นับคะแนนยังไงให้มาเวอร์ริค ?

ก็มั่นใจว่าพี่เค้าจะขับได้แต้มเนอะ (#หยอกหยอก) หลังการยืนยันว่าอพลิเลียจะส่ง “ท็อปกัน”มาเวอร์ริค วิญญาเลส ลงสนามแข่งขันรายการโมโต จีพีเลยในเรซหน้าที่อารากอน ประเทศสเปน เมื่อการทดสอบแรกของท็อปกันกับอพิลเลียที่มิซาโน่นั้น ออกมาเป็นที่น่าพอใจ งานของพวกเค้าจากสนามเทสก็ก้าวต่อทันทีแบบไม่รีรอที่สนามจริง

คำถามที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ ก่อนหน้านี้วิญญาเลสลงขับให้กับยามาฮ่า แล้วถ้าทะลึ่งขับได้คะแนนที่อารากอน(หรือสนามอื่น ๆ อีกต่อจากนี้ด้วยการขี่ให้อพลิเลีย) คะแนนของเจ้าตัวจะนับยังไง คะแนนของทีมจะนับยังไง ในเมื่อเปลี่ยนสีเสื้อ เปลี่ยนตัวแข่ง เปลี่ยนทีมแล้ว ขออธิบายดังนี้ครับ

คะแนนนักแข่ง(คะแนนส่วนตัวมาเวอร์ริค วิญญาเลส)

คะแนนนักแข่ง หรือคะแนนส่วนตัวของวิญญาเลส แม้นเจ้าตัวจะมาขี่ให้กับอพลิเลียก็ตาม แต่แต้มจะนับต่อเลยจากที่เคยทำได้กับยามาฮ่า ไม่ว่าวิญญาเลสจะลงขี่ให้กับอพลิเลียในฐานะไวด์การ์ด นักแข่งตัวแทนหรือนักแข่งจริงแทนที่โรเลนโซ่ ซาวาโดรี่ก็ตาม

ตัวอย่างเคสนี้ย้อนดูเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ที่โยฮัน ซาโก้ทำคะแนนกับ KTM ได้ 27 แต้มก่อนที่จะแยกทางกันในซีซั่น ช่วงปลายฤดูกาลซาโก้ได้โอกาสขับฮอนด้า แอลซีอาร์ อิเดมิสึ ในฐานะนักแข่งแทนทากะอะกิ นางะกะมิและเจ้าตัวทำคะแนนได้ 3 แต้ม ไปบวกกับที่เคยทำได้กับเคทีเอ็ม โยฮัน ซาโก้ปิดซีซั่นดังกล่าวด้วยคะแนนสะสม 30 คะแนน

ตอนนี้วิญญาเลสมีแต้มสะสมอยู่ที่ 95 คะแนน กับอีก 7 สนามที่เหลือ ในทางทฤษฎีแล้วหากวิญญาเลสสามารถชนะทุกสนามที่เหลือ แล้วควอตาราโร่กับนักแข่งคนอื่น ๆ ไม่สามารถเก็บคะแนนได้ถึง 64 คะแนน วิญญาเลสจะเป็นแชมป์โลกโมโต จีพีทันที อพลิเลียจะเป็นแชมป์โลกโมโต จีพีครั้งแรกทันที.... เข้ !

คะแนนประเภททีม

อันนี้ซับซ้อนและต้องพิจารณาเป็นเคสครับ แต่ละเคสต้องมาดูว่าอพลิเลียส่งมาเวอร์ริค วิญญาเลสลงสนามในฐานะอะไร โดยมีอยู่ 3 สเตตัสด้วยกัน คือ ไวด์การ์ด, ตัวแทน, หรือนักแข่งอย่างเป็นทางการ

#หนึ่ง ในฐานะไวด์การ์ด คะแนนที่วิญญาเลสทำได้ จะไม่นำไปรวมกับคะแนนของทีม ซึ่งต้องคิดจากแต้มที่อเล็กซิส เอสเปกาโร่และโรเลนโซ่ ซาวาโดรี่ทำได้เท่านั้น

#สอง ในฐานะตัวแทนโรเลนโซ่ ซาวาโดรี่ ในกรณีที่ซาวาโดรี่บาดเจ็บ วิญญาเลสลงชื่อเป็นตัวแทน คะแนนที่ทำได้จะถูกนำไปบวกกับแต้มของอเล็กซิสและคิดเป็นคะแนนรวมของทีม เคสนี้ดูตัวอย่างย้อนหลังได้กับเคสของซาโก้เมื่อปี 2019 ดังที่เทียบเคียงช่วงต้นครับ

#สาม กรณีเซ็นต์เป็นนักแข่งเลย คะแนนจะเป็นของทีมเลย แต่มันจะไปยุ่งยากตรงที่ว่า ที่นั่งของซาวาโดรี่นั้นต้องว่างก่อน เพราะอพลิเลียไม่สามารถมีนักแข่ง 3 คนได้ พูดง่าย ๆ คือต้องเด้งซาวาโดรี่ออกจากทีมค่อยเซ็นต์คนอื่นเข้ามา(เข้าเคสคล้าย ๆ ยามาฮ่าที่ว่างดีลฟรานโก้ โมบิเดลลี่ได้) แต่เคสนี้มีความเป็นไปได้ยากมาก ทั้งกับการตัดสินใจของอพลิเลีย และรายละเอียดของกติกาการแข่งขันที่นักแข่งจะสามารถเป็นนักแข่งประจำได้ถึงสองทีมในปีเดียวหรือไม่(พิจารณาเคสบายเคส อย่างโมบิเดลลี่ส่วนหนึ่งเค้าเป็นนักขับของโรงงานยามาฮ่าทำให้สามารถขยับได้ ส่วนวิญญาเลสคือข้ามห้วยเลยจึงมีความยากกว่า/สมัยก่อนไม่ได้เลย) 

(อนึ่ง ข้อนี้ถือว่าเป็นไปได้ยากมากครับ จนแทบปิดประตูเลย เพราะวิญญาเลสเซ็นต์กับอพลิเลียปีหน้าแล้วก็จริง แต่นั่นเป็นสัญญากับแฟคทอรี่ อพลิเลีย ซึ่งหากเซ็นต์ตอนนี้มันจะเป็นดีลที่มีเกรสซินี่ทีมเข้ามามีส่วนด้วย กับเรื่องรายละเอียสัญญาที่เกรสซินี่จะไม่ได้อยู่กับอพิลเลียแล้วปีหน้า เรื่องรายละเอียดค่าตัว รวมถึงพาร์ทของรถที่เกรสซินี่อาจจะต้องควักหากวิญญาเลสรีเควส ช่วงการเดินทาในซีซั่นนี้ ยากมากครับที่พวกเค้าจะเลือกทางที่ยุ่งที่สุด)

#สรุป เรื่องคะแนนนักขับคงไม่มีปัญหา ส่วนคะแนนทีมอยู่ที่ว่าอพลิเลียจะส่งวิญญาเลสลงสนามในฐานะอะไร ซึ่งเดาเอาว่าอพลิเลียจะดูผลงานในสนามประกอบไปด้วย เรซที่จะถึงที่อารากอนพวเค้าน่าจะส่งในฐานะตัวแทนซาวาโดรี่ที่บาดเจ็บอยู่(หรืออาจจะไวด์การ์ด เพราะมีตั๋วเยอะ) แต่ถ้าผลงานดี ทีมมีลุ้นรองแชมป์ประเภททีมรองกับแอลซีอาร์ อพลิเลียอาจจะเลือกการส่งแบบที่ได้แต้มจากวิญญาเลสก็ได้ครับ

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motogp.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2021 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar