“จิงโจ้ไฟ”ไมเคิล ดูฮาน เชื่อมาร์คจะผ่านความยากเย็นและกลับมาคว้าความสำเร็จได้อีก แม้นแอบห่วงเหลือชีวิตให้ใช้หลังแข่ง

“จิงโจ้ไฟ”ไมเคิล ดูฮาน ยอดนักบิดออสเตรเลียเจ้าของแชมป์โลก 5 สมัยซ้อนใน WGP500 ซึ่งเจ้าตัวเคยผ่านประสบการณ์บาดเจ็บอย่างหนักหน่วงมา 2 ครั้งคือปี 1992 ที่แทบจะเสียขาไป กับปี 1999 ที่ต่อมาต้องรีไทร์จากการแข่งขัน และตอนนี้น้ามิคก็ใช้ประสบการณ์ในช่วงเวลานั้นช่วยเหลือ “เด็กระเบิด”มาร์ค มาเกซอย่างเต็มที่ในการก้าวข้ามช่วงแห่งความยากลำบากที่กำลังประสบอยู่ในตอนนี้ไปให้ได้

ไมเคิล ดูฮานยืนยันว่ามาร์คมีจิตใจที่โคตรแข็งแกร่งและมีความฉลาดในการตัดสินใจด้วย ซึ่งเค้าเชื่อว่าหากการรักษาเป็นไปตามขั้นตอนที่วางเอาไว้มาร์คกลับมาสู่สนามด้วยร่างกายที่สมบูรณ์อีกครั้ง ก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้อีกอย่างแน่นอน

ไมเคิล ดูฮาน

“........สิ่งแรกที่ผมคิดถึงก่อนเลยก็คือความปลอดภัยของเค้า สุขภาพของเค้า และชีวิตหลังการแข่งขัน เพราะบางทีเอาจริง ๆ หลังจากเลิกแข่งไป เมื่อเรามองย้อนกลับมาการแข่งขันมันเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของชีวิตเท่านั้น ผมได้คุยกับมาร์คหลายครั้งแล้วแต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาคุยกันบ่อยขึ้นเพราะเป็นช่วงที่เค้าได้รับบาดเจ็บ การบาดเจ็บที่ผมเคยได้รับ ลักษณะการบาดเจ็บมันเทียบเคียงกันไม่ได้ แต่ในด้านของจิตใจมันคล้ายคลึงกัน ผมกำลังพยายามช่วยเค้าจัดระเบียบแนวคิด แยกแยะอะไรให้ออก จากประสบการณ์ที่ผมเคยผ่านมา

มาร์คยังมีความเร็ว และความแข็งแกร่งทางจิตใจอย่างมาก ความผิดหวังที่มากที่สุดสำหรับนักแข่งก็คือการที่คุณลงสนามแล้วไม่สามารถต่อสู้ได้เหมือนเมื่อก่อน บางครั้งคุณต้องขี่ให้เกินลิมิตของตัวเองเพราะว่าร่างกายของคุณไม่สามารถขับในระดับเดิมได้ นั่นทำให้ผมคิดว่าเค้าจะสละการลงสนามแบบเด็ดขาดเพื่อรักษาร่างกายให้ถูกต้องเพื่อที่จะกลับมาแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งนั่นจะทำให้มาร์คกลับมาสู้เส้นทางของตัวเอง ขี่แบบเค้าโดยที่ไม่เสี่ยงต่อตัวเองและกลับมาชนะอีกครั้ง

แม้นมาร์คจะหายไปจากการแข่งขันหลายสนามก็ตามแต่เค้ารู้จักเกมส์รู้วิธีการแข่งขันอยู่แล้ว อายุ 29 หากเค้ามีร่างกายที่เต็มร้อยมันไม่ได้หมายความว่าแก่เลย หากที่ผ่านมาเค้าคว้าชัยชนะได้ด้วยแขนข้างเดียว ต่อไปเมื่อเค้ามีแขนสองข้าง มีร่างกายที่ดี ผมคิดว่าเค้าจะสามารถทำมันสำเร็จอีกครั้ง (น่าจะหมายถึงแชมป์)

การผ่าตัดครั้งที่ 4 เป็นการตัดสินใจที่ยากมากนะ แต่นั่นแสดงให้เห็นว่ามาร์คมีความคิดและจิตใจที่แข็งแกร่งมาก มาร์คตัดสินใจได้ถูกแล้วครับ ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะฝืนแข่งต่อ ซ้ำมันยังอาจจะสร้างผลกระทบมากขึ้นด้วย นอกจากนี้คือปีนี้เค้าคงไม่มีลุ้นแชมป์แล้ว การหันไปโฟกัสเรื่องของสุขภาพสำคัญกว่า จากนั้นค่อยกลับมาอีกครั้ง”

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar