MOTO GP : แมนหรือแมชชีน !? … อดีตคู่ใจเทพโจเผย เทคโนโลยีสุดล้ำ ท้ายที่สุดก็ต้องหัวใจของมนุษย์เป็นตัวชี้ขาด !

MOTO GP : แมนหรือแมชชีน !? … อดีตคู่ใจเทพโจเผย เทคโนโลยีสุดล้ำ ท้ายที่สุดก็ต้องหัวใจของมนุษย์เป็นตัวชี้ขาด !

Claudio Rainato วิศวกรอิเล็กทรอนิกซ์ของอันเดร เอียโนเน่ เมื่อครั้งที่เทพโจยังลากเลื้อยให้กับเดอะเครซี่แก้งค์ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการทำงานในระบบบ ECU ของโมโต จีพีกับสื่อเมืองเบียร์อย่างสปีดวีค ซึ่งมันล้ำที่สุดแล้วในเวทีการแข่งขันสองล้อที่มีอยู่ อย่างไรก็ตามเจ้าตัวเชื่อว่า ตัวนักแข่งและทีมงานที่เป็นมนุษย์ ซึ่งมีความรู้สึกในการตัดสินใจ ก็มีบทบาทไม่แตกต่างกันในสนาม

Claudio Rainato (วิศวกรอิเล็กทรอนิกซ์ของอันเดร เอียโนเน่)

“......ระบบอิเล็กซ์ทรอนิกซ์ของโมโต จีพีไม่เหมือนของเอฟ 1 ในโมโต จีพีไม่อนุญาติให้มีการส่งผ่านข้อมูลระยะไกล นั่นหมายความว่าไม่มีการส่งผ่านข้อมูลในระบบดิจิตอลขณะที่นักแข่งขับรถอยู่แบบเรียลไทม์ในโมโต จีพี(หมายรวมถึงการเปลี่ยนแปลงข้อมูลด้วย) เรามีเซ็นเซอร์และสายเคเบิลต่างๆ มากมายในรถเพื่อเก็บข้อมูลขณะรถวิ่ง และเราจะดาวโหลดข้อมูลนี้มาใช้ได้ก็ต่อเมื่อรถวิ่งเข้าพิทเมื่อเราเอาคอมพ์ไปจั้มพ์

ระบบอิเล็กซ์ทรอนิกซ์ทำงานสองทาง อย่างแรกคือการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ทีเกิดขึ้นในสนาม(แบบละเอียดยิบ) การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่างๆ ของรถแข่งทีเกิดขึ้นในสนามเมื่อวิ่งไปเรื่อยๆ ข้อมูลนี้จะถูกดึงและรวมไว้ในคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน การเปลี่ยนแปลงของรถและเครื่องยนต์ในการทำงานของมัน(ศักยภาพขององค์ประกอบต่างๆ เมื่อเวลาเปลี่ยนไป)

การทำงานทางที่สองคือการโปรแกรมไปยัง ECU เราทำคำสั่งไปติดตั้งไว้ในระบบสั่งการ ทั้งค่าของการส่งพลังงาน การควบคุมล้อ เอนจิ้นเบรค การสไลด์ รอบเครื่องยนต์ นี่คือแผนคำสั่งที่เราเตรียมและป้อนเข้าไป การเตรียมการนี้ให้เหมาะสมก็มาจากการเก็บข้อมูลเพื่อมาปรับ คำแนะนำจากนักแข่ง รวมถึงข้อมูลต่างๆ ในการทดสอบทั้งอุณหภูมิ สภาพแทร็คแต่ละที่ เพื่อคาดการณ์ที่เหมาะสมกับการลงไปวิ่งครั้งต่อไป

นักแข่งมีปุ่มควบคุมที่ซ้ายมือ พวกเค้าสามารถเปลี่ยนแผนการควบคุมในระหว่างการขับขี่ในสนามได้ มันจะเป็นค่าที่เปลี่ยนไปไม่ว่าจะเป็นกำลังเครื่องยนต์ เอนจิ้นเบรค(หรือเซ็ทติ้งของสนามเปียก/แห้ง) ซึ่งมันคือแผนล่วงหน้าที่เราทำเอาไว้แล้วป้อนไปเป็นตัวเลือก(แม็พต่างๆ ) แต่เมื่อเปลี่ยนแล้วมันจะเปลี่ยนไปทั้งหมด หมายถึง ค่าใหม่จะเป็นค่าที่ต้องใช้ทั้งสนามไม่ใช่โค้งใดโค้งนึง(หมายถึง นักแข่งหรือทีมงานต้องรู้ค่าใหม่ที่ตั้ง และคำนวนทั้งสนามแล้วว่า จะดีกว่าแน่นอน)

แม้นว่าการโปรแกรมและระบบอิลเล็กทรอนิกซ์จะมีความแม่นยำเพียงใด มันก็ไม่สามารถทำงานและไตร่ตรองได้เอง(หมายถึง ยังไงก็ตัดสินที่นักแข่งและทีมงานอยู่ดี)”

Claudio Rainato วิศวกรอิเล็กทรอนิกซ์คู่ใจอันเดร เอียโนเน่(เมื่อครั้งเทพโจยังอยู่ซูซูกิ)

Claudio Rainato วิศวกรอิเล็กทรอนิกซ์คู่ใจอันเดร เอียโนเน่(เมื่อครั้งเทพโจยังอยู่ซูซูกิ)

"เทพโจ"อันเดร เอียโนเน่ เมื่อครั้งลากเลื้อยให้กับซูซูกิทีม(ปัจจุบันเป็นนักแข่งของอพลิเลีย)

"ขุนฆ้อน"ฆอเก้ โรเลนโซ่กับดูคาติทีม เคยโดนคำสั่งจากทีมงานในโค๊ดลับ MAP8 มาแล้วที่เซปัง ซึ่งมีการตีความว่าให้โรเลนโซ่นั้นเลือกการขับแบบใหม่ หรืออาจจะเป็นโค๊ตลับพื้นๆ เช่น ให้เพื่อร่วมทีมแซงผ่าน ก็ เป็น ได้

ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar