MOTO GP : ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หน่า !?...เด็กระเบิดเผยหลังลองปีกไต้สวิงอาร์มใน FP2 ชี้มีอากาศพลศาสตร์และยกระดับจุดเบรค !

MOTO GP : ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หน่า !?...เด็กระเบิดเผยหลังลองปีกไต้สวิงอาร์มใน FP2 ชี้มีอากาศพลศาสตร์และยกระดับจุดเบรค !

หลังจากแบบที่ยื่นขอใช้ได้รับการอนุมัติ เรปโซล ฮอนด้าทีมจัดปีกไต้สวิงอาร์มลงวิ่งเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ในช่วง FP2 ของโมโต จีพีที่เท็กซัสกับตัวแข่งของมาร์ค มาเกซ ซึ่งหลังจากที่ลงวิ่งแล้วเจ้าหนูเด็กระเบิดออกมาเปิดเผยว่า มันให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากการที่ไม่มีปีกดังกล่าว และสัมผัสได้ว่ามันมีผลทางอากาศพลศาสตร์แล้วให้การใช้เบรคของรถเพื่อหยุดความแรงนั้นดีกว่าเดิม

ปีกแห่งมาหากาพย์นี้ ดูคาติทีมนำมาลงสนามเป็นเจ้าแรก ซึ่งให้เหตุผลว่าเพื่อเป่ายางหลังให้เย็นลง แต่โดนฮอนด้า, อพลิเลีย, ซูซูกิและเคทีเอ็มประท้วงเพราะเห็นว่ามันให้ประโยชน์ทางด้านอากาศพลศาสตร์มากกว่า เรื่องนี้อุทรณ์กันถึง FIM แต่ท้ายที่สุดก็มีคำตัดสินว่า ปีกของดูคาติไม่ผิดกฎและไม่ให้คู่แข่งนำเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นอีก

เมื่อมันไม่ผิดตามคำตัดสินนั่นหมายถึงใครก็มีโอกาสใช้ได้ ฮอนด้าทีมคือเจ้าแรกที่นำมาติดตั้งบ้าง แม้นจะต้องออกแรงยื่นแบบเพื่อขออนุมัติถึงสองครั้งก็ตาม(ครั้งแรกไม่ได้รับไฟเขียว) และหลังจากลงวิ่งตามคำให้การของกระบี่มือหนึ่งของค่ายก็ยืนยันความคิดแรกของพวกเค้าว่ามันมีผลกับอากาศพลศาสตร์จริง แม้นว่าจะมีเอฟเฟคด้านอื่นที่ต้องศึกษาต่อก็ตาม

มาร์ค มาเกซ

“.......พวกคุณก็คงจะเห็นว่าพวกเราพยายามทำอะไรบางอย่างกับสวิงอาร์ม เพื่อความสามารถอันชัดเจนของมัน ผมรู้สึกว่ามีบางอย่างที่น่าสนใจนะ บางทีมันก็ดีกว่าหากจะกลับมาก่อน มาวิเคราะห์ดู พยายามทำความเข้าใจ แน่นอนเราต้องการข้อมูลมากกว่านี้ในเรื่องนี้

หนึ่งในความต่างก็คือจุดเบรค เบรคกิ้ง มันมีดาวน์ฟอช มันมีอากาศพลศาสตร์เล็กน้อย(ใช้ระยะเบรคน้อยกว่าเดิม/มีแรงกด) เราต้องวิเคราะห์เรื่องนี้ให้ละเอียดมากกว่านี้เพราะในบางจุดมันมีด้านลบอยู่เล็กน้อยเหมือนกัน มันมีทั้งด้านบวกและลบ เราต้องทำความเข้าใจว่าจะปรับใช้กับรูปแบบการขับขี่ให้ดีขึ้นได้อย่างไร”

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
Page/TwitterYouTube : MOTO GP Thailandfanclub
Web : www.gpthailandfanclub.com
ขอขอบคุณ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ การแข่งขันโมโต จีพี
#singha#singhaworldofspeed #singhacorporation#motogp#Singhaworldofspeed2019 #แค่คุณเปิดโลกก็เปลี่ยน

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar