ปัญหาที่แท้จริง ? ... HRC ส่งแบรดเดิลทดสอบที่เฆเรซ เก็บข้อมูลหาต้นตอความไม่ลงตัวใน RCv เผยเริ่มเห็นที่มาแล้ว !

สเตฟาน แบรดเดิล เทสไรเดอร์ของ HRC ในช่วงเบรกกลางฤดูกาลเจ้าตัวยังคงทำงานอย่างหนัก ซึ่งเค้าและฮอนด้าได้ไปปักหลักทดสอบ 2022 Honda RC213v ที่สนามเฆเรซ ประเทศสเปนเมื่อวันพุธ - พฤหัสบดีที่ผ่านมา ประเด็นหลักคือการค้นหาปัญหาที่แท้จริงของตัวแข่งคันนี้ว่าเกิดจากอะไร ทำไมไม่สามารถแก้ได้ตรงจุดหรือหายขาดเสียที ซึ่งหลังการทดสอบแบรดเดิลออกมาเปิดเผยว่า เริ่มเห็นลาง ๆ แล้วถึงต้นตอของปัญหา

การไปทดสอบที่เฆเรซช่วงนี้ฮอนด้าต้องการที่จะทดสอบเกี่ยวกับการไหลเวียนของกากาศ ซึ่งส่งผลต่ออุณภูมิภายในตัวรถและความร้อนของอากาศที่ไหลผ่านออกมา ก่อนหน้านี้แบรดเดินและโปล์ เอสปากาโร่ต้องเท้าพองจากการขับรถคันนี้มาแล้ว นั่นไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ความร้อนนี้จะส่งผลขนาดใหนกับกริปของยางรวมถึงชิ้นส่วนที่เป็นคาร์บอนในรถ

แม้นจะยังไม่ยืนยันชัดเจนในประเด็นดังกล่าว แต่มันมีเค้าความเป็นไปได้ไม่น้อย เมื่อโพเดียมเดียวในซีซั่นนี้ของ 2022 RC213v นั้นเกิดขึ้นโดยโปล์ เอสปากาโร่ที่การ์ตา โดยมันเป็นเรซที่แข่งขันกันในเวลากลางคืน ขณะที่สนามอื่น ๆ พวกเค้าตามหาการยึดเกาะที่เสถียรกันวุ่นวาย นี่เป็นการทดสอบที่ HRC จะได้ข้อมูลเพื่อมาหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป

สเตฟาน แบรดเดิล

“.......การทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดีอุณภูมิที่พื้นแทร็คสูงกว่า 60 องศา ตามหลักการแล้วเรื่องของความร้อนคือประเด็นที่เราต้องแก้ปัญหา วิศวกรค้นพบและต้องมีการแก้ไขเรื่องของการไหลเวียนอากาศภายในเพราะบางอย่างต้องปรับแก้ มันมีอีกหลายสนามที่มีความร้อนระอุรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นที่สปีลเบิร์ก, มิซาโน่, อารากอน, บุรีรัมย์ และที่มาเลเซีย วิศวกรของฮอนด้าได้รับประเด็นนี้อย่างชัดเจนแล้ว

ตอนนี้เราเริ่มจะเข้าใจแล้วว่าทำไมเราพบกับความยากลำบากมาจนถึงตอนนี้ เราต้องเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาทางแก้ไข โอเคครับมันจะไม่จบในชั่วข้ามคืน เราจะพยายามแก้มันปรับปรุงมันจนกว่าจะถึงการแข่งขันสนามต่อไป และเมื่อแก้แล้วนำไปใช้มันออกมาเป็นยังไงบ้างเราจะค่อย ๆ เข้าใจกับทิศทางของมัน

มีส่วนสำคัญที่แชสซีที่ต้องได้รับการปรับปรุง มันต้องทำ ผมคิดว่าเราอาจจะได้เห็นการปรับปรุงในฤดูกาลนี้เลย แต่บางทีอาจจะเริ่มต้นเล็กน้อยก่อนเพื่อดูทิศทางสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ผมพูดไม่ได้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้ผมมีโจทย์ในมือแล้ว

ผมคิดว่าเป็นแผนของฮอนด้านะที่จะทดสอบบางอย่างในการแข่งขันจริงช่วงปลายปี นั่นจะเป็นการปูทางเพื่อรถแข่งปี 2023”

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar