MTF Test : 1 รอบสนามกับ 3 ตัวช่วย : All New PCX160 Performance Challenge Test Riding

MTF Test : 1 รอบสนามกับ 3 ตัวช่วย
All New PCX160 Performance Challenge Test Riding

ตัวช่วยที่ 1 eSP+
ตัวช่วยที่ 2 HSTC
ตัวช่วยที่ 3 ABS

การทดสอบ Honda All New PCX160 ณ ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า รามคำแหง เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา มีความแตกต่าง มีความพิเศษสอดไส้เอาไว้ด้วยความท้าทายในเทสนี้ ไม่เพียงแต่เป็นโปรแกรมเทสที่พี่พี่สื่อมวลชนระดับซือแป๋ร่วมพิสูจน์สมรรถนะ All New PCX160 แล้ว เลย์เอาท์สนามกับจุดทดสอบต่าง ๆ นั้น ถูกวางเอาไว้เพื่อเจ้า Honda All New PCX160 โดยเฉพาะ เพื่อท้าทายกับจุดเด่นของรถคันนี้ ไม่ว่าจะเป็น ทางตรงยาวยาวก่อนต้องเบรกหนัก, พื้นสนามช่วงที่ปูด้วยก้อนกระเบื้องสุดลื่นและโรยด้วยกรวด, โซนของทรายและกรวด หรือการขี่แบบสลาลม

1 รอบสนามจะทำเวลาได้เท่าไหร่ ?

การทดสอบครั้งนี้ท้าทายกันด้วยเวลาต่อรอบที่วัดกันแบบใครดีใครอยู่ นอกจากจะต้องงัดเอาทักษะการขับขี่มาเพื่อรีดศักยภาพของ Honda All New PCX160 แล้ว ยังต้องพึ่งตัวช่วย 3 ตัวสำคัญที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของ All New PCX160 เพื่อไปให้ได้เร็วที่สุด ปลอดภัยที่สุด สมูทที่สุด ไม่ว่าจะเป็น...

ตัวช่วยที่ 1 
ทางตรงยาวกับ พิสูจน์สมรรถนะและอัตราเร่งของ Honda All New PCX160 ด้วยเครื่องยนต์ eSP+ ใหม่ 4 วาล์ว ขนาด 157 ซีซี อัตราส่วนกำลังอัดสูงที่สุดในคลาสถึง 12 : 1 เทียบเท่ากับบิ๊กไบค์ระดับซูเปอร์สปอร์ต ที่ว่ากันว่าว่าแรงกว่า สมูทกว่า มั่นใจกว่า

ตัวช่วยที่ 2 
เดินคันเร่งเต็มข้อจากจุดทดสอบที่พื้นเต็มด้วยกรวด เพื่อใช้งาน HSTC (Honda Selectable Torque Control) หรือแทร็คชั่นคอนโทรลที่เราเรียกติดปากกัน ....อ่านไม่ผิดหรอกครับ ฮอนด้าให้แทร็คชั่นคอนโทรลมากับรถคันนี้จริง ๆ (เป็นรุ่นแรกในรถคลาสนี้ที่มีระบบแทร็คชั่นคอนโทรลมาให้)

ตัวช่วยที่ 3
หยุดรถให้สนิทด้วยระบบดิสก์เบรกหน้า-หลัง และทดสอบ ABS หน้าเพียวๆ ด้วยการเบรคเต็มกำมือบนกรวด หรือพื้นที่ลื่นแล้วโรยด้วยทราย

ฟังก็น่าตื่นเต้นแล้วใช่มั้ยครับ อยากจะบอกว่าอยู่ที่เส้นสตาร์ทกดดันและตื่นเต้นกว่าหลายเท่า เพราะดูโปรไฟว์แล้วจะบอกว่าเกล้ากระผมอ่อนด๋อยสุดในกลุ่มก็ว่าได้ แต่อย่าว่างั้นเลยพี่น้องขนาดสติ๊กเกอร์ยังมีวันของมัน(13 มกราคม วันสติ๊กเกอร์นะจ๊ะ) มันต้องมีวันของอีน้าบ้างแหล่ะน่า.....

พร้อมหรือยัง ..... !!!???

ตัวช่วยแรก : เครื่องยนต์ eSP+ 

“เอาแชมป์มาให้ได้” ผมกล้าบอกตัวเองแบบนั้นก็บ้าแล้ว แต่กระซุ่น(กะซิบบวกกระตุ้น)ตัวเองเบา ๆ ว่า อย่ากลิ้งเป็นใช้ได้ 1 รอบสนามข้างหน้าพี่อ้วนตีธงขาวผมกระชากคันเร่งออกจากซองทันที ยางที่แนบกับพื้นที่สะอาดเอี่ยมให้ความรู้สึกของเครื่องยนต์ eSP+ ใหม่ 4 วาล์ว ขนาด 157 ซีซี และกำลังอัดถึง 12 : 1 ได้อย่างออกรส มันพุ่งไปข้างหน้าด้วยกำลังที่นิ่มนวล แต่ก็ต้องอมเอาไว้หน่อยเพราะมันมีโค้งซ้ายยาวรอรับอยู่เป็นโค้งแรก

ผ่านซ้ายแรกแบบปลอดภัยความมั่นใจมาอีกอักโข มีกำลังมีความเร็วอยู่ในกำมือแล้ว ผมกดคันเร่งเท่าที่มีอยู่ให้หมดเพื่อทำเวลาในช่วงนี้ เรียกแสนยานุภาพของเครื่องยนต์ของเจ้า All New PCX160 ออกมาอย่างเต็มที่ สัมผัสได้ถึงความสมูท มาแบบต่อเนื่อง พยายามหมอบเพื่อลดแรงปะทะของลมแต่ก็ทำไม่ได้ ติดคอนโซลหน้าเหรอเปล่าหรอก ติดแฮนด์เหรอไม่หรอก ติดหมวกน็อกเหรอเหรอโนว์หรอก .... แต่ติดพุงเนี่ยแหล่ะ ถถถถถถถ

แต่รู้สึกได้ตรงนั้นว่า ทางตรงลงเป็นวิ่งเหมือนกันนะ !

โค้งที่ 3 ยูเทิร์นกว้างก่อนที่จะดันขึ้นเนินที่เป็นสะพาน จากรอบ Free Practice (บู๊ยยยย...)ก่อนหน้ารู้สึกว่าตัวเองค่อนข้างช้าตรงนี้ เนื่องจากมันเป็นจุดที่สามารถทำความเร็วได้ดีเพราะมีความเร็วส่งมาเพื่อที่จะเลี้ยวและดันขึ้นเนิน เบรกดีดี ไลน์ดีดี เลี้ยวดีดีได้เวลามาอีก แต่น้าที่ไม่กล้าดันเข้าไปในการซ้อมที่ผ่านมา

รอบเอาจริงนี้ยกจัดรถเข้าสู่จุดเลี้ยงแล้วเดินทันที ปรากฏว่าความเร็วมากไปนิดหน่อย บานออกไปเลย ซึ่งแทร็คช่วงริมนั้นไม่ได้เป็นระนาบปกติ แต่ลาดเอียงเทออกไปด้านนอก เพื่อเซฟไลน์เอาไว้จึงพยายามเอียงรถลงไปอีก ปรากฏว่ามีอาการสไลด์ที่ล้อเท้ามาทักทายในเสี้ยววินาที..... พ่อแก้วแม่แก้ววววว

น้านึกถึงว่าตัวเองเป็นมาร์ค เงยรถขึ้นนิดหน่อยพร้อมกรอคันเร่งเลี้ยงเอาไว้ ปรากฏว่าไม่กลิ้งครับท่าน แม้นว่ามันจะอยู่นอกจุดทดสอบที่ต้องการเรียนรู้ก็จริง แต่รถคันนี้มีทอนให้เห็นที่จุดนี้ บาลานท์ดีถึงขนาดที่เผื่อในช็อตฉุกเฉินได้ด้วย 

.... ผมบอกตัวเองว่าขอบคุณครับ แล้วก็ตอบรับตัวเองว่า ไม่เป็นไรครับ จากนั้นเดินคันเร่งขึ้นเนินสะพานทันที !!!

จุดเสียไม่กี่เมตรก่อนหน้าดันมาเป็นผลดีต่อมา การดันขึ้นเนินด้วยความเร็วที่ไม่มากทำให้ไม่จั๊มพ์ช่วงสะพาน ล้อไม่ลอยส่งผลต่อความเร็วเดินยาวสู่ช่วงทางตรงอีกครั้ง สุดทางตรงนี้เป็นจุดหนึ่งที่วัดระบบเบรกและการวางแผนว่า จะขี่ยังไงให้ผ่านจุดนี้ไปได้เร็วที่สุด 

ระบบเบรกที่จัดมาให้แบบดิสเบรกหน้าหลังของ All New PCX160 เรียกได้ว่าหายห่วง หยุดรถได้สนิท ตามใจสั่ง(ยังไม่ได้เรียกใช้งาน ABS) จากนั้นอยู่ที่การตัดสินใจว่าจะเลี้ยวแบบใหน ซึ่งอีน้าเลือกที่จะขี่แบบกว้างด้วยไลน์ตัวยู เพราะมโนไปเองว่ามันวิ่งในโค้งได้เร็วกว่า เดินคันเร่งออกด้วยความเร็วในมือที่มากกว่า..... แต่นั่นคือการตัดสินใจที่ผิด(ซะอย่างงั้น)

เพราะโค้งยูจุดนี่ตอนที่มานั่งดูพี่พี่สื่อมวลชนเค้าขี่ หลายคนเลือกเบรกลึกแล้วตัดแคบ ๆ แบบการจิ้มเหมือนตัววี จากนั้นเดินคันเร่งออกไปเลย คือไม่ต่างกันมากแม้นว่าความเร็วจะดาวน์ลงจนสุด เพราะอัตราเร่งของ All New PCX160 ถมจุดนี้ให้ได้เลยแบบที่ว่า เสียดายที่ตัวเองไปคิดเผื่อแทนรถซะอย่างงั้น มันไม่ได้ทำให้การชาร์ทออกจากโค้งด้วยความเร็วน้อยกว่าเป็นรองเลย กลับกันรอบมันมาเป็นระลอก ระลอกอีกต่างหาก จ๋อยไปเลยไอ้ทิด ผมบอกกับตัวเองอีกครั้ง (รอบนี้ไร้สัญญาณตอบรับกลับมาแฮะ....)

ตัวช่วยที่สอง : HSTC (Honda Selectable Torque Control) 

ใจทีแรกแอบคิดว่า จะเป็นออฟชั่นนิดหน่อยเพื่อเป็นจุดขายหรือเปล่า เมื่อมันคือแทร็คชั่นคอนโทรลที่มีอยู่ในรถพิกัดนี้รุ่นแรก คือมันหรูและแพงไปอีกระดับ เข้าสู่ช่วงที่จะได้ทดสอบอีน้าและ All New PCX160 ผ่านทางตรงเลี้ยวซ้ายและเข้าสู่จุดทดสอบของตัวช่วยที่ 2 พื้นสนามตรงนี้เปลี่ยนไป พื้นไม่ใช่พื้นแทร็คแล้วแต่เป็นก้อนกระเบื้องปูเรียงกันสุดลื่น ไม่พอมันเต็มไปด้วยกรวดและทรายที่ชโลมเอาไว้ ใจนึกย้อนถึงอัตราเร่งที่ออกตัวจากจุดสตาร์ท คือพุ่งขนาดนั้นกับพื้นแบบนี้ ประวัติผมที่ผ่านมาไม่ค่อยดีเอาซะเลยยยย.....

ข้อแม้ก็คือ ต้องเปิดคันเร่งทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ เพื่อให้ระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) ได้ออกมาทำหน้าที่ของมัน ให้เจ้า HSTC ประคองการส่งกำลังมายังล้อหลังไม่ให้ฟรีทิ้ง สไลด์ หรือปริ้นท์ให้เห็น

แอ๊ดกัดฟันเดินคันเร่งเต็มกำลัง HSTC (Honda Selectable Torque Control) แบบอยากรู้ครึ่งเสียวตรูดครึ่ง แปลกใจไม่น้อยไม่มีอาการว่าวที่ล้อหลัง ไม่มีตรูดส่ายเป็นท้ายโรนัลดิญโญ่ ไม่มีการเลื้อยแม้นแต่น้อย มันเดินหน้าอย่างมั่นคง เที่ยงตรง แต่ว่าต้องแลกกับแทร็คชั่นคอนโทรลอาจจะไปตอนกำลังที่ส่งมายังล้อหลังไปนิดหน่อย ซึ่งไม่ได้มากมายจนต้องเป็นห่วงเพราะมันยังสามารถทะยานไปข้างหน้าได้อย่างดุดัน และมั่นคงแม้นว่าสภาพพื้นถนนจะไม่เอื้ออำนวยก็ตาม (อันนี้อาจจะไม่อยู่ในส่วนที่ต้องพูดถึง แต่ขอชมอีกนิดว่า ช่วงหน้ามันคงและนิ่งน่าดูเลยกับพื้นแบบนี้ ซึ่งมันช่วยเซฟน้ามาครั้งแล้วในช่วงดันเนินก่อนขึ้นสะพานนั่นแล)

ตัวช่วยที่สาม : ABS

ดิสเบรกหน้าหลังของ All New PCX160 หยุดได้อย่างมั่นใจ ในหลายช่วงของสนามที่วิ่งผ่านมาก็จริง แต่จุดทดสอบที่รออยู่ข้างหน้า 2 จุดคือการเทส ABS หน้าเพียว ๆ พื้นสนามโอบกรวดและทรายเอาไว้ 2 ช่วง ช่วงแรกเจ้า All New PCX160 ต้องอัดมาแล้วกดเบรกหน้าจนรถหยุดสนิท ส่วนช่วงที่สองต้องวิ่งผ่านแล้วกดเบรกหน้าเต็มมือเพียว ๆ โดยที่รถไม่หยุด

สาบานด้วยเกียรติของลูกเสือ ตอนแรกน้ามั่นใจว่ากลิ้งแน่นอน !!!

รสสัมผัสมันไม่ค่อยคุ้นมือกับชายผู้มีวาสนากับรถร่วมสมัยเช่นอีน้า(จะบอกว่าได้ขี่แต่รถเก่าก็บอกไปเถ๊อะพ่อคุณ) จุดทดสอบแรกที่ต้องเบรกให้หยุดนั้นรถหยุดสนิทด้วยความรู้สึกที่ไม่ดูดมือนัก หากว่าชินกับความรู้สึกนี้แล้วจะใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกและมั่นใจ เพราะนี่มันคือฟิลลิ่งที่แตกต่างขงระบบเบรคแบบแบบธรรมดาและ ABS เพียงแต่อีน้าไม่คุ้นเท่านั้นเอง ผลการทดสอบคือ การหยุดรถด้วยเบรกหน้าเพียว ๆ กับ ABS สอบผ่านแบบน่าประทับใจระคนเซอร์ไพล์สนิด ๆ (หยุดได้ไง ?)

เดินคันเร่งต่อมาที่ช่วงกรวดอีกระลอก ใจแอบหวั่นนิด ๆ เมื่อต้องกดเบรกหน้าเต็มกำมือให้ ABS ทำงานโดยที่ไม่หยุดรถ และรูดผ่านกรวดไปเลย สาบานว่ากัดฟันหยีตาและอันเชิญหลวงพ่อมาร์ค มาเกซให้แวะเวียนมาดูใจเหมือนกันก่อนที่จะลงน้ำหนักไปที่นิ้วมือขวา กับรูปแบบการวิ่งและการใช้งานเบรกหน้าเพียว ๆ ที่แตกต่างออกไป ABS ของ All New PCX160 ใหม่ยังทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผ่านไปได้ด้วยความมั่นคงและไม่เสียอาการใดใด 

ทั้ง 2 รูปแบบเป็นการทดสอบเสมือนจำลองสถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่บนท้องถนนเราไม่รู้ว่าจะเจอกับสภาพภูมิประเทศเช่นไร ดิสเบรกหน้าหลังของ All New PCX160 สามารถหยุดได้อย่างมั่นใจและ ABS ที่ล้อหน้า ก็ช่วยให้มั่นใจอีกระดับกับการใช้งานครับ แอ๊ดยืนยัน !

ผ่าน 3 ด่านมนุษย์ทองคำมาได้ก็เจอกับโค้งอันชุดชุมพร้อมการขับแบบสลาลม ความยากเพิ่มเข้ามาด้วยกรวยถี่ถี่ที่หากไปแตะเข้าเวลาต่อรอบจะโดนบวกเพิ่มไปอีก 2 วินาทีต่อครั้ง และจะบวกเหมือนกันหากแคร้งค์ครูดพื้นจากการพับรถจนเกินงาม แคปชั่นให้กับตัวเองว่าพยายาอย่าพลาดไปแตะกรวยเข้าไปเป็นอันขาด เพราะการไล่ตามเวลา 2 วินาทีกับช่วงระยะทางเซคเตอร์สุดท้ายนั้นเรียกได้ว่าแทบเป็นไปไม่ได้

การเดินคันเร่งเป็นจังหวะและยกเป็นระยะ อัตราการส่งกำลังทำได้อย่างต่อเนื่องพร้อมกับการเงยรถขึ้นลงซ้ายและขวา แสดงถึงโครงสร้างแชสซี ระบบกันสะเทือนหน้าและหลัง รวมถึงตำแหน่งและอัตราการส่งกำลังของเครื่องยนต์นั้นทำได้อย่างลงตัวร่วมกัน และมันคล่องตัวไม่น้อยกับการซอยถี่ถี่ในโค้ง(เมื่อพิจารณาจากรูปร่าง) ซึ่งก็ลากยาวมาถึงเส้นชัยแบบพอใจกับการทดสอบครั้งนี้

เวลาของพี่สื่อมวลชนที่เร็วที่สุดและเป็นผู้ชนะคือ 1.43.บลาบลา วินาที
ถามว่าน้าแอ๊ดวิ่งได้เท่าไหร่ ?
.
.
.
.
1.59.บลาบลา วินาทีครับท่าน ถถถถถถถ....
#ไม่กลิ้งก็บุญแล้วพี่น้องงงงง
สติ๊กเกอร์ยังมีวันของมันก็จริง น้าก็ต้องมีวันของน้าบ้าง เพียงแต่ยังไม่ใช่วันนี้ อ้าว !

เวลานี้โดนบวกไป 3 ครั้งด้วยกัน(ขาไม่แตะพื้นตอนเบรกสองครั้ง และหยุดรถก่อนเข้าถึงตัวตัดเวลา) แน่นอนครับผม ตามสไตล์สผู้แพ้ เราเน้นมีส่วนร่วม(ฮาาาาา.....) แต่ที่เรามั่นใจว่าไม่แพ้ก็คือ ความรู้สึกอันสุดเหวี่ยงจากการทดสอบครั้งนี้ที่พิเศษสุด ๆ จากการจัดให้ของ เอ.พี.ฮอนด้า

สรุป

จากการทดสอบครั้งนี้เป็นเรื่องของสมรรถนะในการขับขี่ที่ต้องรีดออกมาให้หมดเพื่อดูว่า All New PCX160 ทำได้ดีขนาดใหน พร้อมจุดเด่นของมันทั้ง 3 จุดไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์, ระบบแทร็คชั่นคอนโทรลอย่าง HSTC (Honda Selectable Torque Control) หรือ ABS ที่ล้อหน้า ตอบที่ได้คือ ...

เครื่องยนต์ eSP+ เอารถออโต้บุคลิกคุณชายแบบ All New PCX160 มาซัดเอาเวลาต่อรอบ มันดูเป็นการทดสอบที่โหดไม่น้อยเหมือนกัน แต่การตอบสนองของเครื่องยนต์ลูกนี้ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ทุกย่านความเร็วแสงให้เห็นถึงความต่อเนื่อง นุ่มนวล และมีอยู่ในมือเผื่อเรียกได้ใช้ตลอดเวลา

ในช่วงบ่ายเปรี้ยงของการทดสอบ ที่เทสไรเดอร์ผลัดกันหวดเต็มข้อมือ สมรรถนะของเครื่องยนต์ไม่ได้แสดงความอ่อนล้าออกมาเลย ดังนั้นหายห่วงกับการใช้งานในท้องถนนบ้านเราอย่างแน่นอนครับ คนขี่สิจะลิ้นห้อยก่อน

HSTC (Honda Selectable Torque Control) ช่วยเซฟช็อตฉุกเฉินได้อย่างแน่นอน และมันฉลาดมากที่รู้ว่าจะออกมายืนเคียงข้างคนขี่เมื่อไหร่ ทำให้รถคนนี้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นในการใช้งานครับ แอบเสียดายนิดหน่อยบางครั้งที่รถเด้ง ๆ เนินแล้วล้อหลังลอย แทร็คชั่นทำงานทำให้เสียกำลังของเครื่องยนต์ไปนิดหน่อย แต่แลกกับความปลอดภัยซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ฮอนด้ามอบให้กับผู้ใช้งานแล้ว สบายมากครับ

ABS และระบบดิสเบรกหน้าหลัง ดิสเบรกหน้าหลังเอาอยู่อย่างแน่นอนแม้นว่าจะเป็นการขี่ที่เน้นสุด ๆ เอาเวลาต่อรอบ ด้วย ABS เข้ามาเสริมแกร่งนั้นทำให้ผู้ใช้งานในชีวิตจริงมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น บวกกับแทร็คชั่นคอนโทรลที่ติดมาแล้ว การใช้งานในชีวิตประจำวัน All New PCX160 จะพาเจ้านายของมันกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยแน่นอนครับ

การทดสอบครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ เอ.พี. ฮอนด้า ที่ให้เกียรติโมโต จีพี ไทยแลนด์แฟนคลับเข้าไปร่วมมีประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้วย พร้อมทั้งของคุณพี่พี่สื่อมวลชนทุกท่านที่ให้คำแนะนำรวมถึงแบ่งปันข้อมูลครับ ขอบคุณเจ้าหน้าที่และทีมงานทุกท่านเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ All New PCX160 รถพรีเมียม เอ.ที. ระดับท็อปคลาส เอ.พี. ฮอนด้าได้เปิดโอกาสให้สัมผัสสมรรถนะความแรงของขุมพลังเครื่องยนต์ eSP+ 4 วาล์ว ภายใต้กิจกรรมทดสอบขับขี่ Test The New Pride เตรียมจัดขึ้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ นี้ พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษเฉพาะในงาน ด่วนรับจำนวนจำกัด รีบลงทะเบียนขับขี่ฟรี ! คลิกที่ 
>>https://qrgo.page.link/FhHrx

#AllNewPCX160 #PCX160 #TheNextChapterOfThePride #TestTheNewPride #Honda #HondaMotorcycle #รถจักรยานยนต์ฮอนด้า #WhatStopsYou #มุ่งไปอย่าให้อะไรมาหยุด

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar