Gran Premio Red Bull de España โมโต จีพีกับตัวเลข : สถิติก่อนเกมส์สนาม 4

Gran Premio Red Bull de España 
โมโต จีพีกับตัวเลข : สถิติก่อนเกมส์สนาม 4 

198 : หลังการขึ้นโพเดียมได้ที่ออสตินของวาเลนติโน่ รอสซี่ ในโมโต จีพี 2019 สนามที่ 3 ที่ผ่านมา(รองแชมป์) นี่คือการขึ้นโพเดียมครั้งที่ 198 ของชราแมนนับเฉพาะรุ่นพรีเมียร์คลาส และเป็นครั้งที่ 234 หากนับรวมการแข่งขันชิงแชมป์โลกทั้งหมด

49 : ตั้งแต่เปิดสนามแรกที่การ์ตา ซูซูกิทีมเก็บคะแนนได้แล้ว 49 คะแนน(อเล็กซ์ รินส์) นี่คือแต้มที่มากที่สุดของซูซูกิที่ทำได้ใน 3 สนามแรกของโมโต จีพี นับตั้งแต่ปี 2000 หรือร่วม 20 ปีที่ผ่านมา

40 : การขึ้นโพเดียมของวาเลนติโน่ รอสซี่ที่ออสติน ด้วยวัย 40 ขวบ 57 วัน(นับเรซเดย์) รอสซี่ทำสถิตินักแข่งที่อายุมากที่สุดที่ขึ้นโพเดียมได้ในรุ่นพรีเมียร์คลาส

3 : ตังแต่เปิดการแข่งขันที่การ์ตา มีผู้ชนะไม่ซ้ำหน้ากันเกิดขึ้นคือ ดูคาติ, ฮอนด้า และซูซูกิ สถิตินี้เกิดขึ้นมาแล้วครั้งล่าสุดเมื่อฤดูกาล 2008 ที่ผู้ชนะ 3 รายใน 3 สนามแรกคือ ดูคาติ, ฮอนด้า และยามาฮ่า ส่วนการแข่งขันที่มีผู้ชนะแตกต่างกัน 4 ค่ายใน 4 สนามแรกนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมากก่อน

3 : ชัยชนะครั้งล่าสุดของซูซูกิกับอเล็กซ์ รินส์ที่ออสติน นี่คือชัยชนะครั้งที่ 3 ของนักบิดซูซูกิตั้งแต่พวกเค้าลงโมโต จีพีมาเมื่อปี 2002

สถิติเกี่ยวกับที่เฆเรซ

โมโต จีพีที่เฆเรซเป็นครั้งที่ 300 ของการจัดการแข่งขันรุ่นโมโต จีพี โดยนักแข่งที่สามารถคว้าชัยชนะได้มากที่สุดคือ

- วาเลนติโน่ รอสซี่ 76 ครั้ง
- ฆอเก้ โรเลนโซ่ 47 ครั้ง
- มาร์ค มาเกซ 45 ครั้ง
- เคส์ซี่ สโตนเนอร์ 38 ครั้ง
- ดานี่ เปโดรซ่า 31 ครั้ง

หากนับสัญชาตินักแข่ง จนถึงครั้งที่ 300 ที่จะระเบิดศึกโมโต จีพีขึ้นที่เฆเรซสุดสัปดาห์นี้นั้น ชาติที่ชนะมากที่สุดคือ

- สเปน 138
- อิตาลี 107
- ออสเตรเลีย 41
- สหรัฐอเมริกา 4
- สหราชอณาจักร, บลาซิล และญี่ปุ่น 3

หากนับแบรนด์ที่ชนะมากที่สุดก่อนถึงการแข่งขันครั้งที่ 300 ที่เฆเรซอาทิตย์นี้นั้น จะมีสถิติดังนี้

- ฮอนด้า 142
- ยามาฮ่า 107
- ดูคาติ 47 
- ซูซูกิ 3

สถิติอื่นๆ 

อเล็กซ์ รินส์ : หลังการคว้าชัยชนะในรุ่นโมโต จีพีที่สนามออสตินในโมโต จีพีสนามที่ 3 ที่ผ่านมา อเล็กซ์ รินส์คือนักแข่งเพียงคนเดียวที่ชนะได้ที่สนามแห่งนี้ทั้ง 3 รุ่นที่มีการจัดการแข่งขันในตอนนี้ คือ โมโต 3, โมโต 2 และโมโต จีพี

วาเลนติโน่ รอสซี่ : เดอะด็อคเตอร์คือนักแข่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดที่เฆเรซ โดยชนะทั้งหมด 9 ครั้งแบ่งเป็น WGP125 และ WGP250 รุ่นละครั้ง อีก 7 ครั้งเป็นการชนะในพรีเมียร์คลาส

ฟรานโก้ โมบิเดลลี่ : โมบิเดลลี่ คว้าอันดับที่ 5 ได้จากการแข่งขันโมโต จีพีสนามที่ 3 ที่สนามออสติน นี่คือสถิติการแข่งขันที่ผลงานดีที่สุดของจอมพลแฟรงค์

ทากะอะกิ นางะกะมิ : คว้าอันดับที่ 10 จากการแข่งขันที่ออสติน ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดของนักแข่งฮอนด้าในเกมส์นั้น นี่คือสถิติผลงานนักแข่งฮอนด้าในเรซที่ดีที่สุด แต่เป็นผลงานที่แย่ที่สุดตั้งแต่มีโมโต จีพีเมื่อปี 2002

อัลเบอร์โต้ พูอิกซ์ : 7 พฤศภาคม 1995 หรือเมื่อ 24 ปีที่ผ่านมา อัลเบอร์โต้ พูอิกซ์ บิ๊กบอสเรปโซล ฮอนด้าทีมคนปัจจุบัน คว้าชัยชนะในการแข่งขันที่สนามแห่งนี้ ซึ่งเป็นนักแข่งสเปนคนแรกที่ชนะในการแข่งขันพรีเมียร์คลาสกับโฮมเรซ

อันเดร เอียโนเน่ : ฤดูกาลที่ผ่านมาที่เฆเรซ อันเดร เอียโนเน่หวดซูซูกิคว้าอันดับที่ 3 มาได้ นี่คืออันดับที่ดีที่สุดของซูซูกิในการแข่งขันโมโต จีพีที่เฆเรซ ซึ่งหากจะเอาอันดับดีกว่านี้ก็ต้องย้อนไปถึงปี 2000 สมัยที่ยังเป็น WGP500 โดยเคนนี่ย์ โรเบิร์ต จูเนียร์ในการเป็นผู้ชนะที่นี่ก่อนกรุยทางสู่แชมป์โลกได้สำเร็จ

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
Page/Twitter/YouTube : MOTO GP Thailandfanclub
Web : www.gpthailandfanclub.com
ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar