใจเชือดกันที่จุดนี้ และมันมักจะเป็นตำราเดิมคือผู้นำนั้นโดนผู้ตามอัดเข้าด้านในแล้วแท็คหลุดออกจากเกมส์ไปในที่สุด

ทำไมเป็นแบบนั้น ?

ดังที่บอกว่ามันคือโค้งสุดท้าย ยูเทิร์นกว้าง นักแข่งที่นำมานั้นเพื่อเซฟอันดับมีทางเลือกอยู่สองอย่างคือ การวิ่งไลน์ในเพื่อรักษาไลน์ แต่ผลเสียคือจะช้า หรือการวิ่งไลน์นอกแล้วตัดเข้ามา นอกจากจะเร็วแล้วจุดเดินคันเร่งในการออกสู่ทางตรงนั้นจะทำได้ดีกว่าตัวเลือกแรก เรามักเห็นนักแข่งคนที่นำมาเลือกข้อที่สอง แต่นั่นมันเหมือนกับการกวักมือเรียกผู้ตามให้เสียบเข้ามาที่ช่องที่เปิดเอาไว้...แน่นอน มาจ๊ะเอ๋กันตรงกลางโค้ง(กรณีที่ส่งความเร็วมาพอดีกัน)

นี่คือเหตุการณ์ดราม่าที่การแข่งขันระดับโลกมาปะทะกันที่จุดเกิดเหตุณ์นี้ เรียกได้ว่าดวลกันมาตั้งแต่รุ่นลุงแล้วววว....

1996 ไมเคิล ดูฮาน VS อเล็กซ์ ครีวิลย์

ทังคู่ดวลกันมาตอลดเกมส์ในศึกที่ผู้ชมได้ชมติดขอบแทร็ค(โหดมาก) โค้งสุดท้ายดูฮานได้ในและครีวิลย์ที่นำมาตลอดต้องเซฟด้วยการกว้างออกไป อย่างไรก็ดีการกว้างออกไปแบบนั้นเพื่อต้องเดินคันเร่งให้ทันและทวงอันดับกลับมา NSR500 ของครีวิลย์ดีดและหมุนไปจบลงที่กรองกรวดทันที

2005 วาเลนติโน่ รอสซี่ VS เซเต้ จิเบอร์นิว

รอสซี่ที่ย้ายมาสร้างความยิ่งใหญ่กับยามาฮ่า เจอคู่ปรับคนสำคัญกับเซเต้ จิเบอร์นิวที่ทำได้ดีเหลือเกินกับตัวแข่งเวอร์ชั่นเก่าฮอนด้า ทั้งคู่แลกหมัดกันที่กลุ่มนำมาตลอดทั้งเกมส์ และเมื่อถึงที่เกิดเหตุตามตำราโค้งนี้ รอสซี่เข้าไลน์ในมาจ๊ะเอ๋กับจิเบอร์นิวที่ม้วนเข้ามา ชราแมนปทะทแท็คเอาจิเบอร์นิวหลุดไปที่กองกรวด แม้นจะกลับมาสู่เกมส์ได้แต่ที่พิทรอโพเดียมแทบจะขบหัวกันเลยทีเดียว

แน่นอน Sete นั้นโกรธมาก แต่สุดท้ายนี่คือการแข่งขัน !....รอสซี่กล่าว !

2010 ฆอเก้ โรเลนโซ่ VS ดานี่ เปโดรซ่า

นี่เป็นการปะทะที่จบลงสวยงามที่สุด ทั้งเปโดรซ่าโรเลนโซ่แบทเทิลกันเพื่อช่วงชิงชัยชนะ ระหว่างเกมส์เจ้าหนูดานี่อัดเข้าใส่สีข้างของเพื่อร่วมชาติ อย่างไรก็ตามไม่มีการกินกรวดเกิดขึ้นและโรเลนโซ่ตะลุยเข้าไปซิวชัยชนะได้ เรื่องเงียบบบบ

2013 มาร์ค มาเกซ VS ฆอเก้ โรเลนโซ่

แชมป์โลกอย่างโรเลนโซ่ที่ยังขี่ยามาฮ่า เจอความท้าทายจากรุกกี้เรปโซลทีม สนามนี้มาเกซอัดโรเลนโซ่ที่โค้งสุดท้ายซิวอันดับที่ 2 ไปครอง(ดานี่ชนะวันนั้น) โรเลนโซ่หัวร้อนจนไม่รับคำขอโทษจากรุ่นน้องที่โพเดียมเลยทีเดียว และการเสียแต้มอันดับสองวันนั้นของโรเลนโซ่ ส่งผลถึงการลุ้นแชมป์โลกของเจ้าตัว เมื่อพ่ายมาเกซไปเพียง 4 คะแนนเท่านั้นในท้ายที่สุด(หากไม่โดนโค้งนี้ โรเลนโซ่จะเป็นแชมป์โลกปีนั้นถ้าผลการแข่งขันสนามอื่นๆ เป็นเช่นเดิม)

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
Page/TwitterYouTube : MOTO GP Thailandfanclub
Web : www.gpthailandfanclub.com
ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar