ตาวิเศษเห็นนะ Aprilia จัดเต็มติดตั้ง FRHD ใส่ตัวแข่ง RS – GP ของอเล็กซิสในการทดสอบที่เฆเรซ

เฆเรซเทสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาถูกขโมยซีนอย่างสิ้นเชิงจากข่าวของซูซูกิที่เกียมตัวถอดตัวเองจากการแข่งขันรายการโมโต จีพีในสิ้นปี 2022 นี้ เรื่องนี้ยังไม่ได้บทสรุปในตอนนี้และต้องติดตามกนต่อไป ขอพาพี่น้องวกมาที่เฆเรซเทสกันอีกครั้ง ซึ่งมีการขยับที่น่าสนใจจาก “ผู้ท้าชิง” หน้าใหม่อย่างอพลิเลีย บนตัวแข่ง Aprilia RS – GP ของอเล็กซิส เอสปากาโร่

ในการทดสอบที่เฆเรซมีการจับภาพได้ว่า ตัวแข่งหมายเลข 41 ของอเล็กซิส เอสปากาโร่ได้ติดตั้งระบบ FRHD (front ride-height devices) หรือเชฟชิพเตอร์ที่ใช้สำหรับส่วนหน้าล้อหน้าของรถ การทำงานของมันเมื่อเปิดระบบด้วยมือก่อนออกโค้ง ระบบไฮดรอลิกจะทำให้โช้คอัพหน้ายุบ หน้ารถเตี้ยลง ทำให้สามารถเดินคันเร่งออกจากโค้งได้เต็มที่ขึ้น รถทำความเร็วได้สูงขึ้น และยิ่งเห็นความต่างเมื่อการออกจากโค้งนั้นก่อนทางตรงมีเนินรองรับอยู่(ล้อหน้าไม่ยก)

ออฟชั่นนี้ถูกเริ่มต้นและพัฒนาโดยดูคาติ ซึ่งเผยให้เห็นในพรีซีซั่นเทสที่สนามเซปัง จากนั้นเป็นดราม่าให้คู่แข่งยืนประท้วงจนท้ายที่สุดระบบนี้จะถูกแบนตั้งแต่ซีซั่น 2023 เป็นต้นไป อย่างไรก็ดีดูคาติที่เป็นสารตั้งต้นก็ยังพัฒนามันต่อและใช้มาตลอดกับรถของโยฮัน ซาโก้(สนามล่าสุดมีติดตั้งในรถคันนึงของมาร์ติน) นั่นแสดงว่ามันมีประโยชน์และพวกเค้าจะใช้มันให้คุ้มในซีซั่นนี้ที่ยังไม่ถูกแบน

ล่าสุดเป็นอพลิเลียที่นักขับตัวจริงอย่างอเล็กซิสได้ทดสอบแล้ว โดยมีรายงานว่าไวด์การ์ดของทีมอย่างโลเรนโซ่ ซาวาโดรี่นั้นได้เทสมันในการลงสนามแข่งขันที่ปอร์ติเมาและล่าสุดที่เฆเรซ นั่นหมายความว่ามันได้ผลที่ดีจึงถูกติดตั้งและทดลองกับนักขับของทีมอย่างอเล็กซิส (พรี่คนนั้นยังไม่มีการพูดถึง)

อเล็กซิส เอสปากาโร่ พาอพลิเลียขึ้นโพเดียมได้อีกครั้งในตำแหน่งที่ 3 ในเรซล่าสุดที่สนามเฆเรซ เค้าพาอพลิเลียก้าวข้ามแต้มสัมปทานเรียบร้อยและปีหน้าต้องลงแข่งด้วยกติกาแฟคทอรี่แท้เหมือนทีมอื่น ๆ อย่างไรก็ดีผลงานสุดเซอร์ไพล์สนี้เจ้าตัวทะพยานขึ้นมารั้งอันดับที่ 2 ในตารางคะแนนสะสมหน้าตาเฉย การขึ้นไปสู่กฎทีมโรงงานแท้ปีหน้า นั่นหมายความว่าสัมปทานที่พวกเค้ามีในตอนนี้ จะเทสอะไรจขะทดสอบอะไรก็ต้องจัดเต็มไปเลย เพื่อให้ได้รถที่ลงตัวที่สุดปีหน้า 

แน่นอน การทดลองระบบที่จะไม่ได้ใช้ในปีหน้าแบบนี้ นั่นบ่งบอกเช่นกันว่า พวกเค้าต้องการทิ้งทวนปีนี้ด้วยผลงานที่จัดเต็ม และอาจจะหมายถึงเป้าหมายที่บอกบางคนก่อนเริ่มซีวั่น คงได้หัวเราะว่าไม่บ้าก็ไง่ ก็ เป็น ได้ ....

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP
#leomotogp

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar