สเปเชี่ยล สกู๊ป - จากออสตินถึงเฆเรซ : เกมส์แพลนเทสสุดเนี้ยบและการแก้แหสุดอลังของฮอนด้าทีม

สเปเชี่ยล สกู๊ป
จากออสตินถึงเฆเรซ : เกมส์แพลนเทสสุดเนี้ยบและการแก้แหสุดอลังของฮอนด้าทีม

เครื่องติดท่อลั่นเมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา ในเฆเรซ ประเทศสเปน โปรแกรมเทสวันเดี่ยวของโมโต จีพีคลาส ซึ่งเปิดฟลอร์ให้หวดกันเลยหลังการแข่งขันศึกโมโต จีพีสนามที่ 4 ที่สนามเดียวกันจบลงหมาดๆ แน่นอนหลายๆ ทีมขนของลงทำการทดสอบ เคลียร์ปัญหาที่ค้างคา ทั้งตัวขี่ ตัวเทสลงสะบัดข้อทำหน้าที่ให้กับต้นสังกัดอย่างเต็มที่

พูดเช่นนี้ขอโฟกัสไปที่ซุ่มเรปโซล ฮอนด้า เจ้าของแชมป์เมื่อวันอาทิตย์และเจ้าของเข็มขัดแชมป์โลกโมโต จีพีฤดูกาลล่าสุด กับการใช้โปรแกรมเทสวันนี้ว่าพวกเค้าจะวางแพลนอย่างไรให้มันเกิดประโยชน์ที่สุด เมื่อพรีซีซั่นนั้นนักแข่งตัวความหวัง 3 คนบาดเจ็บหมด(ครัชโลวว์, มาเกซ และโรเลนโซ่) พร้อมกับขาดคนที่รู้จักรถแข่งอย่างดีไปให้คู่แข่ง(ดานี่ เปโดรซ่า)เสียอย่างงั้น

เห็นแท็คติกแล้วต้องบอกว่า ชั้นอ๋องเลยขอรับท่าน !

ย้อนไปที่การแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ นักแข่งที่ไม่มีใครสังเกตเท่าไหร่อย่างสเตฟาน แบรดเดิล ที่รับหน้าที่ตัวเทสให้กับ HRC ลงทำการแข่งขันให้กับฮอนด้าด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ด ซึ่งภาพจับได้ว่าตัวแข่งของแบดเดิลนั้นมีอะไรที่พิเศษเพิ่มมาและแปลกตาออกไป แชสซีที่มีบางส่วนเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ กล่องปริศนาที่ท้ายรถ(สลัดบ็อกซ์) รถแข่งคันนี้มันพิเศษออกไปไม่เหมือนกับตัวแข่งอขงโรเลนโซ่หรือมาเกซ ไม่เหมือนกับตัวแข่งโมเดลใหม่ที่เทสตอนพรีซีซั่น

ขยับมาวันจันทร์ในการทดสอบ รถแข่งคันดังกล่าวถูกลอกหมายเลข 6 ที่เป็นเบอร์ของแบรดเดิลออกไปและแปะหมายเลข 93 เข้าไปโดยเป็นมาร์ค มาเกซที่มีโอกาสได้ขี่(มีรายงานว่า เวลาที่ดีที่สุดของมาเกซจากการทดสอบโปรแกรมนี้ ได้มากจากรถคันนี้ไม่ใช่ตัวที่ใช้ขี่ประจำ) ขณะที่ตัวขี่อย่างแบรดเดิลนั้นไม่ได้ลงไปขับ เพียงแต่คุยถ่ายทอดข้อมูลให้มาเกซในพิทไม่ห่าง แตกต่างจากเทสไรเดอร์ของค่ายอื่นๆ (สมิธของอพลิเลียหรือกวินโตลี่ของซูซูกิ)

เริ่มเห็นภาพหรือยังครับ ?

อธิบายขยายความอีกนิดว่า โปรแกรมการทดสอบนั้นมีอยู่หลายแบบ เทสอย่างเป็นทางการ(ร่วมถึงพรีซีซั่น)ที่จะกำหนดสนามให้ทดสอบกัน(จะลงไม่ลงก็แล้วแต่) ไพรเวทเทสที่จะกำหนดสนามมาหลายสนามและให้ทีมนั้นเลือกไปลงได้ตามที่กติกากำหนด พร้อมกับการทดสอบของทีมที่จะใช้เทสไรเดอร์ลงไปทำการเก็บข้อมูล และยังหมายรวมถึงไวด์การ์ดของทีม ที่ทีมแข่งโมโต จีพีส่วนใหญ่นั้นจะมอบให้กับนักแข่งที่เป็นตัวทดสอบ เพราะมันคือโอกาสทองฝังเฟชรที่จะได้ข้อมูลจากการแข่งขันจริง

ก่อนหน้านี้ในไพรเวทเทสที่ผ่านมา เรามักจะเห็นฮอนด้าส่งนักแข่งอย่างคาลล์ ครัชโลวว์ลงสนาม แต่ไร้เงานักแข่งทีมโรงงาน และล่าสุดมันเห็นภาพชัดอีกครั้งที่เฆเรซ เมื่อพวกเค้าส่งแบรดเดิลลงไวด์การ์ด แต่ไม่ส่งลงโปรแกรมทดสอบวันถัดมาซะอย่างงั้น(ขณะที่ทีมอื่นส่งลงสนามไปพร้อมกัน) นั่นหมายความว่าอะไร

นั่นหมายความว่า โควต้าเทสของแบรดเดิลยังเหลืออยู่ไม่ได้ใช้ในโปรแกรมนี้
นั่นหมายความว่า ก่อนหน้าครัชโลวว์ที่ขี่รถเหมือนทีมโรงงาน ได้ข้อมูลให้ HRC โดยที่ตัวขี่ทีมโรงงานยังมีโควต้าในการทดสอลรถคันนี้(หมายถึง ตัวขี่โรงงานมีข้อมูลรถตั้งแต่ยังไม่ขับ)
นั่นหมายความว่า มาร์ค มาเกซใช้รถแบรดเดิลที่เฆเรซ โดยมีคนเคยขี่ส่งต่อข้อมูล แล้วประหยัดรถแค่คันเดียว
นั่นหมายความว่า มาเกซคือคนที่ HRC ไว้ใจสุด เพราะคันล่าสุดนี้มันคืออีกโมเดลที่จะใช้ในอนาคต

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เราเห็นหลายครั้งแล้วที่ HRC มักจะบริหารเกมส์ บริหารคนแบบนี้ การใช้รถแข่งสเปคโรงงานให้ทีมรองอย่างแอลซีอาร์ใช้งานเพื่อรับข้อมูลก็ดี การให้ตัวเทสไปเก็บข้อมูลแทนก็ดี หรือการเลือกไพรเวทเทสในสนามที่คนอื่นเค้าไม่เลือกกันก็ดี ช่วงชกในการเก็บข้อมูลของพวกเค้าจึงกว้างและเหนือกว่า พร้อมดาต้าที่ให้เลือกหยิบจับมาใช้หากต้องการในทันที

นอกจากนี้ หากมองย้อนไปที่การแข่งขันที่ออสติน สหรัฐอเมริกา…

กับการแข่งขันที่สนามออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา เกมส์ที่เรียกได้ว่าเป็นสนามแห่งฝันร้ายอย่างแท้จริงของฮอนด้า การให้สัมภาษณ์ ทัศนะของสื่อ กูรูทุกสำนัก แม้นว่ามันไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแต่เหมือนกับว่า ความผิดพลาดนั้นมันเกิดขึ้นจากรถแข่งฮอนด้าเอง ซึ่งสัญญาณเตือนนั้นมันสะกิดมาตั้งแต่ที่อาเจนติน่าแล้ว และมันมาแดงอาการที่ชัดเจนเอาสนามเก่งของพวกเค้าที่ออสติน ชนิดที่ว่า 3 ใน 4 คันไม่จบเกมส์เลยทีเดียว

ถือว่าเสียหายโคตรๆ ครับ

ฮอนด้าชิพรถแข่งโมเดลใหม่สุดของเรปโซล ฮอนด้าทีมของทั้งฆอเก้ โรเลนโซ่ และมาร์ค มาเกซ(รถจริงและสแปร์รวม 4 คัน) ไปที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำการวิเคราะห์อย่างละเอียดและแก้ให้จบก่อนการแข่งขันสนามต่อมาที่เฆเรซประเทศสเปน นี่คือการโชว์พลังในการแก้ปัญหาได้ทันอกทันใจ เคลียร์ และสุดคลีนครั้งหนึ่งของโลก เพราะแทบไม่มีให้เห็นมาก่อนที่ทีมแข่งโมโต จีพีจะยกรถกลับบ้านเกิดเพื่อเคลียร์ข้องใจ แล้วยกมาให้ทันด้วยความพร้อมในสนามต่อไปแบบนี้

จากออสติน เท็กซัส ไปญี่ปุ่นก่อนจะตีไปที่เฆเรซในสเปน เส้นทางมันโอบกอดโลกมากกว่าจากเท็กซัสไปเฆเรซเลยอักโข หลายคนที่เคยใช้บริการนกเหล็กยักษ์คงผงกหัวนึกภาพออกได้เป็นอย่างดี และมันก็คุ้มค่าคุ้มราคา เมื่อมาร์ค มาเกซโซ๊ยชัยชนะในโฮมเรซไปได้อย่างสุดอลัง แม้นว่าจะมีสะกิดใจนิดๆ กับปัญหาที่เกิดขึ้นในรอบ WUP ก็ตาม

#อย่าเชื่อแอ๊ดแอ๊ดเดาเอา
จบดื้อๆ แบบนี้แหล่ะ เมื่อย !!!!

RC213v เวอร์ชั่น 2019 ยังคงใช้ในการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลต่อ(ไม่มีสลัดบ็อกซ์)

ฆอเก้ โรเลนโซ่ น้ำหนักยังคงอยู่กับตัวแข่งปัจจุบัน ซึ่งต้องทำให้ได้ในระดับที่เจ้าตัวเคยขี่ก่อนค่อยว่ากันต่อ

หนึ่งในคีย์แมนสำคัญในการทดสอบของฮอนด้า คาลล์ ครัชโลวว์ ที่พรีซีซั่นเจ้าตัวอาจจะเจ็บรบกวน ส่งผลให้ฮอนด้าเซเหมือนกัน

มาร์ค มาเกซกับเจ้าสลัดบ็อกซ์แชสซีผสมคาร์บอน ซึ่งมันน่าจะเป็นตัวแข่งที่ปูทางสู่อนาคตมากกว่าปีนี้

โซ่(ที่ไม่ใช่โรเลนโซ่) การดีดเด้ง ส่งคันเร่งตอนรถเอียง ว่ากันว่ามันส่งย้อนมาจากระบบของรถเลยทีเดียว 

ซินแวง กวินโตลี่ มีเทสของคนบ้า ซูซูกิทีม

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
Page/Twitter/YouTube : MOTO GP Thailandfanclub
Web : www.gpthailandfanclub.com
ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar