MOTO GP : รักลุงต้องยกมือ !?...เดอะด็อคเตอร์แจงสาเหตุยามาฮ่าโดนคู่แข่งกวดเท้าหนี ชี้สถานการณ์นี้โพเดียมยังยากที่คาตาลัน !

“เดอะด็อคเตอร์”วาเลนติโน่ รอสซี่ ลุงผู้ไม่แพ้ของมอนส์เตอร์ เอนเนยี่ ยามาฮ่าโมโต จีพี เปิดเผยว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับต้นสังกัดของเค้าอย่างยามาฮ่านั้น มิได้พึ่งเป็นในปีนี้ปีแรก แต่มันวนลุปมานานครั้งแล้วครั้งเล่าตั้งแต่ปี 2016 แล้ว ซึ่งสเตปที่ออกมาเดิมๆ ก็คือ การทดสอบพรีซีซั่นของยามาฮ่าทำงานอย่างหนักและค้นหาจุดที่ลงตัวได้ก่อนคู่แข่ง แล้วนำไปใช้ในเรซการแข่งขัน ตรงข้ามกับคู่แข่งที่เตรียมตัวแบบหลวมๆ เอาเรซ สถานการณ์วีเอนท์อีเว้นมาปรับให้ลงตัว ซึ่งมันกลายเป็นแนวทางที่คู่ต่อสู้เจริญก้าวหน้ากว่ายามาฮ่าเสียอย่างงั้น

รอสซี่เชื่อว่าช่วงครึ่งหลังของซีซั่นนั้นจะเป็นช่วงที่เห็นได้ชัดเจนว่า คู่ต่อสู้ดึงสโตรคหนียามาฮ่าไปได้ไกล และตอนนี้เหมือนกับว่าทีมของเค้ายังไม่รู้จะเอายังไงกันดีที่จะแก้ไขปมนี้ ซึ่งการแข่งขันโมโต จีพีสนามที่ 7 ที่กวักมือรออยู่ที่คาตาลันนั้น กับสถานการณ์ของทีมแบบนี้เดอะด็อคเตอร์เชื่อว่าโพเดียมก็เป็นเรื่องที่ยากจนเกินไขว่คว้า

วาเลนติโน่ รอสซี่

“......ผมคิดว่ามันเริ่มต้นกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2016 – 17 – 18 และบัดเดี๋ยวนี้

สำหรับผมแล้วเป็นเพราะว่าฝ่ายตรงข้ามของเรานั้นนำเข้าสิ่งใหม่ๆ อุปกรณ์ใหม่เข้ามาใช้มากมายและพวกเค้าต้องการเรซเพื่อการเซ็ทอัพ ซึ่งปกติแล้วสำหรับเราจะพร้อมตั้งแต่ตอนเริ่มเปิดซีซั่นเลย เพราะเราได้ทดลองหลายอย่างดีดีมามากมายและเลือกมัน เราได้ข้อดีนี้ในการเริ่มต้นการแข่งขันซึ่งเวลานั้นทีมอื่นๆ จะยังไม่พร้อม

 แต่หลังจากนั้นเมื่อทีมอื่นๆ (ผ่านเรซจริงไป)ก็เริ่มปรับและแก้ปัญหาได้ มันจะกลายเป็นเรื่องยากสำหรับเรา

(รอสซี่เชื่อว่ายามาฮ่าพัฒนาการช้าในยุคมิชิลิน) สำหรับผมตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล 2016 บางทียามาฮ่าอาจจะเป็นรถที่แข็งแกร่งมากกว่าเดิมในสนาม(เพราะการสานต่อจากผลงานปีก่อนนั้น) กับยางบริดสโตนใตนปี 2015 ผมได้ต่อสู้เพื่อแชมป์โลกกับฆอเก้ โรเลนโซ่ และเราทั้งคู่กดไปมากกว่า 320 แต้ม นั่นหมายความว่าหากคุณมองไปที่คะแนนผู้ผลิตมันจะมากกว่า 650 แต้ม มันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากๆ

แต่หลังจากครึ่งหลังของปี 2016 คนอื่นๆ ได้ทำการปรับปรุงครั้งใหญ่ และดูเหมือนว่าเราจะช้ากว่าเพราะเมื่อปีที่ผ่านมา เอาจริงๆ เลยนะถ้าคุณดูศักยภาพของเรา เวลาต่อรอบของเรา นี่มันมีแต่ทรงกับทรุด สำหรับผมแล้วนี่คือปัญหา

(เกี่ยวกับรถขี่ได้ดีขึ้นในปีนี้แต่พ่ายความเร็วสูงสุด) ผมรักคาตาลัน ทั้งนี้ก็มีมูเจลโล่, เลอมัง และเอสเซ่นด้วย นี่คือสนามที่ผมชอบในตอนนี้ สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้ก็คือพยายามมีสมาธิและและไม่ผิดพลาดในตอนซ้อม หลายครั้งที่เราพยายามทดลองอะไรที่แตกต่างออกไป นั่นเพราะเราคือแฟคทอรี่ทีมซึ่งผมก็พยายามที่จะทดลองเพื่อปรับปรุงรถแข่งให้ดีขึ้น

อาจจะต้องมีสมาธิให้มากขึ้นแลพยายามให้ถึงที่สุด แต่สำหรับผมมองว่ากับสถานการณ์เช่นนี้มันยากมากที่จะต่อสู้เพื่อโพเดียมที่บาเซโลน่า”

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
Page/Twitter/YouTube : MOTO GP Thailandfanclub
Web : www.gpthailandfanclub.com
ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar