อะไรคือสิ่งที่ HRC ต้องการจากการทดสอบที่เฆเรซ ?

HRC ใช้สิทธิ์ไพรเวทเทสในการทดสอบที่สนามเฆเรซ ประเทศสเปน ร่วมกับหลาย ๆ ทีมในรายการเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการเรื่องของเวลาต่อรอบหรือผลการทดสอบมากนัก เพราะทุกอย่างเข้าขั้นความลับ โดยผู้ทำหน้าที่ในการเอา 2023 Honda RC213v ลงสนามก็คือเทสไรเดอร์ชาวเยอรมนีอย่างสเตฟาน แบรดเดิล และมีภาพอัพเดทที่เห็นเจ้าตัวพาตัวแข่งไปสงบนิ่งที่รัน ออฟ เอเรีย ... อ้าว !!!

แบรดเดิลวิ่งไปประมาณ 100 รอบสนามในการทดสอบ 2 วัน คำถามคือมันมีสถานการณ์ที่ไม่เมกเซ้นท์เท่าไหร่นักในการทดสอบครั้งนี้ของฮอนด้า และเห็นด้วยตาเปล่านั้นก็คือ เรื่องของอุณหภูมิสนามที่ต่ำมาก (ประมาณ 10 องศาบวกลบ) ขณะที่ยางที่มีให้ทดสอบนั้นเป็นยางสำหรับที่สนามเฆเรซ ซึ่งแข่งขันกันในช่วงเดือนพฤษภาคมที่มีอุณหภูมิ 30 - 35 องศา คำถามคือ ... ได้อะไร ?

นั่นคือเหตุผลที่ทำให้แบรดเดิลล้มเบา ๆ แบบรถไม่พังนัก เพราะยางไม่สามารถเก็บความร้อนจนถึงช่วงที่ทำการได้เลย ยางที่พึ่งวิ่งออกจากหน้าพิท(แกะผ้าห่มใหม่ ๆ) ยังร้อนกว่ายางที่วิ่งไปสักสองสามรอบเสียอีก เพราะอากาศเย็นมาก ฮอนด้าเสี่ยงกับอาการบาดเจ็บของนักทดสอบเพื่อเทศครั้งนี้เพราะอะไร

มาว่าถึงเหตุผลความน่าจะเป็น ดังนี้ครับ

1. ให้ทีมงานใหม่ ๆ ได้เริ่มต้นทำงาน ไม่ว่าจะเป็นอดีตแม็คคานิกซ์อย่างราม่อน เออรินที่มารับบทบาทใหม่ในทีมทดสอบ หรือเคน คาวาอูชิ ที่พึ่งย้ายมาจากซูซูกิมานั่งแท่นผู้อำนวยการด้านเทคนิค นี่ยังไม่นับถึงโทชิฟูมิ ฟูคาเอะ ช่างเทคนิคทีมทดสอบของซูซูกิที่หอบผ้าผ่อนตามคาวาอูชิมาด้วย นี่คือการรายงานตัวและดูงานของตัวเองจากหน้างานจริง

2. เริ่มต้นนับหนึ่งกับพาร์ทเนอร์ใหม่ แม้นว่าฮอนด้าจะจับมือกับคาแล็กซ์ในการพัฒนาสวิงอาร์มอลูมิเนียมร่วมกัน แต่นี่จะเป็นการเริ่มต้นกับรถสเปก 2023 ซึ่งเก็บข้อมูลกันมาบ้างแล้วจากตัว 2022 ในช่วงปลายฤดูกาลที่ผ่านมา และเรื่องนี้ให้เห็นภาพชัดขึ้นก็คือท่อ “แมงงอด” ที่ได้ลงสนามทดสอบกับฮอนด้าครั้งแรกครับ

3. ส่งการบ้านครั้งแรก ต้องไม่ลืมว่าการทดสอบสำหรับซีซั่น 2023 นั้นเกิดขึ้นครั้งแรกที่บาเลนเซีย ครั้งนั้นเป็นครั้งแรกของการลงสนามของนักแข่งฮอนด้าไม่ว่าจะเป็นมาร์ค มาเกซ, ทาคาอะกิน นาคากามิ รวมถึงสองนักแข่งใหม่อย่างอเล็กซ์ รินส์และโจอัน เมียร์ หลังจากที่ทั้งหมดให้ข้อมูลร่วมกัน การทดสอบนี้เป็นการตรวจการบ้าน เช็คลิสว่าจัดมาให้ครบตามคำขอหรือไม่ก่อนไปหวดกันที่เซปัง  ... คือเป็นรถที่ปรับมาตามคอมเม้นท์ของคนที่จะขี่มันปีนี้เวอร์ชั่นแรก

4. สืบเนื่องจากข้อที่สาม นี่เป็นการไล่เช็คของที่มีว่า พอหรือไม่ ยังขาดอะไร เพราะรถของฮอนด้าตอนนี้ไม่ใช่รถที่ลงตัวและพัฒนาเพื่อเดินหน้าต่อ แต่เป็นรถที่ต้องหาจุดที่ถูกต้อง การทดสอบเก็บข้อมูล เหมือนเป็นการจับคู่ จับเซ็ทของออฟชั่นต่าง ๆ ว่าอะไรเวิร์คกับอะไร การทดสอบของแบรดเดิลเหมือนเป็นการทำลิสไกด์ให้ข้อมูลกับนัดแข่งเบื้องต้นให้หน้างานชัดขึ้นที่เซปัง

สาวกฮอนด้า โดยเฉพาะชมรมคนรักเด็กระเบิด ต่างรอคอยว่ามันจะออกมาหมู่หรือจ่า เพราะรถที่เคยประสบความสำเร็จอย่างมากตอนนี้ไล่หลังชาวบ้านอยู่ไกลโข ซึ่งเวลาก็ไม่ค่อยท่าเพราะอายุการใช้งานของมาร์ค มาเกซคงเหลืออีกไม่นานหากจะไล่ล่าเลข 9

อย่าเชื่อผม ผมเดาเอา !!!

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ
#ลีโอโมโตจีพี #ลีโอรวมกันมันส์กว่า #ลีโอเชียร์โมโตจีพีด้วยกันมันส์กว่า #LEOPartnerofMotoGP #LEOMotoGP #Singhaworlfofspeed #SinghaCorporation

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar