จุดแข็งหรือจุดอ่อน ?... “บักหิน”เคส์ซี่ สโตนเนอร์ติง รถแข่งพึ่งระบบอิเล็กทรอนิกซ์มากไปจนเสียธรรมชาติ

“บักหิน”เคส์ซี่ สโตนเนอร์ ยอดนักบิดออสเตรเลียหนึ่งเดียวที่พาดูคาติทีมขึ้นคว้าแชมป์โลกโมโต จีพีได้สำเร็จ โดยทำได้เมื่อฤดูกาล 2007 ได้ให้ทัศนะถึงโมโต จีพีในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะอดีตต้นสังกัดว่า มีการพึ่งพาระบบอิเล็กทรอกนิกซ์มากเกินไป รวมถึงมีการใช้อากาศพลศาสตร์เพื่อขืนรถให้ได้ตามต้องการ แทนที่จะพัฒนารถให้สมบูรณ์แบบและไปได้เร็วด้วยทักษะการขี่โดยธรรมชาติในสนาม

สโตนเนอร์เชื่อว่านี่คือสิ่งที่ทำให้ดูคาติยังไม่สามารถขึ้นไปเป็นแชมป์โลกได้สำเร็จในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นรถที่แรงและมีเทคโนโลยีมากที่สุด แต่หลายปีกลับแพ้ให้กับรถที่ดูธรรมดากว่า เทคโนโลยีน้อยกว่า และความเร็วสูงสุดน้อยกว่า

“.......ผมคิดว่าการแข่งขันในยุคนี้อาจจะหลงทางและสูญเสียความเข้าใจที่แท้จริงไปเมื่อถึงการลงสนาม หารการลงสนามด้วยเป้าหมายเพื่อการรักษายางเอาไว้ใช้ หากการลงสนามเพื่อรักษารถแข่งให้มีศักยภาพยืนระยะให้ได้ครบเกมส์ ฯลฯ การจะทำให้ได้ด้วยการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกซ์จำนวนมาก การที่พวกเค้าเอาระบบต่าง ๆ เข้ามามีส่วนมากมาย

ตอนที่ผมยังขี่ ผมมักจะต่อสู้กับวิศวกรของตัวเองเสมอเพื่อที่จะตัดระบบอิเล็กทรอนิกซ์ออกไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ลองเอาไปขี่ในการซ้อมหรือควอลิฟาย เพื่อที่จะทำความเข้าใจยรถแข่งของผมจริง ๆ ว่าอาการของมันเป็นยังไง อะไรเกิดขึ้นกับมัน

ตอนนี้พวกเค้าเพิ่มระบบอิเล็กทรอนิกซ์มากขึ้นเรื่อย ๆ มันเหมือนเอาผ้าก๊อดโปะ พันบาดแผลเอาไว้ มันไม่ได้รักษา นอกจากนี้ยังมีการปรับแก้รูปร่างภายนอกของรถ ทำแฟริ่ง อากาศพลศาสตร์เพื่อมาช่วยขืนเขาคอรถ แต่ไม่ได้พยายามที่จะพัฒนารถหรือแก้ไขปัญหาจริง ๆ ให้มันวิ่งด้วยตัวมันเอง

สิ่งที่ผมเห็นที่ว่านั่นคือสิ่งที่ทำให้ดูคาติล้มเหลวมาหลายปี เหตุใดเหตุนี้ทำให้พวกเค้าไม่สามารถคว้าแชมปืมาเพิ่มได้ ไม่ว่าพวกเค้าจะเป็นแชมป์โลกในปีนี้หรือไม่ก็ตาม แต่ปัญหาที่ผ่านมาคือพวกเค้าพึ่งพาระบบอิเล็กทรอนิกซ์และตัดแต่งรถมากเกินไป"

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar