CLASSIC MOTO GP : โหดเรียกพี่กับ "ปีศาจ 6 สูบ"

ศึกโมโต จีพี สงคราม 4 จังหวะเริ่มตะบันกันปีแรกในฤดูกาล 2002 โดยพิกัดรถแข่งนั้นขีดเอาไว้ที่ 990 ซีซี. การเริ่มต้นปีแรกนั้นกติกาและกรอบจำกัดไม่ได้มากมายขนาดต้องเขย่งเท้าหายใจเหมือนทุกวันนี้ รถแข่งมีได้ตั้งแต่ 3 จนถึง 6 สูบ เราได้เห็นจินตนาการมากมายของค่ายผู้ผลิตได้ติดล้อแล้วลงไปลากเลื้อยในสนาม

ตัวแข่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในตอนนั้นคงต้องย้อนไปที่เจ้า Honda RC211v เครื่องยนต์ V5 ที่เรียกได้ว่าโคตรแกร่ง ซึ่งมันได้ยอดฝีมืออย่าง “เดอะด็อคเตอร์”วาเลนติโน่ รอสซี่มาควบคุมด้วยทุกอย่างเลยโกโซบิ๊ก อีกหนึ่งที่ได้รับการป้องปากพูดถึงก็คือ เจ้า 3 สูบเรียงของอพลิเลียที่แรงจนแทบเลี้ยวไม่ได้

อีกหนึ่งที่สุดของแจ้ก็คงต้องชี้ไปที่ 2005 WCM Blata 

นี่คือรถแข่งที่เดินไปสุดของของกติกาคือใช้เครื่องยนต์ V6 พร้อมกับพกแรงม้าอวบๆ มาถึง 320 แรงม้า (Honda RC211v เจ้าของแชมป์ตัวเลขแรงม้าประมาณ 210 แรงม้า) นี่คือจินตานาการการทำงานร่วมกันของ บ็อบ แม็คคราเรนและปีเตอร์ ชิฟฟอร์ด โดยความร่วมมือกันในโปรเจ็คนี้ของ Blata(ผู้ผลิตรถมินิโมโตในเชค) และ WCM ที่ก่อนหน้าตะลุยด้วยใจเพียวๆ กับเครื่องยนต์ของยามาฮ่า โดยพวกเค้าใช้บริการของสองนักบิดอย่าง ฟรานโก้ แบทเตียนี่และเจมส์ อิลิสัน 

แม้นมันจะไม่สามารถแจ้งเกิดได้อย่างตระการตาก็ตาม แต่นี่คือหนึ่งในหลักฐานของความ “ที่สุด”กับโมโต จีพี 

MTF มี Channel YOUTUBE แล้ว #ฝากติดตามด้วยครับ
https://www.youtube.com/channel/UCx83j-F4TqDylE7SqbkvLuw?view_as=subscriber

MTF มีกลุ่มเปิดแล้ว
https://www.facebook.com/groups/668603413931376/

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก  www.motogp.com
สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ผู้สนับสนุนรายการแข่งขันโมโตจีพี อย่างเป็นทางการ #singha #singhaworldofspeed #singhacorporation #motogp #Singhaworldofspeed2020 #singhamotorsport #singhamotoGP

Sign
NEXT RACE: Qatar Airways Grand Prix of Qatar