เทคนิคโมโต จีพี ตอน ก้าวหนีห่างไปอีกก้าวของดูคาติ ?

ดูคาติ รถแข่งที่ได้รับการยกย่องว่าเบ่งบวมศักยภาพที่สุดในชั่วโมงนี้ การทดสอบที่ตัวแข่งใหม่ปี 2022 ได้ลงเทสจริง ๆ โปรแกรมแรกปีนี้ที่สนามเซปัง อาจเหมือนว่ายังไม่มีอะไรเตะตาหรือแปลกใหม่มากนัก แต่ความจริงแล้วพวกเค้ากำลังขยับหนีคู่แข่งไปอีกก้าวแล้วจากออฟชั่นล่าสุดที่รีดความเร็วให้จัดจ้านขึ้นไปอีก

มีการจับภาพตัวแข่ง GP22 ของโยฮัน ซาโก้ ที่เซปังช่วงการออกโค้งที่ 14 (ก่อนเข้าสู่ทางตรงฝั่งหลังแกรนด์สแตนด์) ว่ารถแข่งของซาโก้นั้นมีรูปร่างที่ไม่เหมือนกัน แบบแรกคือความสูงของรถปกติและแบบที่สองคือรถเตี้ยลงทั้งหน้าและหลัง คือในโค้งเดียวกันนี้รถของซาโก้มีรูปร่างที่แตกต่างกันตอนออกโค้งในบางรอบ

จำคีย์เวิสด์นี้ไว้นะครับ “บางครั้ง”รถซาโก้เตี้ยลงทั้งหน้าและหลังตอนออกโค้ง 14

ดูคาติเป็นผู้นำในการยัดออฟชั่นให้รถเร่งความเร็วและถ่ายทอดกำลังได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย กับสองทีเด็ดคือ “โฮลด์ช็อต” และ “เชพชิฟเตอร์” 

ระบบแรกที่เรียกว่าโฮลด์ช็อตนั้น นักแข่งจะเปิดระบบแบบแมนน่วลที่กริดสตาร์ท ช่วงหลังและช่วงหน้ารถจะเตี้ยลง ทำให้สามารถออกตัวได้ดีขึ้น และระบบจะตัดเมื่อกดเบรกหน้าก่อนเข้าโค้งแรกและคืนความสูงปกติของรถทั้งหน้าและหลังเพื่อเลี้ยวโค้ง

ส่วนอย่างที่สองคือเชพชิฟเตอร์ นักแข่งจะเรียกใช้มันก่อนที่จะออกจากโค้ง และทางข้างหน้าคือทางตรงยาว ระบบดึงท้ายรถให้เตี้ยลงสามารถเดินคันเร่งออกจากโค้งได้ดีขึ้น ความเร็วทางตรงมากขึ้น ก่อนที่ระบบจะตัดตอนกดเบรกนั่นแล มักจะใช้ในโค้งสุดท้ายของสนามหรือโค้งที่มีทางตรงรออยู่

สิ่งที่เห็นในโค้งที่ 14 จากรถของซาโก้ก็คือ รถของเค้าตอนเดินคันเร่งออกนั้นช่วงท้ายเตี้ยลงตามการทำงานของเชพชิฟเตอร์ แต่ที่แปลกก็คือล้อหน้าของรถซาโก้นั้นเตี้ยลงด้วย โดยสังเกตเห็นได้จากช่วงของแกนโช้คอัพหน้า ซึ่งมันไม่ได้เตี้ยลงจากแรงกดแน่นอนเพราะล้อหน้ากำลังลอยขึ้นจากความแรงของรถ

นั่นเหมือนกับเป็นการบอกว่า ดูคาติกำลังพัฒนาเชพชิฟเตอร์ให้ก้าวไปอีกระดับ คือการทำงานกับช่วงหน้าของรถเข้าไปด้วย ทำให้นอกจากเรื่องของการเดินคันเร่งได้ดีแล้วอากาศพลาศาสตร์และการทรงตัวของรถก็จะดีขึ้นไปอีกก้าว เหมือนเอาจุดแข็งของสองระบบข้างต้นมารวมเอาไว้ด้วยกัน

นี่ยังไม่รวมถึงที่อเล็กซ์ รินส์หยอดทัศนะถึงการพัฒนาระบบเชพชิฟเตอร์ของดูคาติที่ดีกว่าคู่แข่งเป็นทุนเดิมอยู่ก่อนนี้แล้ว กล่าวคือกติกาไม่อนุญาตให้รูปร่างหรือขนาดของรถ แฟริ่ง ปรับเปลี่ยนได้เองระหว่างเรซ ทำให้ระบบนี้เป็นแบบแมนนวล นักแข่งต้องเลี้ยวรถด้วยรูปร่างปกติของรถ แล้วกดระบบให้ทำงานก่อนเดินคันเร่งออกทางตรง รถมันก็จะตี้ยลงแบบที่เซ็ทไว้เหมือนอารมณ์ขับรถตกหลุมที่ล้อหลัง

ดูคาติมีการช่วยเหลือนักแข่งที่มากกว่านั้น (พัฒนาก่อนแล้วเคทีเอ็มและอพลิเลียตามมา) คือนักแข่งกดแบบแมนน่วลทิ้งไว้เลยตอนที่เบรกก่อนเข้าโค้งที่เลือก รถเลี้ยวด้วยรูปร่างปรกติ พอเดินคันเร่งออกระบบก็จะดึงรถให้เตี้ยลง แต่มีการคำนวณความเตี้ยให้เหมาะสม โดยทำงานร่วมกับระบบอิเล็กทรอนิกซ์ให้รถส่งกำลังได้ดีขึ้นในขณะที่รถทำองศาแตกต่างหรือเดินคันเร่งด้วยรอบเครื่องขนาดใหน ซึ่งมันทำให้นักแข่งขี่ได้ดีกว่าการดึงรถเตี้ยแบบดิบ ๆ และระดับเดียว

นั่นแค่เรื่องของล้อหลัง การจับภาพได้ถึงเชพชิฟเตอร์ที่จัดช่วงหน้ารถเข้าไปด้วยนั้นของดูคาติ นับว่าพวกเค้าก้าวหนีคู่แข่งไปอีกก้าวแล้วแม้นว่าจุดที่พวกเค้าอยู่คู่แข่งยังพัฒนากันซี่โครงบานเพื่อก้าวตามให้ทัน

อันนี้ไม่ต้องแลปกใจที่ของเล่นใหม่ไปโผล่ที่ทีมรองก่อนก่อนที่จะเป็นแฟคทอรี่ทีม ดูคาติเดินแผนนี้มานานแล้ว เชพชิฟเตอร์หรือโฮลด์ช็อตโผล่ในรถของแจ็ค มิลเลอร์ในการแข่งขันที่ประเทศไทยเมื่อปี 2018 – 2019 เพื่อการพัฒนาจนนิ่งและทีมโรงงานก็นำมาใช้ร่วมกัน ของเล่นใหม่นี้จึงไปโผล่ที่รถซาโก้ตามสเต็ปเทพที่มีอยู่แล้ว

คงไม่แปลกถ้าโมโต จีพี 2022 เจ้าของสถิติความเร็วสูงสุดอย่างดูคาติจะถูกทุบทำลายโดยดูคาติ !!!

ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP
#leomotogp

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar