มาร์ค ยืดอกรับผิดคนเดียวตัดสินใจลงสนามอย่างเร่งด่วนปี 2020 ก่อนเรื้อรัง ยืนยันหลงไหลรถแข่งจนไม่สามารถเป็นผู้ชมทางบ้านได้

มาร์ค มาเกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสเปนของเรปโซล ฮอนด้าทีม ที่ตอนนี้ได้โอกาสอีกครั้งกับการเรียกคืนชีวิตและศักยภาพในสนามแข่งหลังการผ่าตัดครั้งที่ 4 เจ้าตัวยอมรับว่า การตัดสินใจลงสนามอย่างเร่งด่วนหลังการผ่าตัดเมื่อปี 2020 ที่สนามเฆเรซนั้นเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดจนนำมาสู่การเจ็บเรื้อรังเป็นซีรีย์ และคนที่ผิดมีเพียงคนเดียวคือตัวมาร์คเอง คนที่ด่วนใจลงสนาม

ประสบการณ์และความเจ็บปวดที่ผ่านมา หากเป็นคนอื่นคงยกธงขาวไปหลายครั้งแล้ว แต่มาร์คยืนยันว่าเค้ายังหลงใหลกับรถแข่งอยู่และเป็นความหลงใหลมากมายกว่าสิ่งใดในโลก เค้าไม่สามารถเป็นได้เพียงผู้ชมที่นั่งดูเกมส์จากโซฟาที่บ้านได้อย่างแน่นอน

มาร์ค มาเกซ

“.......เราพยายามที่จะกลับมาเร็วเกินไปครับ ตอนนั้นหมอบอกว่าโอเคแต่ทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผม คนที่จะตัดสินใจว่าลงไม่ลงคือตัวนักแข่งเอง มันเป็นความผิดของผมเอง

การตัดสินใจรีไทร์คือหนึ่งในโอกาสที่เป็นไปได้ ถ้าเราสามารถผ่านทุกสิ่งทุกอย่างแบบที่ผมเจอมาได้และยังมีแรงจูงใจที่จะลงสนามอยู่ นั่นเพราะเต็มไปด้วยความหลงใหล ความหลงใหลในรถแข่งของผมยังคงยิ่งใหญ่มากมายกว่าทุกสิ่งในโลกนี้ ผมไม่สามารถนั่งดูเงียบ ๆ บนโซฟาที่บ้านได้ ผมยังรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของโมโต จีพีและโลกใบนี้ และผมก็มั่นใจว่าผมยังมีระดับในการแข่งขันเมื่อลงสนาม นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

(มาร์คคนเดิม ?) แน่นอนครับตอนนี้ผมเปลี่ยนไปมากเมื่อเทียบกับปี 2020 ก่อนที่จะเจ็บ เพราะหลังจากช่วงเวลาที่ยากลำบากคุณจะแข็งแกร่งขึ้น แต่ช้าก่อนครับอย่าเข้าใจผิด ผมไม่ได้หมายความว่าผมแกร่งขึ้นหรือเก่งขึ้นที่จะชนะคนอื่น แต่ผมหมายความว่าผมมีคาแล็คเตอร์ที่แข็งแกร่งกว่าเดิม จิตใจนิ่งกว่าเดิม เมื่อผ่านประสบการณ์อย่างต่อเนื่องและอายุที่มากขึ้น มันก็จะนิ่งขึ้น

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือสิ่งที่ผมทำในปีนี้ ผมยังสามารถขี่ต่อได้แต่ผมเลือกที่จะหยุดชั่วคลาวเพื่อรักษา เหมือนมาร์คคนใหม่แต่ผมคือมาร์คคนเดิมที่มีประสบการณ์มากขึ้น ผมตัดสินใจแบบนี้เพราะผมคิดว่าไม่น่าใจร้อนฝืนต่อ

ก่อนบาดเจ็บผมมั่นใจว่าผมจะทำอะไรได้สำเร็จ (น่าจะหมายถึงการเป็นแชมป์โลก) อย่างไรก็ตามตอนนี้มันไม่ใช่ประเด็นแล้ว ผมอาจจะคิดว่าตัวเองทำได้มั้ยกี่ครั้งตอนที่จะรีไทร์ ตอนนี้เราคุยกับทีม ได้ไป Q2 ได้ 5 อันดับแรก เราก็สามารถฉลองได้แล้ว เราไม่สามารถอยู่ในจุดที่สูงที่สุดได้ตลอดครับ ทุกอย่างมีขึ้นมีลง ตำนานหลายคนเคยได้รับบาดเจ็บ ผมคุยกับดูฮานบ่อยมาก เค้าเป็นแชมป์หรือไม่ก่อนที่จะเจ็บ ? ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่สิ่งที่เค้าทำและสไตล์สของเค้านั้นยอดเยี่ยมมาก

ตอนนี้ผมมีแรงจูงใจใหม่ ผมไม่ได้หมกมุ่นอยู่กับการเป็นแชมป์โลกอีกครั้ง มันอาจจะเป็นไปได้แต่เราจะรู้ในอนาคต เรากำลังอยู่ในกีฬาที่ทุกอย่างต้องไปด้วยกัน รถ ทีม นักแข่ง ทุกอย่างต้องดีขึ้นร่วมกัน ตอนนี้ผมทำงานเพื่อให้ตัวเองเป็นมาร์คที่แข็งแกร่งกว่าเดิม”

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar