MOTO GP : ซิลเวอร์สโตนจ่อสัญญาโมโต จีพีใหม่ถึงปี 2021 สอบซ่อมกับการปรับปรุงสนามครั้งใหญ่ก่อนเรซสิงหานี้

MOTO GP : ซิลเวอร์สโตนจ่อสัญญาโมโต จีพีใหม่ถึงปี 2021 สอบซ่อมกับการปรับปรุงสนามครั้งใหญ่ก่อนเรซสิงหานี้

เจอปัญหาเล่นงานจนไม่สามารถทำการแข่งขันได้เมื่อฤดูกาล 2018 ที่ผ่านมา สำหรับโมโต จีพีสนามที่ 12 ในรายการ GOPRO BRITISH GRAND PRIX ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ สาเหตุจากสายฝนเป็นจุดเริ่มต้น น้ำนั้นไม่สามารถระบายออกได้เมื่อพายุฝนกระหน่ำลงมาไม่ขาดสาย แม้นพื้นแท็คที่ได้รับการปรับปรุงมาก่อนแล้วนั้นก็กลายเป็นแอ่งและเนิน ทำให้น้ำที่ฉาบผิวแทร็คนั้นทำให้เสี่ยงอย่างสูงที่จะจัดการแข่งขัน สุดท้ายยกเลิกการแข่งขันสนามดังกล่าวไปในที่สุด

สภาพความพร้อมดังกล่าวสั่นคลอนเก้าอี้ของการจัดการแข่งขันที่ UK เหลือเกินตามความเชื่อของฝ่ายต่างๆ แต่อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า การเป็นเจ้าภาพของพวกเค้ามาอย่างยาวนั้นนั้น ซิลเวอร์สโตนจะได้โอกาสในการจัดการปรับปรุงพื้นสนามใหม่ให้ดีขึ้น และจะได้รับสัญญาการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโมโต จีพีถึงปี 2021 เป็นสิ่งตอบแทนกลับมา

“หินเงิน”วางแผนเรียบร้อยที่จะทำการปรับพื้นที่แทร็คและเทผิวแทร็วใหม่แบบเต็มรูบแบบ ย้ำ แบบเต็มรูปแบบสนาม(รื้อที่ทำรอบที่แล้วทำใหม่) ซึ่งแน่นอนมันต้องแลกกับงบประมาณมหาศาลเมื่อมันเป็นการปรับปรุงสนามเป็นรอบที่ 2 ทั้งที่ยังไม่ครบขวบปีดี และพวกเค้าจะเป็นบริษัทรับเหมาที่มีศักยภาพมากกว่าเดิมมาเป็นผู้รับผิดชอบอีกด้วย

ว่ากันว่าคราวก่อนที่ทำการปรับปรุงนั้น พวกเค้าเร่งใช้งานมันจนเกินไป จนทำให้กว่าจะถึงโปรแกรมโมโต จีพีปีที่ผ่านมา สภาพสนามกลายเป็นเละกว่าก่อนที่จะปรับก่อนหน้าด้วยซ้ำ(เทียบกับกรณีฝนตกด้วยกัน) โดยไทม์ไลน์ตั้งแต่การปรับปรุงครั้งก่อนหน้านี้จนไปถึงแพลนที่จะถึงการแข่งขันที่นี่ช่วงเดือนสิงหาคม มีดังนี้

สิงหาคม 2017 - นักแข่งโมโต จีพีออกมาบ่นและให้ทัศนะหลายคนว่า โค้งต่างๆ ของสนามให้กริปในการยึดเกาะที่แตกต่างกัน เนื่องจากใช้งานมาเป็นเวลาหลายปีและบางจุดมีการปรับปรุง ทำให้ไม่มีความแน่นอนในโค้งต่างๆ ในเรื่องของการยึดเกาะ

กุมภาพันธ์ 2018 – พวกเค้าตั้งใจอย่างเต็มที่ในการเทพื้นสนามใหม่ทั้งสนามเกือบ 4 ไมล์ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี อย่างไรก็ดีงานเหมือนจะเป็นการเร่งอย่างมากเมื่อมันถูกบีบให้เสร็จภายในเวลาไม่กี่วันเท่านั้น และช่วงเวลาที่ทำนั้นดำเนินการภายไต้สภาพอากาศที่เลวร้ายพร้อมฝนมาทักทาย

พฤษภาคม 2018 – “เจ้าครัชต่ำ”คาลล์ ครัชโลวว์ ดาวบิดเลือดผู้ดีของฮอนด้า แอลซีอาร์ทีม ได้โอกาสลงทดสอบพื้นสนามเป็นคนแรกกับรถ Honda RC213v-s ซึ่งเป็นการเทสแบบสนามแห้งและครัชโลวว์นั้นให้ทัศนะว่ารู้สึกประทับใจกับกริปสนามที่ทำใหม่ ยอดเยี่ยมไปเลยนายจ๋า(แทร็คหลังเทใม่ยังไม่เคยใช้งาน)

กรกฎาคม 2018 - เอฟ 1 มาเยือนสนามแห่งนี้ และสนามเกิดบั๊มให้เห็น(เนิน หลุม) ซึ่งว่ากันว่ามันเกิดจากการเร่งงานและโดนขยี้ด้วยรถใหญ่ซ้ำ โดยนักแข่งหลายๆ คนออกมาแสดงความห่วงใยและรู้สึกผิดหวังว่า ทำไมที่นี่จะยังได้จัดโมโต จีพีอยู่

สิงหาคม 2018 – การแข่งขันรายการโมโต จีพี 2018 สนามที่ 12 ที่นี่ถูกยกเลิกเพราะฝนตกและมีน้ำขังบนแทร็ค ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เกมส์การแข่งขันถูกยกเลิกด้วยเหตุผลนี้ในรอบ 30 ปี

กันยายน 2018 – ซิลเวอร์สโตนดำเนินการคืนเงินให้กับผู้ถือตั๋วโมโต จีพีซึ่งเกมส์แคนเซิล

พฤษภาคม 2019 – ซิลเวอร์สโตนเดินแผนที่จะปรับปรุงพื้นสนามอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี พร้อมกับเปลี่ยนผู้รับผิดชอบงาน

มิถุนายน 2019 – เป็นเดือนที่ทางสนามซิลเวอร์สโตนวางแผนว่าจะไม่จัดกิจกรรม หรือการแข่งขันใดๆ เลยที่จะรบกวนพื้นสนาม เพื่อให้สนามนั้นได้ให้ตัวอย่างเต็มที่ รวมถึงตรวจงานอย่างละเอียดเพื่อเก็บความเรียบร้อย

กรกฎาคม 2019 - เอฟวันจะกลับมาเยือนอีกครั้ง เป็นรายการแรกที่จะเป็นโจทย์สำคัญว่า สนามซิลเวอร์สโตนผ่านที่จะดวลโมโต จีพีแค่ใหน หลังจากการแก้มือเป็นครั้งที่สอง

สิงหาคม 2019 - โมโต จีพีจะมาเยือนซิลเวอร์สโตน พร้อมกับบททดสอบสำคัญเพื่อสัญญาใหม่ดังกล่าว(สัญญาคาดว่าได้แน่ แต่หากไม่ผ่านอาจจะต้องปรับอีก)

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก moto-station.com
Page/Twitter/YouTube : MOTO GP Thailandfanclub
Web : www.gpthailandfanclub.com
ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar