ถ้าขี่กันแบบสนามเปียกนั่นจะช่วยผมได้มาก และแพลนเกมส์เชือดโค้งสุดท้ายอาจใช้ไม่ได้ที่นี่แล้ว : มาร์ค มาเกซ

มาร์ค มาเกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสเปนของเรปโซล ฮอนด้า กลับมาเยือนสนามแห่งความทรงจำของเจ้าตัวอีกครั้งที่บุรีรัมย์ในวีคเอนท์นี้ กับโปรแกรมการแข่งขันศึกโมโต จีพี 2022 สนามที่ 17 ซึ่งสถิติการแข่งขันที่ผ่านมาที่สยามประเทศ มาร์คเหมาเอาชัยชนะเอาไว้แต่เพียงผู้เดียวด้วยการบั่นคอคู่แข่งในโค้งสุดท้าย

มาร์คที่ร่างกายยังไม่สมบูรณ์หลังการผ่าตัดครั้งที่ 4 เปิดเผยว่าสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนวีคเอนท์นี้ที่ประเทศไทยนั้น หากเป็นเซสชั่นเปียกจะช่วยเค้าได้ไม่น้อย อย่างไรก็ดีตอนนี้แขนรู้สึกดีขึ้นมาแต่เชื่อว่าแพลนเกมส์เดิมที่จะใช้ในโงสุดท้ายตอนนี้คู่แข่งน่าจะเกียมตัวรับมือมาแล้ว

มาร์ค มาเกซ

“.......ผมชอบที่นี่ครับ(บุรีรัมย์) ผมมีความทรงจำที่ดีตั้งแต่ปี 2018 และ 2019 แต่ผมว่าผมจำเป็นต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่เพราะผมชนะที่โค้งสุดท้ายทั้งสองครั้ง ถ้ามาแบบเดิมทุกคนจะอ่านออกและจะชนะผมบ้างในครั้งนี้ คือเราจะไม่อยู่สถานการณ์นั้นวีคเอนท์นี้ ผมหมายถึงว่าอาจจะไม่ได้เบียดกันและมาชี้ขาดในโค้งสุดท้ายเหมือนเดิม อย่างน้อยผมก็คิดแบบนั้น แต่การกลับมาที่สนามที่คุณมีความทรงจำที่ดีและมีอะไรอะไรเกิดขึ้นหลายอย่าง มันย่อมพิเศษเสมอ

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการจบการแข่งขันด้วยดี ตั้งแต่การแข่งขันที่เฆเรซเมื่อปี 2020 (สนามที่ล้มและหักก่อนยาวเป็นซีรีย์)ผมก็ไม่สามารถขี่แบบบุกได้ตลอดทั้งเกมส์เลย เพราะมันมีอาการเจ็บที่ติดตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อคุณมีความรู้สึกเจ็บ คุณจะขาดพละกำลังและสมาธิไป ทุการแข่งขันศักยภาพร่างกายของผมจะลดลงเรื่อย ๆ การกลับมาที่ญี่ปุ่นนั่นเป็นครั้งแรกเลยที่ผมรู้สึกว่าสามารถขับได้แบบลุยตลอดทั้งเรซแม้นว่าพลังงานจะลดลงในช่วงสุดท้ายแต่นั่นเป็นเรื่องปกติ คือสภาพอากาศช่วยเราอยู่บ้างครับที่ญี่ปุ่น แต่ผมก็สังเกตออกว่าร่างกายของผมไม่ได้เครียดมานัก คือสิ่งที่ผมสัมผัสได้

สัปดาห์นี้ผมต้องใช้เวลาฟื้นตัวมากกว่าที่คาดเอาไว้หน่อยครับ วันจันทร์ผมตื่นขึ้นมาแขนผมรู้สึกปกติ แต่วันอังคารมันรู้สึกตึงๆ หน่อย มันต้องใช้เวลาแต่ผมรู้สึกดีขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นมันจะไม่เป็นปัญหาในวันศุกร์นี้

ตามพยากรณ์อากาศที่บุรีรัมย์คาดว่ามีความแปรปรวนมากครับ และเมื่อขี่ในสนามเปียกทุกอย่างก็เปิดกว้าง เป็นความจริงที่ว่าสนามเปียกมันเรียกร้องจากร่างกายมากกว่าสนามแห้ง รวมถึงจุดอ่อนของตัวแข่งจะไม่โดดออกมามากนัก แต่มันก็ขึ้นอยู่กับฟิลลิ่งเหมือนกันครับ ที่ญี่ปุ่นหลังจบ FP2 ที่เราวิ่งบนสนามเปียกผมกลับไปที่พิทและบอกกับทีมว่าไม่ต้องแก้อะไรแล้ว ดังนั้นมันขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่ขับด้วย แต่ก็ต้องมาดูด้วยครับว่าการยึดเกาะของเราบนสนามเปียกที่นี่จะเป็นอย่างไร”

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar