“ยังไม่พร้อมที่จะคิดถึงชัยชนะ” มาร์ค มาเกซยืนยันเป้าหมายที่ซัคเชนริง ลดช่องว่างและลุ้นท็อป 5

“เด็กระเบิด”มาร์ค มาเกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสเปนของเรปโซล ฮอนด้าทีม กับการแข่งขันที่สนามซัคเชนริง ประเทศเยอรมนี เจ้าตัวมีสถิติที่ยอดเยี่ยมอย่างมากที่นี่เมื่อกดชัยชนะคนเดียวในรุ่นโมโต จีพีมาตั้งแต่ปี 2013 ค่ำคืนนี้ได้รับการจับตามองว่า จะสามารถนำตัวเองและฮอนด้าต้นสังกัดกลับมาเทียบท่าได้อีกครั้งหรือไม่

มาร์คยืนยันว่าเป้าหมายที่เป็นจริงนั้นไม่ใช่เรื่องของการคิดถึงชัยชนะ เพราะจากสถานการณ์ก่อนหน้านี้มันไม่สามารถพลิกได้ในสนามนี้สนามเดียว สิ่งที่ต้องการคือการยกระดับขึ้นมาและลดช่องว่างระหว่างผู้นำให้ได้ พร้อมกับท็อป 5 ก็เป็นอะไรที่ไม่เกินจริงเกินไป

มาร์ค มาเกซ

“.......วันนี้โฟกัสของเราไม่ได้อยู่ที่การลุ้นเอาโพลโพซิชั่น เรารู้จักสถานการณ์ของเราเองดีและรู้จักความเป็นจริงเพราะการวิ่งบนรอบสนามหนึ่งรอบเรายังพบกับความยากลำบาก การควอลิฟายเป็นอะไรที่ยอมรับได้ เราสามารถทำได้ดีในรอบแรกแต่หลังจากนั้นมันยากที่จะยกระดับขึ้นไปภายไต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของธงเหลือง

ภาพรวมเพชของเราไม่ได้แย่นัก เราขยับเข้าไกล้แถวหน้าได้มากกว่าที่สนามอื่น ๆ แต่ผมยังคิดว่าพวกเค้ามีอะไรที่พิเศษมากกว่านิดหน่อยในตอนนี้ มันเป็นเกมส์ที่ดวลกันหลายรอบและดูเหมือนว่าสภาพอากาศจะร้อนมากอีกครั้ง ผมรู้สึกว่ามีข้อจำกัดทางด้านร่างกายน้อยกว่าแต่ก่อน ดังนั้นผมจึงคิดว่าจะไม่มีปัญหาใหญ่ ๆ สำหรับเรา 

การทดสอบที่มอลเมโล่เราขี่ไปหลายรอบเลยครับ และเราก็ได้ทดลองอะไรหลาย ๆ อย่าง เราพยายามทำความเข้าใจ แต่ในท้ายที่สุดแล้วรถของเราที่นี่คือรถที่คล้าย ๆ กับที่นั่น มันไม่ได้แตกต่างกันมากนักซึ่งได้เปลี่ยนแปลงเพียงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ และการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้คือการย้อนไปใช้ออฟชั่นในอดีต เพื่อที่เราทำความเข้าใจและค้นหาพื้นฐานที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ถูกทาง

ผมคิดว่าด้วยวิธีนี้ทุกอย่างที่เราทำงานจากเบื้องหลังจะดีขึ้น นักแข่งฮอนด้าคนอื่น ๆ ก็ชอบเมื่อได้ลอง ดังนั้นผมคิดว่าเรากำลังไปในทิศทางที่คิดว่าถูกต้อง แต่มันยังไม่พอครับมันพึ่งเริ่มต้นเท่านั้น สถานการณ์ของเราคือพยายามสนุกกับการแข่งขันที่นี่ เพราะเราดีขึ้นมาบ้าง ผมคาดว่าหลังการแข่งขันที่นี้สภาพการของเราจะตกลงมาอีก(เพราะไม่ใช่สนามที่ถนัด) แต่เดี๋ยวก่อนนั่นคือเรื่องที่ยังมาไม่ถึง เราจะสนุกกับเรซนี้ก่อน

ผมพูดเมื่อวันพฤหัสบดีไปแล้วว่าผมไม่ได้มาที่นี่เพื่อคว้าโพลโพซิชั่นทันที มันไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถเปลี่ยนอะไรได้เพียงชั่วข้ามคืน แต่เป้าหมายของเราคือสามารถมีศักยภาพในการต่อสู้ที่นี่ได้มากกว่าที่อื่น ๆ ซึ่งเราก็ทำได้ การหากริดสตาร์ทผ่านไปแล้วที่เหลือคือการดวลกันในเกมส์ ผมยังยืนยันว่าเรายังไม่พร้อมที่จะสู้เอาชัยชนะ แต่เราจะขยับเข้าไกล้กลุ่มหน้าให้ได้มากขึ้น

ผมคิดว่ามีซาโก้, ควอตาราโร่ และโอลิเวร่านะที่มีโอกาสเป็นผู้ชนะ แต่มันก็จะมีนักแข่งอื่น ๆ ที่มาโชว์ของในเกมส์จริงเสมอ ดังนั้นเราจะต้องรอดูก่อน เป้าหมายของเราผมคิดว่าคงไม่เกินจริงหากจะหวัง 5 อันดับแรก หรือการจบการแข่งขันที่ไม่โดนผู้ชนะหรือกลุ่มนำทิ้งห่างมากนัก

ผมคิดว่าชัยชนะไม่มีทางเป็นไปได้ คุณไม่สามารถคิดถึงมันได้เลยเพราะไม่มีสิ่งใดที่บ่งบอกว่าเราจะทำได้ คุณสามารถคิดถึง 5 อันดับแรก นั่นคือเป้าหมายที่แท้จริง”

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก MICHELIN
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2021 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar