สัมภาษณ์พิเศษ “โพล์เดเตอร์” กลิ้งคือคู่มือการใช้งาน RCV หรือไม่ ความยากลำบากหลังจากจากเคทีเอ็มมา !

สัมภาษณ์พิเศษ “โพล์เดเตอร์”
กลิ้งคือคู่มือการใช้งาน RCV หรือไม่ ความยากลำบากหลังจากจากเคทีเอ็มมา !

ผ่านพ้นครึ่งซีซั่นแรกในสีเสื้อยานแม่ไปเรียบร้อยสำหรับโปล์ เอสเปกาโร่ ดาวบิดสเปนของเรปโซล ฮอนด้าทีม ซึ่งหากไม่โลกชมพูแจ๋ก็ต้องยอมรับว่าผลงานกับต้นสังกัดใหม่นั้นอยู่ในขั้นสอบตก เมื่อโปล์ เอสเปกาโร่ยังไม่สามารถขึ้นไปอยู่ในระดับเดิมที่เคยทำได้ ซ้ำร้ายยังลงไปสงบที่รันออฟเอเรียบ่อยครั้ง และแชมป์เดียวที่ทำได้คือแชมป์ล้มครึ่งซีซั่น 2021

โปล์เดเตอร์ ให้ทัศนะเอาไว้หลายประเด็นทั้งปัญหาของตัวแข่งฮอนด้า, การทำงานที่เปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับต้นสังกัดเก่า ร่วมถึงเป้าหมายที่ต้องการจะไปให้ได้ในซีซั่นหน้า

ความรู้สึกแรกที่ได้ขับ Honda RC213v ?

PE44 : ครั้งแรกเลยนะที่ผมได้ขับผมเชื่อว่ารถแข่งคันนี้มันสร้างมาเพื่อผมเลย มันเข้ากับสไตล์สการขับของผม และผมก็สนุกกับการขับมันตอนนั้นมาก ทุก ๆ คนบอกว่าฮอนด้ายากที่จะขับได้ดี แต่สำหรับผมแล้วรถแข่งโมโต จีพีทุกคันล้วนมีความซับซ้อนและคุณจำเป็นต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้เข้าถึงมัน ทั้งหมดนี้อยู่ที่สไตล์สการขับขี่ด้วยว่าจะลงตัวมั้ย ในกรณีของผมรถแข่งของฮอนด้าเหมาะกับสไตล์สที่ผมขี่ และผมมีโอกาสพามันไปถึงลิมิตได้

วิธีเดียวที่จะยกระดับ(สำหรับคุณ)คือการล้มใช่หรือไม่ ?

PE44 : ผมเป็นนักแข่งที่ขี่หมดหน้าตักเท่าที่มี ซึ่งบางครั้งการขับแบบนี้นำผมไปสู่สถานการณ์นั้น เช่น การล้มถึง 3 ครั้งในวีคเอนท์เดียว และเมื่อเกิดเรื่องแบบนั้นจะทำให้ทุกอย่างนั้นยากขึ้นกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามผมคิดว่าการไปถึงลิมิตเท่านั้นที่จะสามารถพาผมยกระดับขึ้นไปได้ ผมใช้ทุกนาทีในช่วงสุดสัปดาห์เหมือนเป็นสนามสุดท้ายในอาชีพของผม นี่เป็นแนวทางที่ผมใช้มาตลอดในการแข่งโมโต จีพี ผมรู้ว่าพวกเรามีงานเยอะมากในวีคเอนท์แข่งขัน แต่การล้มมันก็ช่วยให้เข้าใจรถมากขึ้น ผมหวังว่าแนวทางนี้จะสามารถนำพาไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้

ปัญหาของฮอนด้าคืออะไร ?

PE44 : ผมพึ่งรู้จักกับรถฮอนด้าคันปัจจุบัน และไม่รู้มาก่อนว่ารถแข่งคันนี้เมื่อก่อนเป็นแบบใหน ผมรู้ว่าตอนนี้เรามีปัญหามากเกี่ยวกับอัตราเร่ง โครงสร้างของรถเปลี่ยนเมื่อปีที่แล้วและฮอนด้าปรับตัวไม่ได้ ซึ่งนั่นทำให้พัฒนาการช้าถึงกับดูหยุดชะงัก ทีมอื่นๆ รู้วิธีที่จะก้าวไปข้างหน้าแต่ฮอนด้ายังติดอยู่กับที่ นอกจากนี้ก่อนนี้เราเสียนักแข่งที่ดีที่สุดของเราอย่างมาร์คไป ซึ่งเค้าเป็นคนที่สามารถบอกได้ว่าข้อดีข้อเสียของรถมันอยู่ตรงใหน

วิธีการทำงานของเคทีเอ็มกับฮอนด้ามีการเปลี่ยนแปลงไปมั้ย ?

PE44 : ฮอนด้ามีวิธีการทำงานที่พิเศษออกไป ซึ่งนั่นคือจุดแข็ง หากคุณสามารถเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากวิธีการทำงานนั้นได้ก็จะเป็นอะไรที่ดีมาก แต่มันยากที่จะลงตัวทั้งหมดได้ทันที สำหรับผมมันยากขึ้นเพราะผมขับ KTM มาถึง 4 ปี แต่ผมมีความสุขที่นี่ ทุกคนเชื่อมั่นในตัวผมและเราจะพลิกสถานการณ์กลับมาได้ในไม่ช้า

อัลเบอร์โต้ พูอิกซ์ มีบทบาทมากขนาดใหนในเรปโซล ฮอนด้า

PE44 : ความสัมพันธ์ระหว่างทุกคนในทีมเป็นอะไรที่ดีมากและพูอิกซ์ช่วยเหลือผมอย่างมากในการปรับตัว ผมต้องการทำผลงานที่ดีกับฮอนด้าให้ได้เพื่อเค้า เมื่อ่ใดก็ตามที่ผมมีปัญหาก็จะคุยกับเค้าและอัลเบอร์โต้ก็รับฟังทุกอย่าง เค้าเข้าใจและร่วมสุขร่วมทุกข์ด้วยตลอด นั่นเป็นเรื่องที่ดีที่สุดที่จะเกิดขึ้นสำหรับนักแข่งที่ไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่ดี

การกลับมาของมาร์ค มาเกซ ?

PE44 : ชัยชนะที่ซัคเชนริงนั่นยังไม่ใช่มาร์คที่ดีที่สุด แต่หลังจากนี้เค้าจะเริ่มกลับมา และนั่นคือสิ่งที่ผมรอคอย ผมรอเวลาที่จะร่วมใช้ชีวิตกับเค้าเหมือนเมื่อตอนแรกรุ่นอีกครั้ง อยากจะมีโอกาสได้สู้กับเค้า ตอนนี้ถึงเวลาที่ผมต้องไต่ระดับไปหาเพื่อสู้กับมาร์คให้ได้

เป้าหมายในการแข่งขัน 2022 (ปีหน้า) ?

PE44 : ผมไม่อยากทนทุกข์แบบปีนี้อีก มันไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการหรือสมควรได้รับ เราไม่ควรที่จะมาสู่เพื่อท็อป 10 ผมหวังว่าจะทำได้เหมือนตอนที่ผมอยู่เคทีเอ็ม นั่นคือลุ้นท็อป 5 ซึ่งผมคิดว่าคือสิ่งที่ฮอนด้าคาดหวังจากผม ผมต้องอยู่ในระดับที่ทำได้กับเคทีเอ็มนั่นคือเป้า

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2021 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar