Suzuki V – STROM 1050 XT สัมผัสแรกของเรากับ Master of Adventure

Suzuki V – STROM 1050 XT
สัมผัสแรกของเรากับ Master of Adventure

เมื่อเพจรถแข่งได้โอกาสทองฝังเพชรปล่อยวางความแข็งความเตี้ย ความกระเหี้ยนกระหือรือของเรื่องราวรถสนาม ไปล่องลอยรับลม ด้วยมุมมองกว้าง ๆ กำลังเป็นดุ้น ๆ ขอเบรกบรรยากาศมาเหลาประสบการให้ชาวโมโต จีพี ไทยแลนด์แฟนคลับได้ฟัง และแชร์เรื่องราวกันครับ

ย้อนหลังไปต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในโมเดลที่ได้รับความสนใจจากวสาวก “เดอะเครซี่แก็งค์” ซูซูกิเป็นอย่างมากกับการเปิดตัวของมันบนแผ่นดินไทยในงานมอเตอร์โชว์ 2021 สำหรับเจ้า Suzuki V-STROM 1050XT ABS สุดยอดแอดเวนเจอร์รุ่นเรือธงของซูซูกิ แม้นเป้าหมายหลักของอีน้าก็คือเจ้า Suzuki GSX-RR ตัวแข่งแชมป์โลกโมโต จีพีของโจอัน เมียร์ ที่ซูซูกินำมาให้ชาวไทยได้ชมจะจะกับตาเนื้อก็เถอะ แต่ก็อดดอดไปหา “มาสเตอร์ ออฟ แอดเวนเจอร์” Suzuki V – STROM 1050 XT คันนี้มิได้

โมโต จีพี ไทยแลนด์แฟนคลับได้รับเกียรติอย่างสูงจาก ส่ง Suzuki V – STROM 1050 XT มาให้ได้ลองกันแบบแลกลิ้นชิมรสชาด จะเป็นอย่างไรเมื่ออีน้าผู้คลั่งไคล้รถแข่งได้ “เปลี่ยนกลิ่น”มาเสพรถแอดเวนเจอร์ตัวพ่ออย่าง Suzuki V – STROM 1050 XT ลำนี้ ขอจูงมืออันสูงเกียรติของพระเดชพระคุณท่านไปพบและสัมผัสกันครับ

เจอกันครั้งแรกเมื่อ มอเตอร์โชว์ 2021

เอาตามตรงเลยความรู้สึกแรกที่เห็นก็คือ ซูซูกิมีรถสีแดงส้ม / ขาวด้วยเว้ยยยยย... เมื่อไปเห็นเจ้า Pearl Brilliant White / Glass Blaze Orange (B1F) หรือสีส้มขาวที่บ่งบอกถึงความเป็นเจ้าแห่งทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ระดับตํานานที่มีสไตล์ที่ถ่ายทอดมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีสีอื่นควบตามมาด้วยตามฟิลลิ่งทั้งหมด 3 สี ดังนี้

Brilliant White / Glass Blaze Orange (B1F) หรือสีส้มขาวที่บ่งบอกถึงความเป็นเจ้าแห่งทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์
Champion Yellow No.2 สีเหลืองแชมป์เปี้ยนราชาทางฝุ่น
Glass Sparkle Black (YVB) สีดำ ดุดัน ดุพี่ดุ

Master of Adventure

“เจ้าแห่งการผจญภัย” หรือ “Master of Adventure” คือสารตั้งต้นที่เป็นคอนเซ็ปท์ของเจ้า Suzuki V-STROM 1050XT ABS คันนี้ เพื่อให้มันสามารถตอบสนองทุก ๆ ความต้องการได้อย่างไม่มีอิดออด ทั้งไลฟ์สไตล์สต่าง ๆ มีความอิสระที่จะไปพบกับอะไรใหม่ ๆ นอกเส้นทางที่ ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะของเครื่องยนต์ รูปร่างที่สวยงาม เทคโนโลยีที่ทันสมัย ออฟชั่นตอบสนองความสะดวก

ว่าแล้วไปเจาะกันเลยครับ....

เรือธงสายลุยกับเครื่องยนต์ V-Twin 90 องศา 1,037 ซีซี

เป็นพี่บิ๊กสายนี้เลยก็ว่าได้กับพิกัดระดับเรือธงที่ 1 ลิตร ตัวเลขถ้วน ๆ ก็คือ 1,037 ซีซี เรื่องยนต์แบบสูบ V -Twin 90 องศา ระบายความร้อนด้วยน้ำลูกนี้ ได้รับการแต่งหน้าทาปากตบเข้ากับออฟชั่นทางด้านเทคโลโลยีที่เพิ่มเข้ามา เหมาะกับการใช้งานในทุกย่านทำการ อัตราเร่งดี กำลังดุดันมาเป็นลูกๆ ไม่ทิ้งคาแล็คเตอร์ของรถซูซูกิที่รู้จักกัน

ทดลองขี่แม้นจะยังอยู่ในโหมดการขับขี่ที่ใช้งานทั่วไป แต่ศักยภาพของเครื่องยนต์นั้นก็ดุดันจนสัมผัสได้ครับ ต่อเนื่อง มาเยอะด้วยก้อนกำลัง เอนจิ้นเบรคอยู่ในระดับที่ดีกับการใช้งานทั่วไปที่ต้องยกต้องเร่งอยู่บ่อย ๆ แต่ที่ต้องชมก็คือ ตำแหน่งของเครื่องยนต์สูบวีลูกนี้วางบนแชสซีทำให้รถมันมีความสมดุลที่ดีมากแม้นว่าด้วยรูปแบบของรถมันจะไม่ได้เน้นการยึดเกาะแบบรถสปอร์ตจ๋าก็ตาม แต่การเร่ง เบรก หรือเลี้ยว ทำได้ดีอย่างเหลือเชื่อเลยครับ

Cruise control system สบายกับสายวิ่งยาว

ออฟชั่นใหม่มาตรฐานที่ซูซูกิบรรจงติดตั้งให้กับ V-STROM 1050XT ทุกคันนั่นก็คือระบบ Cruise Control (ครูสคอนโทรล) ที่สามารถสต๊าฟความเร็วเอาไว้คงที่ในระดับที่ต้องการ เอาใจสายวิ่งยาวๆ กันให้ไม่ต้องเมื่อยการเกร็งข้อมมือขวา และสามารถตัดเข้าสู่การควบคุมตามปกติได้ทันทีที่ต้องการ

Cruise Control (ครูสคอนโทรล) สามารถเรียกใช้งานได้ในย่านความเร็วที่ 50 –160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยรถจะต้องใช้เกียร์ 4 ขึ้นไป ซึ่งซูซูกินั้นได้ประมวลผลการทำงานของคันเร่งไฟฟ้าแบบ Ride by Wire ร่วมกับกล่องควบคุมเพื่อให้การทำงานนั้นมีความแม่นยำและปลอดภัยที่สุดอีกด้วย

แทรคชั่นคอนโทรล และคันเร่งไฟฟ้า 
Traction Control System  : Ride-by-Wire Electronic Throttle Control System 

ในส่วนของแทรคชั่นคอนโทรลที่จะมาคอยดูแลให้การขับขี่นั้นมีความปลอดภัยและควบคุมได้อย่างใจมากขึ้นนั้น V-STROM 1050XT มีแทร็คชั่นคอนโทรลที่ได้รับการพัฒนาให้มีความฉลาดหลักแหลม และเหมาะสมกับสภาพการใช้งานทุกรูปแบบ โดยมีการพัฒนาให้มีโหมดการขับขี่ 3 โหมดด้วยกัน เพื่อให้เหมาะสมกับทักษะการขับขี่ ลักษณะการงาน หรือสภาพแวดล้ม แต่หากต้องการที่จะสัมผัสกับสมรรถนะแบบตรงๆ โดยไม่ต้องมีการปรุงจากระบบอเล็กทรอนิกซ์ ก็สามารถปิดการควบคุมของแทรคชั่นคอนโทรลได้เช่นกัน

คันเร่งไฟฟ้า เพื่อการควบคุมคันเร่งและทำงานร่วมกับระบบอิเล็กทรอนิกซ์ในรถได้อย่างแม่นยำ สามารถเดินคันเร่งได้อย่างราบรื่น เต็มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์

แชสซีและสวิงอาร์ม

V-STROM 1050XT เลือกใช้แชสซี(เฟรม)อะลูมิเนียมอัลลอยด์แบบ ทวิน – สปาและสวิงอาร์มที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแกร่งมากกว่าเหล็กทั่วไปมาทำงานร่วมกัน ให้ความสุมดุล มั่นคงและควบคุมได้ง่าย

เห็นแวปแรกรู้สึกเหมือนกับเป็นแชสซีของรถสปอร์ตเลย แอบกดไลค์ให้กับบาลานท์ของมันมากๆ ครับแม้นว่าจ้ำหนักตัวจะปาไปสองร้อยกว่าโลก แต่สามารถคอนโทรลมันได้ไม่ยากเลย มีความมั่นคงในการเลี้ยวและมีความคล่องตัวในการเปลี่ยนทิศทางของรถ ให้การควมคุมที่ดีทั้งในตอนที่เร่งความเร็วหรือหยุดรถ เป็นจุดเด่นหนึ่งในรถคันนี้ที่ส่วนตัวแล้วมองว่าทำได้ดีมากๆ ครับ

Inertial Measurement Unit (IMU)

IMU ที่ถูกติดตั้งเอาไว้ใน Suzuki V-Strom 1050XT ทำหน้าที่ในการประมวลผลเพื่อทำงานร่วมกับระบบต่าง ๆ ในตัวรถ ไม่ว่าจะเป็น Motion Track Brake System, Hill Hold Control System และ Slope Dependent Control System โดยเจ้า IMU นี้จะมีการวัดข้อมูลการขับขี่ การเคลื่อนที่ของรถที่ไปข้างหน้า หรือเบรก หรือการถอยของรถ รวมถึงการเลี้ยงของรถด้ายซ้ายและขวา มุมเอียงของรถด้านซ้ายและขวา ซึ่งเป็นการประมวลผล 6 ทิศทางด้วยกันเพื่อทำงานร่วมกับระบบต่าง ๆ ของตัวรถดังกล่าวให้สมรรถนะและการขับขี่ออกมาสมบูรณ์และปลอดภัยที่สุด

“มันดูดนะ” คือความรู้สึกที่ได้ตอนเลี้ยวและเอียงรถ Suzuki V-Strom 1050XT ที่สูงโย่งแต่การเกาะถนนมันสร้างความเซอร์ไพล์สได้เหมือนกัน 

Hill Hold Control System

อันนี้ต้องเรียกว่าแจ่มมากับคนข้าสั้นแบบข้าพเจ้า เพราะ Hill Hold Control System ที่ติดตั้งมาให้ใน Suzuki V-Strom 1050XT นั้น IMU จะช่วยประมวลผลเมื่อมีความจำเป็นต้องจอดรถในที่ลาดชัน เมื่อมีการตรวจองศา ท่าทางการจอดโดยทันทีจาก IMU จะมีการสั่งให้เบรกหลังนั้นทำงานในทันทีเป็นระยะเวลา 30 วินาที เพื่อช่วยป้องกันการลื่นไถลและให้ผู้ขับขี่นั้นควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น แต่หาดพร้อมที่จะไปต่อแล้วสามารถตัดระบบนี้ด้วยการกดเบรกหน้าติดกัน 2 ครั้งเท่านั้นเอง

ขอได้รับความขอบคุณอย่างสูงจาก โมโต จีพี ไทยแลนด์แฟนคลับ

โมโต จีพี ไทยแลนด์แฟนคลับ ขอขอบคุณ บริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด เอื้อเฟื้อ Suzuki V-Strom 1050XT ABS ให้มาสัมผัสตัวจริง ๆ และลองฟิลลิ่งการขับขี่ในครั้งนี้ครับ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรโมชั่น ออฟชั่นราคาต่าง ๆ ได้ที่ร้านผู้แทนจำหน่าย ซูซูกิ ทั่วประเทศ หรือติดต่อ บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผ่านทาง https://www.facebook.com/Suzukisocietythailand ได้เลย

#SuzukiMotoSales
#Suzuki
#VStrom1050XT 
#SuzukiBigBike 
#Suzukimotorcycle
#SuzukiSocietyThailand
#RideSuzuki

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar