จดหมายเหตุจีพี : "RossiFumi" ฉายาแรกของ วาเลนติโน่ รอสซี่ ด้วยความยกย่องที่มีแก่ “ไอ้หนุ่มผมยาว”

วาเลนติโน่ รอสซี่

“......รอสซี่ฟูมิคือฉายาแรกที่ผมมี เพราะผมเป็นแฟนพันธ์แท้ของนักบิดญี่ปุ่น โดยเฉพาะโยริฟูมิ อาเบะนี่ตัวท็อปเลย นั่นคือที่มาที่ผมเรียกตัวเองว่ารอสซี่ฟูมิ

ในชีวิตของผมโนริฟูมิ อาเบะคือนักแข่งคนเดียวที่ผมไปยืนรอขอลายเซ็นต์ การแข่งขันครั้งแรกของเค้าที่ซูซูกะปี 1994 สำหรับผมแล้วเค้ากลายเป็นฮีโร่ในทันทีครับ การลงสนามด้วยศิทธิ์ไวด์การ์ดด้วยตัวแข่งฮอนด้าที่มีมิสเตอร์โดนัทเป็นสปอนเซอร์ เค้าลงไปต่อสู้ในระดับเดียวกันกับยอดแชมป์เปี้ยนอย่างมิค ดูฮานและเควิน ชวานท์ซเลย

คือนานมากครับที่ทุก ๆ เช้าผมจะเปิดเทปการแข่งขันของเค้าดูก่อนที่จะไปโรงเรียน ผมดูมันทุกวันตั้งแต่เริ่มเรซ การเคลื่อนที่อันน่าทึ่งของเค้าจนกระทั่งเค้าล้มลง ชื่อเล่น(ฉายา)รอสซี่ฟูมิที่ผมเริ่มใช้ในการแข่งขันอาชีพก็เพื่ออุทิศให้กับอาเบะ ผมยกย่องสไตล์สของเค้ามาก เค้าแตกต่างจากนักแข่งญี่ปุ่นคนอื่น ๆ 

ตอนที่ได้แข่งกับอาเบะเรามีโอกาสได้รู้จักกัน เค้าเป็นคนดี เป็นคนสุภาพและใจเย็นมาก เค้ารู้ว่าผมเป็นแฟนพันธ์แท้ของเค้าแม้นกระทั่งตอนที่เค้าไม่ได้แข่งโมโต จีพีแล้วอาะเบะก็มักจะส่งข้อความมาทักทายเสมอ” (โดย www.autosport.com)

#######

วาเลนติโน่ รอสซี่ อาจจะเป็นไอดอลของใครหลาย ๆ คนที่บูชาตนให้กับลัทธิความเร็ว แต่หากย้อนถามกลับกันแล้วน้อยคนนักจะคุ้นหน้าคุ้นตาไอดอลหนึ่งเดียวของรอสซี่ นักแข่งญี่ปุ่นร่างผอมบางที่แจ้งเกิดในรายการออลเจแปน ก่อนที่จะได้ไวด์การ์ดแล้วควง Honda NSR500 คันเก่งลงไปบดกับยอดนักบิดของยุคที่มากประสบการณ์ให้กับทั่วโลกตะลึง .... โนริฟูมิ อาเบะ

สาวกปีลึกน่าจะได้สัมผัสฟิวที่รอสซี่กล่าวถึง คือการแจ้งเกิดของอาเบะในปี 1994 ก่อนที่จะได้โซโล่ยาว ๆ ในเวิลด์ซีรีย์ด้วยตัวแข่งส้อมเสียง พร้อมทั้งมากระชากคันเร่งยามาฮ่า สปีด ในการเปิดตัวกระเทยรหัสร้อนของยามาฮ่าที่พีระเซอร์กิตอีกด้วย

อาเบะเสียชีวิตในวัย 32 จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ทิ้งไว้เพียงผลงานและชื่อเสียงให้กล่าวถึง หลายคนอาจจะเห็นภาพจาง ๆ หลายคนอาจจะลืมไปแล้ว แต่มีคนหนึ่งที่ไม่เคยลืมแน่นอน และยังระลึกถึงนักบิดญี่ปุ่นคนนี้ไปเสมอ ด้วยความยกย่องที่มีแก่โนริฟูมิ อาเบะ จาก..... “รอสซี่ฟูมิ”วาเลนติโน่ รอสซี่

สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2021 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar