“เด็กระเบิด”มาร์ค มาเกซ ยังไม่ยืนยันว่าหายดี ขอลงบิดในสนามทางเรียบก่อนตีตั๋วเทสที่เซปัง

เรียกได้ว่าขึ้นสุดลงมิดจริง ๆ สำหรับสถานการณ์ของ “เด็กระเบิด”มาร์ค มาเกซในขวบสัปดาห์นี้ ไม่กี่วันก่อนข่าวยืนยันว่าจะไม่ร่วมโปรแกรมออนไลน์และไม่มีการอัพเดทใดใด ทำให้สถานการณ์สภาพความพร้อมของเจ้าตัวน่ากังวลยิ่งขึ้น ล่าสุดเมื่อขวบวันที่ผ่านมาได้รับไฟเขียวจากหมอเจ้าของไข้ ลงบิดเอ็นดูโร่หน้าตาเฉยพร้อมทั้งกลับมาเข้าสู่โปรแกรมออนไลน์ตอบคำถามกับสื่อมวลชน

ส่วนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ มาร์คยังยืนยันว่าอาการบาดเจ็บยังคงต้องมีการตรวจเช็คอีกหลายขั้นตอนจึงจะยืนยันได้ว่าหายดีแล้ว ทั้งเรื่องของสายตาและของเก่าอย่างแขน/ไหล่ อย่างไรก็ดีการลงบิดล้อหนามคือจุดเริ่มต้น ต่อจากนี้ต้องลงหวดทางเรียบในสนามเพื่อดูว่าจะพร้อมสำหรับการเทสที่เซปังหรือไม่

มาร์ค มาเกซ

“......ก่อนอื่นเลยที่ผมอยากจะบอกก็คือ ผมมีความสุขมากหลังจากที่ผ่านช่วง 3 เดือนที่ยากลำบาก อย่างที่ทุกคนรู้ครับ ปัญหาที่เกี่ยวกับการมองเห็นนั้นเป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลย แต่ในเดือนล่าสุดนั้นทุกอย่างดีขึ้นมามากและผมก็รู้สึกดีขึ้นมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่วินาทีแรกของการบาดเจ็บเลยคือผมเชื่อและทำตามคำแนะนำของหมอที่ช่วยรักษาผมเมื่อปี 2011 

มันเป็นอะไรที่ต้องค่อยเป็นค่อยไปครับ ตั้งแต่เริ่มต้นผมก็ได้รู้ว่าอาการบาดเจ็บของผมเหมือนกับเมื่อปี 2011 มันเป็นช่วงเวลาที่ซับซ้อนเพราะไม่สามารถรู้อะไรได้ล่วงหน้าเลย สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือมเมื่อเดือนที่แล้วผมรู้สึกดีขึ้นมามาก มันมีการฟื้นตัวบางอย่างและล่าสุดผมก็ได้ไฟเขียวจากหมอ

โล่งใจแหล่ะครับ แต่มันยังเป็นการบาดเจ็บที่ยังต้องให้ความระมัดระวังอยู่ คือตอนนี้ไม่สามารถพูดได้ว่าหายดีแล้ว เพราะมีบางขั้นตอนที่ผมกับหมอวางเอาไว้ซึ่งต้องตรวจสอบเพื่อยืนยันว่าหายดีจริง ๆ  ตั้งแต่ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุผมกับแพทย์เลือกการรักษาด้วยการให้ร่างกายนั้นฟื้นตัวเอง แน่นอนมันมีวิธีการรักษาเป็นตัวเลือกมากมายที่เป็นชอยด์ให้เรา ทั้งตัวเลือกของการผ่าตัด ตัวเลือกที่อาจจะเสี่ยงจนขี่รถไม่ได้อีก หรือตัวเลือกแบบไม่ทำอะไรเลยแบบที่เราเลือก ซึ่งมันก็ได้ผล

เราโฟกัสการเจ็บที่ตามากที่สุดแต่ก็ยังไม่ได้ทิ้งการบาดเจ็บที่ไหล่ เรายังต้องทำงานกันต่อในส่วนนี้ครับ แต่ตอนนี้เหมือนว่าเรื่องของการมองเห็นเริ่มที่จะดีแล้ว เราจะไปเน้นที่ไหล่ด้วยอีกครั้ง สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้สำหรับผมคือร่างกายของผม ผมจะพยายามดูแลมันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมจะพยายามเซฟตัวเองให้มากที่สุด สำหรับแขนตอนนี้มันดีกว่าเมื่อช่วงสิ้นฤดูกาล แต่เราก็ยังต้องป้องกันการกระทบกระเทือนอยู่ ป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เราต้องแบ่งพื้นที่แท็คติคใหม่หาผลจากความสามารถในการขับขี่ รวมถึงการวางแผนตลอดทั้งซีซั่นมากขึ้น

ในแง่ของสภาพจิตใจ มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในอาชีพของผมเลย เป็นช่วงเบรกซีซั่นที่โหดแบบนี้ 4 ครั้งแล้ว ครั้งแรกไหล่ขวา ไหล่ซ้าย มาแขน และเมื่ออาการบาดเจ็บดีขึ้นอะไรที่ร้ายอีกแบบก็มาเยือนอีก คือคุณไม่มีทางรู้ล่วงหน้าได้เลย แต่คุณต้องมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ เป้าหมายคือการมีส่วนร่วมในการทดสอบแรก(ของปีนี้ที่เซปัง) และการแข่งขันสนามแรก ดูเหมือนตอนนี้เรามาถูกทางแล้ว แต่ก่อนอื่นผมต้องขอทดสอบตัวเองก่อนในการขี่ในสนามแข่งทางเรียบ เพราะเรื่องของการมองเห็นในความเร็วสูง ๆ นั้นเป็นอะไรที่ร้ายแรงมาก ผมจะทำตามคำแนะนำของหมอ สิ่งที่สำคัญที่สุดตอนนี้ผมมีความรู้สึกโดยรวมที่ดี

อย่างที่เห็นในโซเชี่ยลครับ(ที่มาร์คเงียบหายไป) ผมพยายามลืมโลกภายนอก ลืมทุกอย่าง และใช้ชีวิตแบบคนปกติกับครอบครัวที่บ้าน ผมพยายามลืมสิ่งที่ผมเคยทำและต้องทำ(หากปกติ) โดยเฉพะอย่างยิ่งในสองสามสัปดาห์แรก แน่นอนครับมันเป็นอะไรที่ยากมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปัญหาที่คุณมีคือการมองเห็น ผมไม่สามารถใช้ชีวิตแบบปกติได้เป็นเดือน ๆ แต่เมื่อได้กลับมาขับมอเตอร์ไซค์อีกครั้งความรู้สึกต่าง ๆ มันก็ดีขึ้นมาและอะไรก็สวยงาม นั่นคือเหตุผลที่ผมบอกว่าผมไม่ต้องการให้ใครมาเจอกับปัญหาและอาการบาดเจ็บแบบผม

ผมคงต้องขับและเทรนนิ่งกับรถเอนดูโร่ต่อไปครับ มันมีความเสี่ยงควบคู่อยู่แล้ว ไม่เหมือนกับเรานั่งอยู่ที่โซฟาที่บ้าน แต่เราจำเป็นต้องเสี่ยงอละออกไปแข่งที่สนาม”

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก Racesport.nl
ลีโอ ผู้สนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #LEO #LEObeer #LeoSodaWater #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofsports2022 #singhamotorsport #singhamotoGP
#leomotogp

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar