ประกาศผลสอบ โมโต จีพี 2021 สนามที่ 12 ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ

ประกาศผลสอบ
โมโต จีพี 2021 สนามที่ 12 ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ

P1 : ฟาบิโอ ควอตาราโร่ : 9/10

ยกระดับตัวเองขึ้นเหนือนักแข่งคนอื่น ๆ เรียบร้อยแล้วตอนนี้สำหรับยอดดาวรุ่งฝรั่งเศสแห่งยามาฮ่าทีม อาร์มปั๊มเอย ชุดแข่งซิปแตกเอย หรือทีมเมททิ้งเอย เจ้าตัวล้วนต้อนรับด้วยความยินดีว่า... ก็มาดิคร้าบ ตอนนี้เหมือนจับเข็มขัดแชมป์โลกไว้ด้วยมือข้างหนึ่งแล้ว หากจะมีอะไรที่จะตัดแต้มแกได้ที่ซิลเวอร์สโตนก็คงจะเป็น น้องเค้านำห่างจนทำให้การลุ้นผู้ชนะไม่สนุกเท่านั้นเอง

P2 : อเล็กซ์ รินส์ : 9/10

นี่คือจำกัดความของคำว่า รอแล้วไม่มาพอจะมาเจือกไม่ได้รอ มิสเตอร์ซาตานแห่งบ้านคนบ้าไล่เก็บคู่แข่งมาจนจบรองแชมป์หน้าตาเฉย ๆ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ลงไปวิจัยกรวดจนได้เกียรตินิยม ผลงานนี้คู่ควรแก่การปรบมือให้เพราะเกิดขึ้นในซีซั่นแห่งความยากลำบากเหลือเกินของพี่แหลม

P3 : อเล็กซิส เอสเปกาโร่ : 100/10

โคตรเกมส์ของพี่เค้าจริง ๆ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีรูปปั้นของอเล็กนั่งอยู่หน้าโรงงานอพลิเลียก็เป็นได้ แม้นจะเป็นการแจ้งเกิดในวัยผมสองสีของอพลิเลียในการแข่งขันโมโต จีพี แต่เป็นสัญญาณเตือนว่า กรูก็มีเหมือนกันนะเว้ยยย การเปิดเกมส์ได้อย่างสุดมันและการดวลกับราชาทางตรงอย่างดูคาติเพื่อซิวโพเดียมนั้น เค้าคือคนที่มีความสุขที่สุดบนโพเดียมเมื่อวานนี้

P4 : แจ็ค มิลเลอร์ : 7/10

พลาดโพเดียมไปอย่างน่าเสียดายกับการดวลกับอเล็กซิสในช่วงท้าย สนามนี้แม้นจะมีตำแหน่งที่โอเคสำหรับแจ้คแอส แต่เหมือนกับว่าโอกาสที่จะลุ้นความสำเร็จของเค้าและดูคาตินั้น อาจจะต้องร้องเพลงรอไปอีกปี

P5 : โปล์ เอสเปกาโร่ : 8/10

ไม่มีใครเป็นแชมป์ในวันเสาร์ฉันใด โพลโพซิชั่นของโปล์ เอสเปกาโร่ก็ไม่ได้การันตีความสำเร็จวันอาทิตย์ฉันนั้น แม้นจะเปิดเกมส์ได้อย่างยอดเยี่ยมแต่ตัวเลือกของยางที่ฮอนด้าทีมแทงสวนค่ายอื่น ๆ นั้นไม่ได้ส่งผลดีนัก ตำแหน่งการแข่งขันออกมาไม่ได้ขี้เหร่เลยแต่มีความเสียดายปนอยู่นิด ๆ แน่นอน

P6 : แบรด บินเดอร์ : 8/10

ไม่ใช่สนามที่เข้าแก็ปตัวแข่งโครงถักนัก แต่บัดเดี๋ยวนี้ต้องยอมรับว่าพี่แบรดขึ้นมาเปล่งประกายเหนือว่าที่คุณพ่อทีมเมทแล้ว เสียดายถ้ามีฝนชโลมลงมาพี่แกคงได้วัดการตัดสินใจกับคู่แข่งคนอื่น ๆ อีกครั้ง แฮ่

P7 : อีเค เลกัวน่า : 10/10

ตกงานแล้วขี่ดีขึ้นมาทันทีซะอย่างงั้น ทำอันดับขึ้นมาได้ถึง 9 ตำแหน่งด้วย KTM RC16 ทีมรอง สิ่งนี้แสดงให้เห็นได้ชัดเจนว่า เรื่องของการคุมอารมณ์ ความกดดันในโมโต จีพีนั้น มีผลต่อศักยภาพในสนามจริง ๆ ไม่เชื่อเคทีเอ็มต้องลองหลอกแกว่าต่อสัญญาให้สิ แกจะกลับไปขับนำเซฟตี้คาร์รอบแรกอีกมั้ย หยอกหยอก

P8 : อเล็กซ์ มาเกซ : 8/10

ผลงานในภาพรวมใช้ได้ทีเดียวสำหรับอเล็กซ์ มาเกซ แม้นว่าจะลงสนามกับรถโมโต จีพีที่ซิลเวอร์สโตนเป็นครั้งแรก อันดับที่ทำขึ้นมานั้นดูเหมือนว่าเค้าเริ่มจากกริดที่ 17 และมาจบอันดับที่ 8 (เป็นนักแข่งฮอนด้าที่ทำผลงานดีที่สุดเมื่อพิจารณาจากกริดสตาร์ทเทียบผลการแข่งขัน) ซึ่งเป็นคนเดียวที่ไม่ค่อยมีปัญหากับยางหลังแบบซอฟท์ด้วยตัวแข่งฮอนด้าอีกด้วย

P9 : โจอัน เมียร์ : 7/10

ไม่มีอะไรง่ายกับการขี่โมโต จีพีครั้งแรกที่สนามแห่งนี้ แต่ความคาดหวังของเจ้าตัวและทีมน่าจะตั้งเอาไว้สูงกว่าอันดับที่ 9 เป็นเรซที่น่าพอใจสำหรับเค้าก็จริงแต่หากว่าไม่มีปัญหาที่ช่วงหน้าเกิดขึ้นระหว่างกลางเรซ เมียร์น่าจะมีอะไรออกมาโชวว์มากกว่านี้ อีกทั้งยังเป็นเรซที่สำคัญที่เจ้าตัวต้องต่อหายใจในการป้องกันเข็มขัดแชมป์โลกอีกด้วย

P10 : ดานิโร่ เปตุชชี่ : 9/10

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้วยการกดท็อป 10 ซึ่งเปตุชชี่เสียเปรียบนักแข่งคนอื่น ๆ เป็นทุนอยู่แล้วด้วยสรีระร่างกายขนาดมหึมา แถมต้องมาขี่ตัวแข่งที่เน้นความคล่องอย่างเคทีเอ็มอีกด้วย แต่นี่คือผลงานที่คู่ควรแต่การยกย่องของเจ้าเงาะเลยทีเดียว

P11 : โยฮัน ซาโก้ : 7/10

เหมือนทีมบอลทีมหนึ่ง ก่อนเปิดซีซั่นฝันถึงทุกแชมป์ ท่อดังตอนต้นปี จากนั้นมาพบกับความจริงช่วงกลางปีและค่อย ๆ เงียบหายไป ความสม่ำเสมอและการก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองยังเป็นโจทย์ใหญ่ของซาโก้ อันดับสตาร์ทและผลแข่งไม่แย่ก็จริง แต่มันควรมีอะไรที่ก้าวไปข้างหน้ามากกว่านี้มิใช่หรือ

P12 : เอเนีย บาสเตียนินี่ : 7/10

เป็นสัปดาห์ที่ยากลำบากจากการล้มและมีอาการเจ็บติดตัวลงแข่ง เจ้าตัวตัดสินใจขี่ในแท็คติคที่ถูกต้องกับสภาพของตัวเอง คือไปเท่าที่ไปได้และเก็บคะแนนสะสมเข้ากระเป๋ากลับบ้าน

P13 : ทากะอะกิ นางะกะมิ : 8/10

ไม่ใช่เรซที่ง่ายเลย เพราะก่อนแข่งตอนเช้าพ่อนาคนอนให้หมอตรวจอยู่ที่โรงพยาบาลเนื่องจากอาการเจ็บท้อง มีลุ้นเลขตัวเดียวในช่วงแรกแต่ปัญหาเรื่องยางที่หมดลงอย่างรวดเร็วก็เข้ามาทักทายเช่นกัน ตำแหน่งที่ 13 จากกริดที่ 15 จึงคู่ควรแก่การพาไปเลี้ยงที่โทบิตะ

P14 : ฟรานเชสโก้ บัญญาญ่า : 6/10

น่าผิดหวังกับผลงานที่ทำได้เมื่อพิจารณาจากการซ้อมตลอดทั้งสัปดาห์ที่ซิลเวอร์สโตน บัญญาญ่าโดนปัญหาเรื่องยางหลังตั้งแต่ผ่านช่วงตนเกมส์ไป เมื่อกริปของล้อหลังนั้นลดลงอย่างรวดเร็วจนทำให้เป้กโก้ต้องขอคำตอบจากมิชิลินเลยทีเดียว ผลงานนี้ถือว่าเสียหายเพราะมันเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เค้าและดูคาติหมดโอกาสลุ้นแชมป์โลกไปได้เลย

P15 : ลูก้า มารินี่ : 6.5/10

มีลุ้นในช่วงต้นและเก็บคะแนนสะสมได้พอดีในแต้มสุดท้าย แต่เจ้าตัวค่อนข้างไม่พอใจเท่าไหร่ มารินี่พบกับปัญหากับการหยุดรถที่ไม่ได้ดังที่คาด ทำให้ไม่สามารถบวกได้เต็มที่ แถมตอนท้ายอันดับมาลุ้นกับบัญญาญ่า นักแข่งทีมโรงงานมารินี่ดันให้สัมภาษณ์ว่า ไม่อยากสร้างความเสี่ยงด้วยการแบทเทิล เพราะหากมีอะไรผิดพลาดคงไม่เป็นผลดีกับดูคาติ เลือกที่จะให้นักแข่งทีมโรงงานซึ่งมีลุ้นนั้นได้แต้มใหญ่กว่า โอเคเป็นทัศนะคติที่ดีน่ารัก แต่ควรเปิดเผยหรือไม่มารินี่ต้องศึกษาต่อไป

P16 : มิเกล โอลิเวร่า : 4.5/10

ตั้งแต่เปิดเผยว่าเมียท้องพี่เค้าก็ออกทะเลอันไกลโพ้นทันที นี่เป็นเรซที่ไม่น่าจดจำของโอลิเวร่า เคยขึ้นผงาดเป็นมือวางอันดับหนึ่งและจบผลงานด้วยตำแหน่งขี้เหร่สุดของเคทีเอ็ม กลับบ้านไปอดต่อแขนต่อขาแน่นอน

P17 : คาลล์ ครัชโลวว์ : 7/10

ไม่ควรคาดหวังตำแหน่งเพราะนี่เป็นการรับหน้าที่แทนเท่านั้น คาลล์ ครัชโลวว์ขึ้นมาบดให้กับยามาฮ่าทีมโรงงาน ปรุงอีเว้นท์การแข่งขันให้แฟน ๆ เจ้าถิ่นได้คึกคักยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสที่สาวกโมโต จีพีได้เห็นเจ้าตัวกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง รวมทั้งทีมงานยามาฮ่าก็เบาใจไม่กลัวว่ารถจะถูกบิดลากรอบจนพังอีกเด้วยยยยยย

P18 : วาเลนติโน่ รอสซี่ : 7/10

ตอนแรกเหมือนจะไม่หวัง แต่พอลุงเค้าควอฯ ได้ท็อปเท็นเท่านั้นแหล่ะหวังเลย อย่าไงรก็ดีรอสซี่ก็ปลุกทุกคนในเรซให้มาสู่โลกแห่งความจริงอีกครั้งว่า โมโต จีพียุคนี้ไม่ใช่พื้นที่สำหรับเค้าอีกต่อไปแล้ว รอสซี่เจอปัญหาที่กริปหลังแม้นว่าจะเลือกยางมีเดียมลงสนาม อย่างไรก็ดีคุณงามความดีของลุงเค้าก็ยังมีอยู่อเนกอนันต์ เมื่อเรียกสาวกหมวงเหลืองมาเต็มที่นั่งนั่นเอง

P19 : เจ็ค ดิกสัน : ไม่มีคะแนนเนื่องจากเป็นนักแข่งที่ดึงขึ้นมาแทนและขี่ครั้งแรก/ไม่มีความคาดหมาย

ไม่จบการแข่งขัน : มาร์ค มาเกซ : 4/10

นี่คือคนที่ถือบัตรประชาชนที่มีชื่อมาร์ค มาเกซ ดีเอ็นเออันดุดันอยู่กับเค้าอยู่แล้ว และแค่ช่วงต้นของเกมส์เท่านั้นเจ้าตัวโดนกองแช่งรุมด่าประหนึ่งเป็นนักโทษได้นอนห้องแอร์เลยทีเดียว จากการตัดสินใจที่มาร์คยอมรับว่าผิดพลาด เค้าล้มลงและพาเพื่อนนักแข่งจบเกมส์เกมส์ไปด้วย ไม่ใช่เกมส์ที่น่าจดจำเท่าไหร่ของมาร์ค มาเกซ

ไม่จบการแข่งขัน : ฆอเก้ มาร์ติน : 5/10

แบบเดียวกับมาร์คเลย แต่นางได้แต้มมากกว่าหน่อยเพราะออกจากการแข่งขันโดยไม่ใช่ความผิดของตัวเอง น่าผิดหวังมากเพราะศักยภาพของมาร์ตินในวีคเอนท์ที่อังกฤษสามารถลุ้นชัยชนะหรือโพเดียมได้เลย นี่คือบทเรียนที่มาร์ตินต้องเรียนรู้ก็คือ บางครั้งก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นแม้นว่าจะไม่ค่อยโอเคก็ตาม

เห็นด้วยหรือไม่ช่วยกันวิจารณ์เพิ่มเติมครับ / ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2021 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar