พูอิกซ์เดอะบอสเผย ยางไม่อยู่ในความร้อนที่ดีล้อหน้าล็อคก่อนชนแหลก ยืนยันคืออุบัติเหตุไม่ใช่ขี่แซงเกินควบคุม

อัลเบอร์โต้ พูอิกซ์ ยอดบอสกระดูกงัวของเรปโซล ฮอนด้า รับบทหนังหน้าไฟแถลงการณ์ หลังเหตุการณ์ตอปิโดบกที่โปรตุเกสเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ซึ่งเล่นเอาโลกไม่สงบเลยทีเดียว โดยพูอิกซ์เปิดเผยว่ามันเป็นความผิดพลาดที่สามารถเกิดขึ้นได้ในการแข่งรถ และวันนี้มันเกิดขึ้นกับมาร์ค มาเกซ

มาร์คใช้ยางหน้าแบบฮาร์ด ซึ่งพูอิกซ์เผยว่าตอนนั้นยางอาจจะยังไม่อยู่ในอุณหภูมิที่ดีพอสำหรับการเบรกในจุดนั้น เวลานั้น มันทำให้ล้อหน้ารถแข่งนั้นล็อค ซึ่งเมื่อปล่อยเบรกแก้อาการล็อครถเลยพุ่งไปชนนักแข่งอีกครน ไม่ใช่การตั้งใจแซงแล้วควบคุมไม่ได้แต่อย่างใด

อัลเบอร์โต้ พูอิกซ์

“.......มันเป็นสถานการณ์ที่เค้าเข้าสู่การแข่งขันด้วยยางหน้าแบบแข็ง ยางไม่ได้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม และเมื่อเค้าเบรกล้อหน้าก็ล็อค ซึ่งมาร์คต้องปล่อยเบรก และมันคือมอเตอร์ไซค์ที่มีล้อ ตามตรรกะแล้วมันก็มีแรงเฉื่อยตามมา มันมีน้ำหนัก มีโมเมนตั้มและมันพุ่งต่อไปข้างหน้า รถพุ่งออกไปและไม่สามารถหลีกเลี่ยงการชนได้ มาร์คไม่ได้ตั้งใจที่จะแซงในจุดนั้น มันไม่ใช่ระยะที่จะแซง แต่รถไม่สามารถหยุดได้

มันเป็นความผิดพลาด สิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ ล้อล็อค บางทียางอาจจะยังไม่ร้อนพอ น่าเสียใจก็คือการผิดพลาดนี้มันส่งผลต่อนักแข่งคนอื่นด้วย เราต้องขอโทษและแสดงความเสียใจต่ออพริเลียและต่อมิเกล โอลิเวร่า เราไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น เชื่อผมเถอะมาร์คไม่ได้ตั้งใจที่จะหักกระดูกตัวเอง มันคือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ในการแข่งรถ

เราเข้าใจดีและยอมรับสำหรับการลงโทษมาร์ค แต่บทลงโทษมันไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญที่สุด สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเราคือความผิดพลาดที่มันส่งผลต่อการบาดเจ็บของมาร์คและโอลิเวร่า รวมถึงโอกาสที่เสียไป

(มาร์คใช้ตัวเองเกินศักยภาพรถหรือไม่) เราเคลียร์เรื่องนี้กันนานแล้วครับ เรารู้ระดับรถของเราดี โดยเฉพาะการล้มวันนี้ที่ผมได้พูดไปแล้ว เมื่อล้อหน้ามันล็อค คุณก็จำเป็นต้องปล่อย(เพราะไม่ปล่อยก็ล้มซึ่งกวาดแน่ ต้องปล่อยเผื่อรอด) และเมื่อการปล่อยหลังการล็อครถมันก็เหมือนกระสุนที่พุ่งไปข้างหน้า มาร์ครู้สึกโล่งใจขึ้นแล้ว ไม่ใช่เพราะว่ามันผ่านเหตุการณ์ณ์ไปแล้วแล้วปล่อยผ่าน แต่เพราะมันไม่ใช่เจตนา เค้าย้ำกับพวกเราหลายรอบว่าความเร็วในตอนนั้นเค้าขับได้แบบรับมืออยู่โดยไม่เกินการควบคุมอะไร(ไม่ได้เร่งเกินลิมิตจนพลาด)”

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ
#ลีโอโมโตจีพี #ลีโอรวมกันมันส์กว่า #ลีโอเชียร์โมโตจีพีด้วยกันมันส์กว่า #LEOPartnerofMotoGP #LEOMotoGP #singhaworldofspeed #SinghaCorporation

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar