V4 จะมา(ตอนใหน ?) … จิตสัมผัสยามาฮ่าซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ทิ้ง 4 เรียงไปเลี้ยง V4

ยามาฮ่าคว้าแชมป์โลกและอยู่ระดับท็อปของการแข่งขันโมโตจีพีมาเนิ่นนาน แต่เทคโนโลยีในการแข่งขันปัจจุบันเผยให้เห็นจุดอ่อนของพวกเค้าในเรื่องของความเร็วสูงสุดเมื่อเทียบกับคู่ต่อสู้ ซึ่งปี 2023 นี้จะมียามาฮ่าเพียงค่ายเดียวที่ยังใช่เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ขณะที่คู่แข่งเท้าไฟแบรนด์อื่นเป็น V4 ทั้งหมด

ยามาฮ่าขยับในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมาด้วยการว่าจ้างลูก้า มาร์โมรินี่ให้มาโมที่นี่กับพวกเค้า ซึ่งวิศวกรคนนี้เคยทำงานในการแข่งขันรถสูตร 1 กับโตโยต้าและเฟอร์รารี่ ด้วยคุณสมบัติที่เชี่ยวชาญเครื่องยนต์สูบ V บวกกับยามาฮ่าที่ต้องการกำจัดจุดอ่อน ทำให้เกิดการมิกซ์รวมกันทางความคิดว่า ยามาฮ่ากำลังหาสารตั้งต้นเพื่อที่จะสร้างเครื่องยนต์ V4 ให้กับเจ้า M1 อย่างงั้นหรือ

โมโต จีพี 2023 นั้น ยามาฮ่าต้องลงด้วยเครื่องยนต์สูบเรียงก่อน มีการเดาว่าเครื่องยนต์สูบ V ของยามาฮ่านั้นจะแหลมออกมาในปี 2024 หรือไม่ เพราะดูเค้าแล้วงานของวิศกรคนใหม่จะผลิดอกออกผลก็ปี 2024 ตามคำให้การของ มัสซิโม เมอร์เรเกลลี่ (La Gazzetta dello Sport) ผู้จัดการทีมของยักษ์ใหญ่จากอิวาตะ

“......ผลงานของมาร์โมรินี่จะเริ่มปรากฏให้เห็นในปี 2024 ครับ เครื่องยนต์ที่เราใช้ในตอนนี้เป็นพื้นฐานจากปี 2021 แล้วเราก็ใช้ในปี 2022 และปีหน้า(2024) จะเป็นเครื่องยนต์ในเจนต่อไป”

นั่นคือการชี้นำว่าเครื่องยนต์ใหม่ของยามาฮ่าจะงัดออกมาตามเทรนด์หรือไม่ แต่หากยามาฮ่าคลอดเครื่องยนต์ V4 จริงก็ต้องมีการคุยกับผู้จัดอีกครั้งว่า สามารถใช้มันในปี 2024 จริง ๆ หรือว่าต้องรอยันถึงปี 2027 กันโน่นเลย

ทำไมต้อง 2027 คำตอบก็คือ ทีมแบรนด์(โรงงาน) นั้นเซ็นต์สัญญาลงแข่งโมโต จีพีครั้งละ 5 ปี ซึ่งฉบับปัจจุบันคือปี 2022 – 2026 ดังนั้นเรื่องของกรอบกติกาฉบับปัจจุบันและในรายละเอียดดีลจะอนุญาตให้ยามาฮ่าใช้เครื่องยนต์ที่แตกต่างจากที่ตกลงกันลงสนามได้หรือไม่ หรือถ้าลงจะโดนคู่แข่งร้องเรียนหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป หรือเอาจริง ๆ แล้วการขยับของยามาฮ่ามันอาจจะเป็นแค่เพียง 4 สูบเรียงเวอร์ชั่นใหม่เท่านั้น

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ
#ลีโอโมโตจีพี #ลีโอรวมกันมันส์กว่า #ลีโอเชียร์โมโตจีพีด้วยกันมันส์กว่า #LEOPartnerofMotoGP #LEOMotoGP #Singhaworlfofspeed #SinghaCorporation

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar