มิชิลินเคลียร์แล้วเคสลมดันยางที่เฆเรซ ระบบกำลังพัฒนาและค่าความเที่ยงยังไม่เป๊ะ / คนละอย่างกับโมโต 2

ปิเอโร ทารามาสโซ่ ผู้อำนวยการด้านการแข่งขันของมิชิลิน ได้ออกมาอธิบายเคสดราม่าลมยางของการแข่งขันโมโต จีพีสนามที่ผ่านมาแล้ว หลังจากที่มีสื่อระดับเก๋าออกมาเปิดเผยว่า มีนักแข่ง 4 คนในสนามนี้ที่มีลมยางต่ำกว่าที่กำหนด และ 2 คนเข้าขั้นมีความผิด โดยหนึ่งในนั้นมีฟรานสโก้ บัญญาญ่า ผู้ชนะในเรซจากดูคาติ ซึ่งทารามาสโซ่ยืนยันว่า มันมีอะไรที่ต้องความเข้าใจมากกว่าค่ำว่า “ต่ำกว่าที่กำหนด” ของสื่อ

ระบบการวัดค่าของรุ่นโมโต จีพีมีรายละเอียดที่หลากหลาย เนื่องจากตัวแข่งที่ไม่เหมือนกันซึ่งมันจะต่างจากระบบที่ใช้อยู่ในโมโต 2 และ MOTO E โดยเวลานี้ทุกทีม นักแข่ง ผู้จัด รวมถึงมิชิลินกำลังทำงานร่วมกันเพื่อมีระบบกลางในปีหน้า ตอนนี้ทุกคนใช้อุปกรณ์ไม่เหมือนกัน ค่าความเพี้ยนไม่เหมือนกัน ความหมายของทารามาสโซ่ก็คือ ตัวเลขที่สื่อเอาไปตีมันสามารถเมกขึ้นมาได้หรือมีความเพี้ยนได้

ทางฟากฝั่งของจิจี้ ดิอัญญ่า ที่ทีมของเค้าถูกตราหน้าว่าเค้าข่ายโกง ก็อธิบายในทำนองเดียวกัน ซึ่งก็ยืนยันด้วยว่าความเพี้ยนมีทุกสนาม ก่อนหน้านี้ทีมอื่นก็มีตัวเลขที่ผิดข้อกำหนดแต่เป็นข้อมูลที่รับทราบร่วมกันในการพัฒนาระบบทำให้ไม่มีใครในวงในสนใจอะไรมาก พอสนามล่าสุดเป็นตัวเลขของดูคาติทำให้เค้าไม่ค่อยแฮปปี้นักที่มีคนเอาไปให้สื่อเล่นงานจนคนวงนอกที่ไม่รู้เรื่องเข้าใจผิดไป

ปิเอโร ทารามาสโซ่

“........ข้อมูลตามข่าวเป็นเรื่องจริง แต่เราต้องอธิบายถึงที่มาที่ไปก่อนครับ ยางที่ทุกทีมแข่งในโมโต จีพีได้รับนั้นมาจากมิชิลิน และมีการระบุค่าขั้นต่ำให้ทุกคนเข้าใจ MSMA, IRTA และ DORNA ได้ตัดสินใจร่วมกันกับทีมแข่ง นักแข่งทั้งหมดว่าพวกเราจะแชร์ข้อมูลเรื่องของยางร่วมกัน แนวทางนี้เพื่อเรียนรู้การทำงานของระบบก่อนที่เราจะใช้วางกฎในปีหน้า 

ตอนนี้มีเพียงเซ็นต์เซอร์ในศูนย์รวมและช่องสัญญาณข้อมูลของดอร์น่าเท่านั้นที่ทุกคนเหมือนกันและไม่สามารถแตะต้องได้

ดังนั้น ตอนนี้ทีมแข่งต่าง ๆ ในโมโต จีพีใช้วัสดุในระบบการวัดแตกต่างกัน เซนเซอร์แตกต่างกัน มีความคลาดเคลื่อนไม่เหมือนกันและช่องสัญญาณการส่งข้อมูลต่าง ๆ ของแต่ละทีมที่เปิดอยู่ สามารถแก้เซ็ทค่าได้ ซึ่งไม่เหมือนกับระบบที่ใช้อยู่ในโมโต 2 หรือ MOTO E (ที่เป็นระบบปิดแล้ว) 

ทุกทีมในโมโต จีพีรู้ดีว่าควรให้ความเคารพต่อค่ามาตรฐานที่ตั้งไว้ พวกเค้ารู้ว่ามันได้ไม่คุ้มเสียที่จะเสี่ยงเล่นกับความดันยาง เพราะหากออกมาตรงกันข้ามมันเป็นหายนะมาก ๆ ทีมที่วิ่งด้วยความดันต่ำกว่าปกติจะเป็นอะไรที่เสี่ยงมาก อย่างไรก็ตามตอนนี้ไม่มีการตัดสินว่าใครทำอะไรผิดหรือไม่อย่างไร

ตัวเลขที่สื่อนำไปเผยแพร่คือต่ำกว่าความดันที่ระบุ แต่จากความคลาดเคลื่อนที่ว่า เรื่องของค่าความดันและการวัดที่สื่อไม่มีข้อมูลไม่ได้พูดถึง เช่น ลิมิตของยางหน้าคือไม่ต่ำกว่า 1.9 บาร์ แต่ถ้านักแข่งวิ่งด้วยยางหน้า 1.89 บาร์ ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่าผิด เพราะต้องมาประมวลเซ็นต์เซอร์อุปกรณ์ ค่าความเพี้ยนของพวกเค้าร่วมด้วย ซึ่งถ้าออกมาค่าความเพี้ยนเป็น 0.02 นั่นก็แสดงว่าค่าที่ต่ำกว่าไม่ได้ตำกว่า คือต้องอธิบายถึงความซับซ้อนและตัวแปรที่เกี่ยวข้องด้วยครับ”

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP
#leomotogp

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar