SPECIAL INTERVIEW : MS44 มุกข์ลดา สารพืช การลุ้นแชมป์ เอเชีย โปรดัคชั่น 250 และความพยายามในเกมส์ถมช่องว่าง 500 รอบ/นาที

SPECIAL INTERVIEW : MS44 มุกข์ลดา สารพืช 
สถานการณ์การลุ้นแชมป์ เอเชีย โปรดัคชั่น 250 ใน ARRC 2019 โฮมเรซสุดดราม่าและความพยายามในเกมส์ถมช่องว่าง 500 รอบ/นาที

เอเชีย โรดเรซซิ่ง แชมป์เปี้ยนชิพ 2019 ลงมาแลนดิ้งที่สยามประเทศอีกครั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กับการแข่งขันในฤดูกาล 2019 นี้ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันสนามที่ 3 และแน่นอนนักแข่งเจ้าถิ่นสายเลือดไทยที่ลงสนามชิงชัยต่อหน้าแฟนๆ เจ้าถิ่นนั้น ทุ่มเทและหวังอย่าเงต็มที่ที่จะสร้างสรรผลงานให้ดีที่สุด

โฟกัสมาที่รุ่น เอเชีย โปรดัคชั่น 250 ซึ่งนักแข่งไทยจาก เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ลงสนามลุ้นแชมป์กับ 3 นักแข่งในทีมประกอบด้วย “มุกข์” มุกลดา สารพืช นักแข่งหญิงคนเก่งของแฟนๆ ชาวไทย หมายเลข 44 “ฟิล์ม”ปิยวัฒน์ ปทุมยศ หมายเลข 188 และ “ก๊อง”ธัชกร บัวศรี หมายเลข 149 กับตัวแข่งรหัส Honda CBR250RR

เริ่มต้นสัมภาษณ์พิเศษกันที่เจ้ามุกข์ มุกข์ลดา สารพืช นักแข่งหญิงคนเดียวของไทยในรุ่นนี้ ที่ทำผลงานได้อย่างสุดยอดในการแข่งขัน เอเชีย โปรดัคชั่น 250 เรซแรกในวันเสาร์ ขึ้นนำและคว้าชัยชนะได้อย่างสวยงาม แต่เรซที่ 2 วันอาทิตย์นั้นเจ้าตัวเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก กับการล้มในช่วงเช้าของการวอร์มอัพ แม้นจะมีอาการบาดเจ็บติดตัวก็ตามแต่เจ้ามุกข์เลือกที่จะกัดฟันลงสนาม ซึ่งในเกมส์การแข่งขันแม้นจะนำและอยู่กลุ่มหน้าก็ตาม โชคร้ายรถแข่งไปเหยียบเอาน็อตที่หล่นอยู่พื้นแทร็ค ล้อหลังตัวแข่งหมายเลข 44 ยางรั่วต้องออกจากการแข่งขันไปในที่สุด

Honda CBR250RR หมายเลข 44 ของเจ้ามุกข์ มุกข์ลดา สารพืช

ตัวแข่งพร้อมหน้าพิทบ็อกซ์ของ เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์

ยังยิ้มได้เสมอสำหรับทุกสถานการณ์ สำหรับเจ้ามุกข์

MTF : วันนี้การแข่งขันเรซที่ 2 ที่เราต้องออกจากการแข่งขันเป็นยังไงบ้าง ความรู้สึกของเรา ?

มุกข์ : (เสียใจมั้ย)ก็นิดนึงค่ะ วันนี้รู้สึกเสียดายมากกว่า เพราะว่าเราก็ค่อนข้างมั่นใจในสนามนี้ด้วย เนื่องจากทั้งการซ้อมหรือการแข่งขันเรซแรกเราก็ทำได้ดีมาตลอด จนมาเรซที่ 2 ก็มีอุบัติเหตุนิดนึงก็คือ น่าจะเป็นน็อตที่หล่นอยู่ที่พื้นแทร็คไปทิ่มเอายาง ทำให้ยางแตก ก็ต้องออกจากการแข่งขัน เสียดายเพราะเราค่อนข้างมั่นใจว่าจะสามารถขึ้นโพเดียมได้และทำคะแนนทิ้ห่างออกไปอีก เป็นความโชคร้าย แต่ไม่เป็นไรยังมีอีก 3 สนามที่เหลือให้ได้สู้กันต่อ”

MTF : เรซที่สองนี่เหมือนไม่ใช่วันของเราจริงๆ เรียกว่าสถานการณ์มันไปกลับเลยแทนที่จะได้แตมทิ้งห่างไปกลับต้องมาไล่ตามใหม่ มันทำให้แพลนการแข่งขันของตัวเราหรือทีมเปลี่ยนไปหรือเปล่า ? 

มุกข์ : มันเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นวันนี้ค่ะ ซึ่งมันสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ มุกข์ไม่มองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแบบนี้มันจะมาทำให้เราอ่อนแอลง แต่จะไปดูรายระเอียดในเกมส์ร่วมว่าการขับขี่จุดใหนที่เราอ่อนไปแล้วก็นับมาปรับแทนที่จะไปโฟกัสกับเรื่องของอุบัติเหตุ ส่วนทีมงานนั้นเต็มที่กันอยู่แล้ว วันนี้อาจจะไม่ใช่วันของเราจริงๆ แต่ยังมีอีกหลายสนามที่เหลือให้สู้กันต่อ มีแต้มให้เก็บกันต่อค่ะ”

บาดเจ็บจากการล้มช่วงเช้า เที่ยงก่อนแข่งยังมาแจกลายเซ็นต์พบแฟนๆ ก่อน(ยังประคบที่เอวอยู่)

ยังอยู่ในกลุ่มนำของเรซที่ 2 ก่อนที่จะออกจากการแข่งขันอย่างน่าเสียดาย

เหตุการณ์หลังเจ้ามุกข์กลับมาถึงพิท ลงรถ และชี้ไปที่ล้อหลัง !

ล้อหลังเหยียบเอาเศษลวด/น็อตเข้าไป ยางแบนต้องออกจาเกมสืไปอย่างน่าเสียดาย

***** กับการแข่งขันเอเชีย โรดเรซซิ่ง ในรุ่นเอเชีย โปรดัคชั่น 250 นั้นมีกติกาอยู่อย่างหนึ่งคือว่า หากนักแข่งที่ทำคะแนนสะสมทิ้งห่างอันดับที่ 5 ของตารางคะแนนเกิน 50 แต้ม รถแข่งจะต้องถูกลดรอบลงมา 500 รอบ/นาที ซึ่งตัวแข่งหมายเลข 44 ของมุกข์ก็โดนกติกานี้ เป็นคันเดียวในที และคันเดียวของนักแข่งไทย(ในสนามมีโดนอยู่ 3 คัน) ซึ่งค่อนข้างกระทบกับรถพิกัดนี้และที่เราเห็นในสนามที่เจ้ามุกข์ใล่บดคู่แข่งนั้นคือตัวแข่งที่เสียเปรียบเรื่องรอบเครื่อง

MTF : รู้มาว่ารถแข่งของมุกข์ เป็นคันเดียวในทีมที่โดนตอนรอบลงมา 500 รอบ มันทำให้การแข่งขันหรือการขับขี่ยากขึ้นหรือไม่ ?

มุกข์ : ไม่ลำบากกับตรงนั้นค่ะ เพราะไม่ว่าจะยังไงเราก็สู้เต็มที่อยู่แล้วไม่ว่ารถมันจะขี่ง่ายหรือยาก ไม่เพียงแต่รถแข่งแต่สถานการณ์ในการแข่งขันด้วยไม่ว่าจะเป็นยังไง อย่างเช่นวันนี้ หากยังจะสามารถดันขี่ต่อได้มุกข์ก็จะขี่ต่อ มันดีกว่าที่จะจบการแข่งขันมากกว่าที่จะต้องออกมาแบบนี้ ไม่ว่าจะอันดับที่เท่าไหร่ก็ตาม

แต่วันนี้สำหรับมุกข์ไม่เสียดายนะ เพราะอย่างน้อยๆ น้องก๊อง ธัชกรก็ยังขี่เข้ามาในอันดัยที่ 1 ก็ยังเป็นทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่งไทยแลนด์ อาจจะไม่เสียหายมากเพราะกลายมาเป็นผู้ตามในตารางคะแนนซึ่งเพียงแค่แต้มเดียว แต่ก็น่าเสียดายที่เสียโอกาสที่จะทำคะแนนห่างออกไป แต่อย่างที่บอก ยังเหลือการแข่งขันอีก 4 สนาม อะไรก็เกิดขึ้นได้ ยังไงเราก็จะสู้ต่อ”

ตารางคะแนนสะสม ที่มุกข์ตามคู่แข่งอยู่ 1 แต้ม เครื่องหมาย * คือนักแข่งที่โดนลดรอบเครื่องยนต์ลง 500 รอบ/นาที

CBR 250RR หมายเลข 44 ของเจ้ามุกข์ ที่ลงสนามด้วยรอบเครื่องยต์ที่เป็นรองตามกติกา

MTF : การแข่งขันฤดูกาลนี้ มองว่าคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดคือใคร ทีมแข่งนักแข่งจากต่างประเทศ หรือว่าเป็นทีมเมทของเราเอง ?

มุกข์ : มุกข์ไม่ได้มองว่าใครน่ากลัวกว่าใครนะ อย่างที่บอกเราลงสนามเพื่อการเป็นแชมป์ เอาประสบการณ์ที่ผ่านมานำมาปรับใช้ให้ดีขึ้น ส่วนเรื่องที่เกิดวันนี้เราก็ไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้นจึงเป็นการโฟกัสการขับขี่ของตัวเองให้ออกมาดีที่สุดเพื่อเป้าที่ตั้งเอาไว้มากกว่าค่ะ

MTF : อีก 3 สนามก่อนที่จะมาปิดท้ายที่บ้านเรา คือซูซูกะ จีน มาเลเซีย คิดว่าสนามใหนน่าจะยากที่สุดสำหรับเรา ?

มุกข์ : มุกข์คิดว่าน่าจะเป็นที่จีนนะ เพราะจริงๆ มุกข์เคยขี่ที่นั่นมาก่อนครั้งนึงก็จริงแต่มันนานมากละ สามหรือสี่ปีได้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสภาพสนามนั้นเปลี่ยนไปยังไงบ้าง  ส่วนอีกสามสนามที่เหลือไม่ว่าจะทั้งซูซูกะ มาเลเซีย หรือที่ไทยในสนามสุดท้าย เราเคยขี่ เคยแข่งมาแล้ว แต่ที่จีนน่าจะยากที่สุดสำหรับมุกข์”

เจ้าก๊อง ธัชกร บัวศรี ทีมเมทที่พัฒนาขึ้นมาและรับแขกต่างบ้านต่างเมืองแทนมุกข์ในเรซที่ 2

เจ้ามุกข์ ที่ยืนยันว่า กำลังใจและเสียงเชียร์เชียร์จากชาวไทย คือหนึ่งในแรงใจชั้นดี

MTF : ฝากถึงแฟนๆ ที่คอยสนับสนุนและติดตามเชียร์เราอยู่ ซึ่งอยากเห็นเรากลับมาชนะอีกครั้ง ?

มุกข์ : ก่อนอื่นเลยก็ต้องขอขอบคุณนะคะ ขอบคุณที่คอยให้กำลังใจมาตลอด ในตอนซ้อมที่เกิดอุบัติเหตุก็มีแฟนๆ ถามไถ่ ให้กำลังใจกันเข้ามา ขอบคุณมากๆ ที่เป็นห่วงและขอบคุณมากๆ ที่คอยเชียร์พวกเรา ทีม เอ.พี.ฮอนด้าเรซซิ่ง ไทยแลนด์ อยากจะฝากให้ช่วยติดตามและเชียร์เราต่อไป แน่นอนเรายังมีลุ้นแชมป์ ยังมีคะแนนที่ดีและตำแหน่งที่ดีอยู่ ฝากช่วยเชียร์มุกข์และนักแข่งของ เอ.พี.ฮอนด้าเรซซิ่งไทยแลนด์ต่อไปค่ะ”

นั่นแหล่ะครับ ท่านผู้อ่าน กับการพูดคุยกับนักแข่งไทยหญิงเดียวของสยามประเทศ น้องมุกข์ มุกข์ลดา สารพืช จาก เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ในการแข่งขันรายการ เอเชีย โรดเรซซิ่งสนามล่าสุด ติดตามและให้กำลังใจกับนักแข่งไทยของเราต่อไปในการไล่ล่าความสำเร็จระดับทวีปครับ

มุกข์ลดา สารพืช เอเชียโปรดัคชั่น 250 รายการเอเชีย โรดเรซซิ่ง 2019 จาก AP Honda Racing Thailand

สำหรับการแข่งขัน เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2019 สนามถัดไปจะโยกไปดวลความเร็วกันที่ ซูซูกะ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายนนี้ แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ต สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของนักแข่งทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ รถจักรยานยนต์ฮอนด้า (Honda Motorcycle Thailand) www.facebook.com/hondamotorcyclethailand/

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar