“กำลังแดง”สก็อต เรดดิ้ง เผยข้อดีข้อเสียของปีกรถแข่ง

สก็อต เรดดิ้ง ดาวบิดจอมเกรียนสายเลือดผู้ดีของดูคาติทีม ในการแข่งขันรายการซูเปอร์ไบค์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ แม้นว่าจะเป็นน้องใหม่ของรายการรถตลาดก็ตาม แต่สังเวียนรถสูตรอย่างรายการโมโต จีพีเจ้าตัวมีประสบการเพรียบแปล้ และการได้ร่วมงานกับเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่างดูคาติ เรดดิ้งได้สัมผัสกับของเล่นผู้ใหญ่มากมาย หนึ่งในผลงานของดูคาติเมื่อสามสี่ปีที่ผ่านมาคือการเอา “วิงเลท”หรือปีก เข้ามาติดตั้งให้กับรถมอเตอร์ไซค์

ปัจจุบันไม่เพียงแต่รถโมโต จีพีเท่านั้น รถในรายการเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ หรือมแม้นกระทั่งรถตลาดสเปคเดิมก็มีการติดตั้งหรือใส่ออฟชั่นที่คล้ายวิงเลทมาให้ ซึ่งเรดดิ้งก็เปิดเผยว่า เจ้าออฟชั่นนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวของมันเอง

สก็อต เรดดิ้ง(สปีดวีค)

“.......ในโมโต จีพี ผมยังไม่เคยขับรถแบบฟูลแพ็คเกจเลย แต่ผมก็ได้ลองรถแข่งแบบที่มีมันและไม่มี(หมายถึงมีปีกและไม่มี) มันไม่ได้สร้างความแตกต่างกันแบบเห็นได้ชัด(เรื่องศักยภาพความเร็ว) แต่อย่างไรก็ตามปีกมันช่วยเรื่องของความปลอดภัยสำหรับนักขับได้

เรื่องของความปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโมโต จีพี ล้อหน้ามันจ้องจะลอยอยู่เสมอ และเราไม่สามารถรู้ได้แน่นอนว่าล้อหน้ามันจะกลับมาซูนกับพื้นแทร็คอีกตอนใหน กับปีกจะทำให้ล้อมันกลับสู้พื้นได้เร็วขึ้น ซึ่งจะทำให้นักขับนั้นควบคุมรถได้ง่ายและดีขึ้น

แต่มันก็มีข้อเสีย ยิ่งมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ ดาวน์ฟอร์ชก็ยิ่งจะมากขึ้นตามไปด้วย(แรงกด) เราอาจจะไม่ได้คำนึงถึงจุดนี้เท่าไหร่นั่นคือความเร็วสูงสุดจะหายไปบ้าง ดังนั้นต้องระวังให้มันอยู่ในขนาดที่พอดี นอกจากนี้แล้วปีกอาจจะทำให้ลมอุ้มรถแกว่งได้ เช่นการแข่งขันที่ฟิลิปไอซ์แลนด์ ท้ายที่สุดแล้วเมื่อขับไปนานๆ ก็จะคุ้นกับมัน และมันทำให้เลี้ยวรถได้ง่ายขึ้นด้วยจากแรงกดที่ช่วงหน้าของรถ”

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.motorcycledaily.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar