เทคนิคโมโต จีพี : โกยเสริมอึ๋ม

เจ้าพ่อเทคโนโลยีแห่งวงการโมโต จีพี เชื่อว่าส่วนใหญ่จะชี้นิ้วไปที่ดูคาติทีม พวกเค้าประเคนเอาไอเดียและนวัตกรรมการมายเข้ามาบุกเบิกบนรถแข่งโมโต จีพี ออฟชั่นหนึ่งที่หากพูดถึงแล้วก็มีดูคาติบุกเบิกเช่นกันก็ย่อมมีเรื่องของอากาศพลศาตร์(แฟริ่ง/ปีก)นำมาอย่างแน่นอน

ปีนี้มีชิ้นส่วนใหม่ชิ้นหนึ่งที่แปลกตาและสร้างความสงสัยไม่น้อย นั้นคือวิงเลทหรือแฟริ่งเจาะรูก็ได้เอาที่สะดวกรูปาก ที่เหน็บอยู่ด้านข้างช่วงไต้ๆ เยื้องไปข้างหน้าหรือตรงปากฉลามนั่นแหล่ะ ที่ว่าสร้างความสงสัยก็คือ หลักการของวิงเลททั่วไปหรือชิ้นส่วนอื่นๆ มักจะสร้างแรงกด แต่ทำไมชิ้นนี้ไม่ได้เป็นไปตามหลักการนั้น

ความหมายคือ วิงเลทหรือแฟริ่งที่สร้างดาวฟอชท์นั้น จะบังคับลมให้ “เจิด”ขึ้นไปข้างบนและลมที่ดันขึ้นไปด้านบนนั้นจะสร้างแรงกดให้กับรถ แต่เจ้ารูหรือวิงเลทดังกล่าวนั้น มันเป็นการบังคับลมให้ลงไปข้างล่างหรือไต้ท้องรถ ซึ่งความหมายแบบนี้มันคือการดันรถให้ลอยจากพื้นไม่ใช่ให้รถเกาะกว่าเดิม

ที่มาก็คือ มันมีการส่งไม้ต่อ เนื่องจากวิงเลทที่อยู่ได้ท้องรถ(ช้อนไต้สวิงอาร์ม) นั้นคือจุดที่สร้างดาวฟอชท์ไกล้ล้อหลังมากที่สุด และสามารถทำให้รถเกาะกับถนนได้มาก แต่แรงกดดังกล่าวนั้นไม่เสถียรเท่าไหร่ เนื่องจากลมที่ผ่านตรงช้อนนั้นไม่ได้มากพออย่างต่อเนื่องหรือคงที่เวลาที่รถเลี้ยวหรือแบน

ดูคาติจัดการโกยลมด้วยการใช้รูที่แฟริ่ง หรือวิงเลทตรงปากฉลามดักลมแล้วจากนั้นปล่อยมันจงที่ท้องรถแข่ง เพื่อไปจับกับปีกที่อยู่ได้สวิงอาร์ม แร่งดันที่ผลัดรถลอยตอนต้อนลมลงไปนั้นเอาชนะด้วยแรงกดที่ไต้สวิงอาร์ม และไกล้ล้อหลังมากกว่า พร้อมทั้งให้ลมที่เสถียรกว่าในตอนรถเลี้ยวอีกด้วย

แต่ออฟชั่นดังกล่าวดูคาติจะเลือกความเหมาะสมด้วย โดยพิจารณาถึงคาแล็คเตอร์ของสนาม กระแสลม วันเดือนปีเกิดนักแข่ง(อันนี้พูดเล่น) เราจึงเห็นบางสนามที่มีเจ้าวิงเลทชิ้นนี้ บางสนามไม่มีปล่อยให้วิงเลทไต้ล้อทำงานลำพัง นั่นเพราะได้รับการคำนวณว่าแล้วว่า จำเป็นหรือไม่เพียงใด

นี่คือหนึ่งในไอเดียแบบกินสองเข้าฮอทของดูคาติทีม ที่พวกเค้านำมาลงสนามอย่างเป็นทางการปีนี้เป็นปีแรก และคาดว่าคู่แข่งคงจะพัฒนาตามมาในไม่ช้า

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2021 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar