New Honda CBR250RR : Mad in Japan มวลสารดี พิธีกรรมเยี่ยม

 

New Honda CBR250RR
Mad in Japan มวลสารดี พิธีกรรมเยี่ยม 

เปิดตัวได้เรียกเสียงซี๊ดอูยสำหรับการสนองนี๊ดที่เรียกร้องมานานกับ New Honda CBR250RR โดย เอ.พี.ฮอนด้า กับการเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งมันคือรถนำเข้าแท้ๆ จากประเทศญี่ปุ่นและนำมาขายด้วยตัวเลขที่เกือบจะเรียกว่า “เท่าทุน” มันเรียกยอดจองได้ทันทีและเป็นรถที่ขายออกตั้งแต่ตัวรถยังไม่ถึงร้าน ว่ากันว่ามันคือหนึ่งในแรไอเทมที่อัดแน่นมาด้วยเทคโนโลยีสองล้อเกินหน้าเกินตารถพิกัด 250 และเชื่อเหลือเกินว่า หากถือเอาไว้ในมือต่อไป เจ้าของมันอาจจะได้ชื่อว่ามีหนึ่งในคนที่มีพระสมเด็จของวงการสองล้อครอบครองเอาไว้ก็ได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 – 24 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา เอ.พี.ฮอนด้า เคาะตู้จดหมายไฟฟ้าของน้าแอ๊ด สิ่งที่ส่งมาคือการ์ดเชิญในการร่วมทดสอบเจ้า New Honda CBR250RR พร้อมกับพี่พี่สื่อมวลชน นักแข่งในสังกัดฮอนด้า และยูเซอร์ผู้โชคดีที่รับมอบรถในทริปนี้แล้วทดสอบร่วมกัน ซึ่งเรียกว่าเป็นโอกาสทองฝังเพชรเลยทีเดียวหลังจากที่แอบหลงรักมันในงานเปิดตัวที่บู๊ทฮอนด้า ส่งตอบกลับไปด้วยสายตาเจ้าเล่ห์ว่าโอเคนะคะ โดยแทบไม่ได้สำรวจความกากในลีลาการขับขี่ของตัวเองแม้นแต่น้อย

คณะผู้บริหารจาก เอ.พี.ฮอนด้า สื่อมวลชน และผู้ใช้รถ ร่วมพิธีเปิดการทดสอบ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

พร้อมเรียงรายสำหรับการเทสสำหรับเจ้า Honda CBR250RR

พร้อม !!!

กับข้อมูลด้านเทคนิคหรือภาพตัวรถของมัน เชื่อเหลือเกินว่าคงผ่านสายตากันไปมากน้อย เอาเป็นว่าจะขอนำเสนอทัศนะจากการทดสอบด้วยตัวเทสระดับ “ภาคกลางตอนล่าง”ในมุมมองที่ไม่ใช่นักแข่งจ๋า แต่เป็นตัวขี่ฟิลลิ่งลงสนามได้หากเกิดอาการคัน เอาไปมันส์บนถนน หรือผจญชีวิตจริงว่า มันเสิร์ฟให้กับเจ้าของของมันที่เป็นยูเซอร์น่าจะส่วนใหญ่ว่า มันจะตอบโจทย์ที่ยังค้างคาใจประเดชพระคุณท่าขนาดใหน

ไปว่ากันเลยขอรับ....

Honda CBR250RR มิติพอดีคำ สปอร์ตเต็มขั้นจากสายพันธ์ตัวแข่งระดับโลก 

ล่าสุดที่สบตากันก็ที่งานมอเตอร์โชว์ 2019 ที่ผ่านมา มันอยู่ที่บู้ทที่ถูกสาดสีด้วยไฟสวยงาม วันนี้กับหน้าสดของ New Honda CBR250RR สำหรับคนที่ชอบสองล้อติดเครื่องแล้วหล่ะก็ มันดูมีชีวิตมากขึ้น หรืออาจจะเพราะรู้ว่าไม่กี่นาทีข้างหน้าจะได้ลงไปโลดแล่นด้วยกันในสนามแล้ว

สบตากันครั้งแรกก็กินใจกับไฟหน้าแบบ LED 2 ชั้น Double-Layered เรียกได้ว่ากรีดตามาได้คมกริปเลยทีเดียว ทรงสปอร์ตแบบที่ได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอมาจากสนามแข่งโมโต จีพี มันจงเป็นสปอร์ตจ๋าสมศักดิศรี โครงสร้างเฟรมถัก Truss Frame ออกแบบด้วยเทคโนโลยี CAE (Computer Aided Engineering)นั้นทำให้มันมีเอกลักษณืแบบเห็นได้ชัดในตัวของมันทันที มิติที่พอดีด้วยรถขนาด 250 ซีซี. ขึ้นไปนั่งคล่อมครั้งแรก เห็นได้ชัดว่ามันมีความกระชับกว่ารถสปอร์ตพิกัดเดียวกัน ปุ่มควบคุมต่างๆ ชัดเจนและง่ายต่อการทำความคุ้นเคย เรือนไมล์แบบดิจิตอลที่ต้องเล่นถึงจะรู้ลึกๆ นั้นบอกทุกสถานะของรถคันนี้ชัดเจนและเสิฟฟิลลิ่งรถสปอร์ตที่อัดไว้ด้วยเทคโนโลยีเต็มคัน

ด้วยรูปร่างของชายไทยทั่วไป ต้องบอกว่าเจ้าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้สำหรับ New Honda CBR250RR 

ไฟหน้าคู่ LED 2 ชั้น Double-Layered เอกลักษณ์เฉพาะ CBR250RR 

ท่อเดิมๆ สุดบึ๊ก แต่ศักยภาพในการรีดความเร็วนั้นทำได้ดีกับทั้ง 3 โหมดการขับขี่

เครื่องยนต์ขนาด 250 ซีซี DOHC 4 วาล์ว 2 สูบเรียง

Honda CBR250RR สีแดงที่ร้อนแรงท่ามกลางแสงแดดที่ CIC วันนั้น

ดำดุดุ อีกหนึ่งเฉดสีของโมเดลนี้ ขลิบด้วยสีแดงให้มิติไปอีกระดับ ส่วนตัวชอบสีนี้นะ

ฟังค์ชั่นการขับขี่
โหมด COMFORT (คอมฟอร์ท)

เริ่มกันที่โหมดการขับขี่แบบเบสิคที่สุดที่ติดตั้งเป็นมาตรฐานในเจ้า New Honda CBR250RR กับ COMFORT (คอมฟอร์ท)โหมด ในการทดสอบที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ที่ว่ากันว่าเป็นโมเดิลแทร็คซึ่งมีเลย์เอาท์ที่รีดเอาศักยภาพของรถแข่งออกมาจากไส้ทุกขดนั้น มันดูจะใจเย็นไปสักนิดกับการวิ่งแบบรถแข่งแท้ๆ การรีดความเร็วสูงสุด การชาร์ทความเร็วออกจากโค้งแคบๆ เช่นโค้งที่สามซึ่งเป็นโค้งซิกเคน มันอาจจะยังไม่พีคสุดในการรีดศักยภาพด้วยโหมดนี้

อย่างไรก็ตามมันให้ความนุ่มนวลและขับขี่ง่ายเป็นสิ่งแลกเปลี่ยนกลับมา ความต่อเนื่องของเกียร์ทำให้ความเร็วนั้นมาอย่างต่อเนื่องไม่มีอาการขี้เกียจปรากฎออกมาให้เห็น นี่คือโหมดการขับขี่ที่รองรับการใช้งานในชีวิตจริง อันตราเร่งยังคงเหลือๆ หากเป็นตามท้องถนน และการบริโภคเชื้อเพลิงนั้นแม้นจะหวดมันหนักๆ ภายไต้โหมดธรรมดาที่สุดนี้ ก็ออกมาได้อย่างน่าพอใจแบบไขว่ห้างจิบๆ เลยหล่ะครับ

โหมด SPORT (สปอร์ต)

นี่คือร่างที่สอง หากคอมฟอร์ทโหมดคือวัยรุ่นที่นั่งติ๋มเรียบร้อยอยู่บ้านต่อหน้าพ่อแม่ สปอร์ตโหมดคื่อร่างที่แต่งเฮ้วเต็มยศอยู่กับเพื่อนๆ มันกระฉับกระเฉงขึ้นทั้งในเรื่องของอัตราเร่งและความเร็วสูงสุด รอบปลายๆ เสียงของแรมแอร์ที่ซอกคอนั้นมันซดอากาศเข้าไปให้กระปรี้กระเปร่ามากกว่าเดิม มันขี่สนุกขึ้นกว่าเดิมเพิ่มเติมคือมันเหมาะกับการขี่ในสนามมากกว่าเดิม

โหมด SPORT+ (สปอร์ตพลัส)

นี่คือร่างสมบูรณ์ รอบเครื่องดีดขึ้นไปสูงปรี๊ด อัตราเร่งติดมือมากด้วยการทำงานของคันเร่งไฟฟ้า รอบเครื่องที่ดีดสูงขึ้นและอากาศที่อัดเข้ามาเติมได้อย่างเต็มที่ บางทีอาจจะทำให้ลืมว่านี่มันเป็นรถ 250 ซีซี.เท่านั้น มันขี่สนุก และเป็นรถที่สนิทกันกับสนามแข่งเป็นอย่างดี ความเร็วสูงสุดที่ตัวเทส MTF ทำได้อยู่ราวๆ 160 กม/ชม. ก่อนถึงโค้งที่ 3 (ขณะที่พี่พี่สื่อมวลชนท่านอื่นๆ ในกลุ่มต้นๆ กดไปถึง 180 กม/ชม. กว่าๆ)

ฟังค์ชั่นการคอนโทรล เรียบง่าย ตัวเปลี่ยนโหมดการขับขี่ติดตั้งเอาไว้ที่แฮนด์ซ้าย

มิเตอร์เรือนไมล์แบบดิจิตอล พร้อม Shift Lighter ถอดแบบสไตล์รถแข่ง โหมดสปอร์ตกำลังถูกกวักมือเรียกมาใช้งาน

กับระดับของทักษะการขับขี่ สามารถเอามันไปหวดในสนามได้สบาย พร้อมทุกโหมดการขับขี่ที่ใช้ได้เหมาะสมทั้งถนนและสนาม

ก่อนโค้ง 3 พี่พี่สื่อมวลชนกดกัน 180+ MTF วิ่งหอบแดดมาที่ 160 กว่าๆ หนักอะไรอย่าให้ต้องบอก ถถถถ...

โพลซิชั่นและฟิลลิ่งการขับขี่

มิติของรถสาย C ที่แท้จริง บางกรอบเหมาะสำหรับการใช้งานในท้องถนนได้ และกระชับด้วยมิติที่กะทัดรัดในสนามสนาม พักเท้าเดิมๆ อาจจะเขิลๆ หน่อยในการลากเลื้อยบนเซอร์กิต(ได้เกียร์โยงนี่แหล่มเลย) แต่ที่เวิร์คอย่างไม่น่าเชื่อก็คือ ที่ครอบถังที่มันอาจจะดูอวบๆ สายตาไปหน่อย แต่มันช่วยในการคอนโทรลตัวรถในการเลี้ยวได้อย่างมาก(ในสนาม)

โชคอัพหน้าอัพไซด์ดาวน์จากโชววะทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม หนืดและหนึบ กับการทดสอบในเซอร์กิตด้วยทักษะการขับขี่แบบไม่จัดเต็มนั้น มันตอบสนองได้เป็นอย่างดีแม้นว่ามันจะไม่สามารถปรับระดับได้ก็ตาม การเอาไปลงสนามเน้นๆ อาจจะต้องพึ่งการเซ็ทอัพเพิ่มขึ้นให้ควบกับส่วนต่างๆ แต่หากมองไปที่การเป็นโชคอัพมาตรฐานติดตั้งในรถเดิมๆ ขี่ถนนได้และเวิร์คในสนาม ...มันสุดยอด 

โชคอัพหลังกับการขับขี่แบบไม่เน้นมากนักกับโหมดการขับขี่ธรรมดาๆ มันให้ความรู้สึกที่นุ่มนวน(คนขี่ประมาณ 75 กก.)แต่หากเป็นการซัดหนักๆ แล้วหล่ะก็แลดูมันอาจจะนิ่มไปหน่อย ดังนั้นมันพอดีมากกับการใช้งาน แต่หากคุณมีเลือดในกายที่ดุเดือดและต้องการหวดมันเต็มที่ในแทร็ค เซ็ทสักหน่อยจะแหล่มไปเลยนะครับคุณ

สปอร์ตเล็ก สัดส่วนชัดเจนจากดีเอ็นเอของเวทีโมโต จีพีและซูเปอร์ไบค์เวิลด์ แชมปเปี้ยนชิพ

โพซิชั่นที่ไม่ฟิกซ์มากจนเกินไป และครอบถังที่มีสรรพคุณให้ต้องปลื้ม

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบอัพไซด์ดาวน์จากโชววะ และดิสเบรคเดี่ยวขนาดใหญ่

ระบบคันเร่งไฟฟ้า Throttle By Wire

สรุป

โดยภาพรวมกับความคุ้มค่า แค่วันเปิดตัวและข้อมูลนั้นก็เรียกว่าหลงรักมันแล้วครับคุณ อาจจะเพราะลุ่มหลงใน “ตัวแข่ง”จนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต มันเลยยึดครองจิตใจไปได้โดยง่าย เทคโนโลยยีที่ให้มา อุปกรณ์ติดรถ ความเป็นตัวตนของ New Honda CBR250RR และพอได้เอามันมาขี่ในสนามจริงๆ สนามที่วัดศักยภาพของตัวแข่งระดับโมโต จีพี มอเตอร์ไซค์ที่ดีที่สุดสุดในโลกนั้น มันยิ่งตอกย้ำว่า รักแรกของผมคือรักแท้จริงๆ

หลายเสียงเอ่ยว่า ราคาขนาดนี้กัดฟันอีกหน่อยอาจจะได้อร่อยกับรถพิกัดและความจุมากกว่านี้เลยหนา อันนต้องขอบอว่าแล้วแต่ศรัทธาเลยครับท่าน มันอยู่ที่เรามองว่ามูลค่ามันอยู่ที่จุดใด ความทรงคุณค่าของตัวมัน พิกัด ขนาด หรือความใหญ่ของมวลศาลต่อมูลค่าเงิน เอาเป็นว่าอาหารภัตาคารหรูจานจิ๋วเดียวมันสามารถแพงกว่าข้างแกงถาดใหญ่ ถึงมันจะอิ่มท้องเท่ากัน อยู่ที่เราๆ ท่านๆ ฉันใดก็ฉันนั้นแหล่ะครับ

แต่เป็นผม “ถ้า”ในกระเป๋าเงินพอ ขอตอบด้วยเสียงกระเส่าว่า เอานะ เอานะ

โมโต จีพี ไทยแลนด์แฟนคลับ ขอขอบคุณ เอ.พี.ฮอนด้าอย่างสูงสำหรับการให้เกียรติการทดสอบเจ้า Honda CBR250RR ครั้งนี้ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ว่าแล้วก็ไปชมภาพบรรยากาศการทดสอบ และพระเอกในงานอย่าง New CBR250RR ใน The Premier Circuit Experience กันได้เลยครับ

#CBR250RR #premiercircuitexperience
#NEWCBR250RR #ThePremierCircuitExperience
#NewCBR250RRBEATINGMASTER

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar