MOTO GP : เซียเบ็ตติออกโรงจวกคู่แข่ง 4 หน่อ ประท้วงปีกไต้ท้องดูคาติแค่เกมส์การเมือง หาใช่การสู้กันในเกมส์กีฬาไม่

MOTO GP : เซียเบ็ตติออกโรงจวกคู่แข่ง 4 หน่อ ประท้วงปีกไต้ท้องดูคาติแค่เกมส์การเมือง หาใช่การสู้กันในเกมส์กีฬาไม่

กลายเป็นประเด็นให้ตั้งข้อสงสัยขึ้นมาทันทีสำหรับวิงเลสที่ไต้สวิงอาร์มของดูคาติทีม ซึ่งล่าสุดหลังจากที่พวกเค้าคว้าชัยชนะในนัดเปิดฤดูกาลที่สนามการ์ตาไปได้นั้น คู่แข่งอย่าง ฮอนด้า, อพลิเลีย, ซูซูกิ และเคทีเอ็ม จูงมือกันเข้าประท้วงเพื่อให้ผู้จัดนั้นพิจารณาและชี้ชัดว่า ชิ้นส่วนใหม่ดังกล่าวของดูคาตินั้นถูกต้องตามกติกาหรือไม่และอาจจะมีผลในการริบชัยชนะของดูคาติทีมเลยก็ได้ และไม่นานหลังจากนั้นก็ได้รับคำตอบว่า คำประท้วงไม่เป็นผล เนื่องจากในกฎไม่ได้มีเขียนระบุไว้ว่าชิ้นส่วนทำนองดังกล่าวเป็นข้อห้าม

ตัวแข่งของอันเดร โดวิซิโอโซ่, แจ็ค มิลเลอร์ และดานิโร่ เปตุชชี่ คือสามคันของดูคาติที่ใช้มันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหากว่ากันตามกฎแล้ว เรื่องของปีกนั้นจะมีข้อจำกัดที่ตั้งเอาไว้ แต่อย่างไรก็ดี ดูคาติทีมยืนยันว่าปีกไต้ท้องรถนั้นมีหน้าที่เพียวๆ คือการลดอุณหภูมิให้กับยางหลัง เป็นการแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่า อนาคตจะใช้มันต่อหรือไม่ คล้ายๆ กับปลายฤดูกาลที่แล้วที่ยามาฮ่านั้นมีวิงเล็ทเล็กๆ ไต้ท้องเพื่อหลีกวิถีน้ำฝนให้พ้นจากหน้ายางนั่นเอง ดังนั้น เมื่อจุดประสงค์ของมันไม่ใช่เรื่องของอากาศพลศาสตร์ที่มีรายละเอียดให้พิจารณา ข้อประท้วงจึงตกไป

ล่าสุดเป็นดูคาติทีม โดยพาโบ เซียเบ็ตติ ออกมาประกาศว่า นี่ไม่ในการเล่นตามเกมส์การแข่งขัน แต่เป็นเกมส์การเมืองที่คู่แข่งพยายามเตะตัดขาดูคาติ คือพวกเค้าคิดค้นมาและคู่แข่งคงต้องใช้เวลาสักพักหากจะทดสอบและนำมาใช้ให้เหมาะกับรถตัวเองได้ทัน ดังนั้นจึงต้องเตะตัดขาโดยใช้กติกามาบีบเอาไว้ก่อน เหมือนที่เคยเกิดขึ้นสมัยที่ดูคาตินำวิงเลทมาใช้ใหม่ๆ แล้วถูกประท้วงจนโดนแบนในที่สุด พร้อมกับมานับหนึ่งใหม่ด้วยกันกับปีกแบบทีกติกากำหนดเพื่อไม่ให้ดูคาติที่ทำก่อนขโยกหนีไปไกล

พาโบ เซียเบ็ตติ

“.......ผมเชื่อว่านี่เป็นการเล่นเกมส์การเมืองมากกว่าเกมส์กีฬา เราเคยเห็นมาก่อนหน้านี้แล้วว่ามีกลุ่มคนที่พยายามคุมกำเหนิดนวัตกรรมทางเทคนิคด้านอากาศพลศาสตร์ของดูคาติ ซึ่งเป็นดูคาติที่นำมันเข้ามาสู่การแข่งขันชิงแชมป์โลก และเราก็ได้พูดไปหลายครั้งแล้วในมุมมองของเราก็คือ การทำอะไรแบบนี้(การประท้วงตัดตอน)ไม่ได้ส่งผลดีอะไรกับการแข่งขัน”

ดูคาติกับแฟริ่งแบบติดปี ซึ่งพวกเค้าเป็นเจ้าแรกที่นำมาใช้อย่างจริงจังในโมโต จีพี แต่ก็โดนตัดตอนในที่สุด

หรือจะเอา !...พาโบ เซียเบ็ตติไม่ได้กล่าว

Page : MOTO GP Thailandfanclub
Web : www.gpthailandfanclub.com
Twitter : MOTO GP Thailandfanclub
YouTube : MOTO GP Thailandfanclub

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar