เทคนิค โมโต จีพี : แรมแอร์ใหม่ของ KTM RC16

KTM RC16 ลงสนามในการทดสอบครั้งล่าสุดที่เฆเรซ ประเทศสเปน หลังจบการแข่งขันฤดูกาล 2021 ที่ยากลำบากของพวกเค้า ยักษ์ส้มมีการบ้านกองพะเนินให้สะสาง โดยโปรแกรมดังกล่าวนั้นเป็นกำหนดการแรกที่ได้ลองรถหรือออฟชั่นบางอย่างที่จะพัฒนาไปเป็นตัวแข่งซีซั่น 2022 หนึ่งในข้อสังเกตุที่เห็น “ชัด” และ “แปลก” ก็คือช่องแรมแอร์ใหม่ของพวกเค้า.....

ก่อนอื่นท่องไว้ก่อนว่า KTM RC16 คือรถแข่งที่ใช้เครื่องยนต์ V4

KTM RC16 แต่ก่อนมีช่องป้อนอากาศให้เครื่องยนต์ตรงด้านหน้าช่องเดียวเป้ง ๆ การเปลี่ยนแปลงรูปร่างหรือขนาดน่าจะพอเข้าใจได้ถึงการทดลมให้พอดีกับความต้องการ แต่ในการทดสอบที่เฆเรซตัวแข่งของพวกเค้ามีท่อรับลมที่ไม่พอดีกับช่องของแรมแอร์ และรอบ ๆ ท่อแรมแอร์ใหม่นั้นมีช่องว่างเพื่อแบ่งลมไปด้วยส่วนหนึ่ง ภาพรวมเหมือนมีท่อเล็ก ๆ สอดอยู่ข้างในท่อใหญ่

เรื่องที่ออกแบบมาไม่พอดีหรือเอามาประกอบแล้วน็อตหาย แฟริ่งไม่พอดีนั้นคงไม่เกิดขึ้นกับรถระดับโมโต จีพี แต่คำถามเกิดขึ้นคือช่องแบ่งลมออกไปสองที่ หนึ่งท่อที่อยู่ข้างในและสองบริเวณรอบ ๆ เป็นกรอบ ลมที่เข้าไปนั้นจะถูกส่งใหนบ้าง

ที่มาต้องย้อนไปที่เตือนเอาไว้ตอนแรกว่า เครื่องยนต์ของ KTM RC16 นั้นเป็นเครื่องยนต์ V4 คาแล็คเตอร์ส่วนตัวของเครื่องยนต์แบบนี้คือเสื้อสูบคู่ล่างนั้นจะคายความร้อนออกไม่สะดวกแล้วหนึ่ง และความร้อนที่คายออกมาในส่วนของเสื้อสูบบนจะส่งผลกระทบต่อชิ้นส่วนของรถบริเวณนั้น และลมที่แบ่งไปถูกจ่ายไปใช้เป็นข้อ ๆ ดังนี้

ท่อกลางใหญ่นั้นคือลมที่อัดเข้าไปเพื่อป้อนเครื่องยนต์ตามปกติเหมือนระบบของรถแข่งทั่วไป ส่วนพื้นที่ริมเล็ก ๆ รอบ ๆ เหมือนกรอบนั้นก็รับลมประมาณน้อย โดยที่เข้าไปจะถูกแบ่งออกไปสองทางด้วยกัน

ทางแรก เข้าไปพัดระบายความร้อนให้กับแผงวงจรต่าง ๆ ที่อยู่ไต้ถังน้ำมันหลอก ซึ่งชุดระบบอิเล็กทรอนิกซ์นี้รับความร้อนสะสมมาจากชุดลูกสูบด้านบนและด้วยพื้นที่จำกัดการระบายความร้อนมันทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ ความร้อนสะสมนี้สามารถทำให้ชุดอิเล็กทรอนิกซ์ขัดข้องและทำให้รถทำงานผิดพลาดจนก่อให้เกิดอันตรายกับนักแข่งได้

ทางที่สอง ลมถูกแบ่งไปเพื่อพัดระบายความร้อนให้กับพื้นที่ไต้แฟริ่งซึ่งเป็นความร้อนที่มาจากสูบคู่ล่าง แน่นอนว่าหลายคนอาจจะคาดไม่ถึงด้วยว่ามันจะร้อนจี๋มากสำหรับช่วงล่างฝั่งขวา การจะออกแบบแฟริ่งเพื่อให้ระบายความร้อนส่วนนี้ที่ฝั่งขวาโดยเฉพาะก็ทำไม่ได้ เพราะรูระบายอากาศรวมถึงลักษณะแฟริ่งสองฝั่งมีความจำเป็นต้องเหมือนกันเพื่อความเสถียรของรถ

พื้นที่ฝั่งขวาด้านล่างขอรถสูบ V ร้อนแค่ใหน หลายคนจำได้เมื่อฤดูกาลที่แล้วที่โปล์ เอสเปกาโร่เคยต้องเอาเทปสีเงินมาพันรองเท้าไว้ เพราะความร้อนที่คายออกมาจาก RC213v จนขี่ไปเท้าแทบสุก ปัญหานี้เผาเท้าขวานักแข่งของเคทีเอ็มเช่นกัน

ดังนั้นแรมแอร์ที่มีลักษณะที่เปลี่ยนไปของ KTM RC16 เวอร์ชั่นที่จะพัฒนาเป็นตัวแข่ง 2022 จึงเป็นการคิดเพิ่มอีกชั้นของเคทีเอ็มเพื่อดึงเอาองค์ประกอบของรถมาใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น ทั้งเรื่องทำให้รถแข่งทำงานได้ดีขึ้น ลดปัญหาที่อาจจะเกิดความขัดข้องขึ้น อีกด้านนึงก็คือช่วยเหลือนักแข่งของพวกเค้ากับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างเรซ ให้สามารถขับได้อย่างเต็มที่ตลอดเกมส์นั่นเอง

เอวังด้วยประการฉะนี้

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP
#leomotogp

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar